Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cử nhân đại học thất nghiệp ngày càng trầm trọng

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, quý III/2015 có 225.500 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp, tăng 26.100 người so với quý II/2015.

Bản tin thị trường lao động Việt Nam chiều 24/12 từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, nhóm người có trình độ cao đẳng và đại học trở lên có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất và có xu hướng tăng.

Cụ thể, tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm có trình độ đại học trở lên tăng từ 4,06% lên 4,88%, cao đẳng nghề tăng từ 4,76% lên 7,59%, cao đẳng chuyên nghiệp tăng từ 6,79% lên 7,93%. Trong khi đó, các nhóm có trình độ chuyên môn kỹ thuật khác đều duy trì tỷ lệ thất nghiệp thấp và có xu hướng giảm.

Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, tỷ lệ thất nghiệp cao ở nhóm có trình độ cao đẳng, đại học trở lên cho thấy giữa cung và cầu của nhóm này tiếp tục có những bất cập. Do đó, việc đào tạo và nhận thức của người lao động cần có những điều chỉnh phù hợp. 

Tại sao năng suất lao động Việt Nam còn thấp?

Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cho biết, năng suất người Việt Nam còn thấp do không được phát triển những sáng kiến cải tiến, thậm chí bị vùi dập.

 

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm