Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cú lừa đánh bom khắp nước Nga khiến 45.000 người phải sơ tán

45.000 người ở nhiều tỉnh, thành khắp nước Nga phải sơ tán khỏi sân bay, trường học và cơ quan nhà nước vì cú lừa dánh bom “vô tiền khoáng hậu” trong 2 ngày qua.

“Chuyện này chưa bao giờ xảy ra. Đây hoàn toàn là một hình thức khủng bố thông tin có tổ chức. Mục tiêu của bọn chúng là tạo ra quá trình tự huỷ diệt, khiến công chúng hoang mang”, ông Frants Klintsevich, phó chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng Thượng viện Nga, nói với Bloomberg ngày 13/9.

dan Nga so tan vi cu lua co bom anh 1
Người dân được sơ tán khỏi một trung tâm mua sắm ở Moscow vì cảnh báo có bom. Ảnh: Twitter/TheSun.

Vị quan chức này cảnh báo rằng việc tung cảnh báo giả khắp cả nước có thể là bước chuẩn bị cho một kế hoạch tấn công khủng bố nghiêm trọng.

Những địa phương nhận được cảnh báo có bom từ thủ đô scow, Kaliningrad cho đến Petropavlovsk-Kamchatsky ở vùng Viễn Đông… Theo BBC, tất cả các báo động đều được phát hiện là giả, chính quyền đang nỗ lực trấn an người dân giữ bình tĩnh.

dan Nga so tan vi cu lua co bom anh 2
Cảnh sát ngăn người dân vào khu vực có cảnh báo đặt bom. Ảnh: Reuters.

Hãng tin RIA dẫn lời một quan chức an ninh rằng 45.000 người phải sơ tán khỏi hơn 200 toà nhà, bao gồm toà thị chính, trường học, cơ quan nhà nước, ở 22 thành phố vì cú lừa này.

Những cuộc gọi cảnh báo nặc danh được thực hiện qua hệ thống quay số trên Internet nên không dễ dàng truy tìm dấu vết. “Tất cả các cuộc gọi sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng. Các đơn vị khẩn cấp vẫn trong tình trạng sẵn sàng hoạt động. Chó nghiệp vụ đã được triển khai để truy tìm chất nổ”, một nguồn tin nói với hãng Tass.

Những người đưa ra cảnh báo khủng bố giả có thể bị phạt đến 5 năm tù theo luật pháp Nga. Nhiều cuộc điều tra của cảnh sát đã được tiến hành.

Nga đã bị rung chuyển bởi hàng loạt vụ tấn công quy mô nhỏ và các vụ bắt giữ trong năm nay kể từ khi một kẻ đánh bom kích nổ thiết bị tự chế trên tàu điện ngầm ở St Petersburg hồi tháng 4, làm 16 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Bị đe doạ đánh bom, Moscow sơ tán 10.000 người

Riêng tại Moscow, hơn 10.000 người đã phải sơ tán khỏi các trung tâm mua sắm, ga tàu và các trường đại học, sau nhiều cảnh báo "gần như đồng thời" về bom ở những khu vực này.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm