Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cư dân muốn Phú Mỹ Hưng minh bạch thông tin môi trường

Cư dân Phú Mỹ Hưng kiến nghị Ban quản lý cần minh bạch thông tin môi trường và cần thiết gửi đơn thư lên Thủ tướng để làm rõ nguyên nhân mùi hôi nồng nặc trong thời gian qua.

Sáng 27/8, đại diện cư dân Phú Mỹ Hưng đã gặp mặt lãnh đạo công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, chủ đầu tư Khu đô thị, để trao đổi những thắc mắc về tình trạng mùi hôi nồng nặc xuất hiện thời gian qua khiến cuộc sống bị đảo lộn. 

Cu dan Phu My Hung doi thoai anh 1
Đại diện cư dân phản ánh tình trạng mùi hôi lên Ban quản lý khu đô thị Phú Mỹ Hưng trong buổi đối thoại. Ảnh: Phước Tuần.

Tại cuộc đối thoại, đại diện người dân đã bày tỏ những bức xúc về tình trạng hôi thối nồng nặc không rõ lý do trong thời gian qua. Chị Thu cho biết nhiều tuần nay thường xuyên xuất hiện mùi hôi nồng nặc, rất khó chịu, bặc biệt là vào buổi tối.

Chị Trần Thị Hồng Thủy phản ánh: "Mùi hôi không xuất hiện thường xuyên nhưng khi có thì cực kỳ khó chịu. Người lớn còn không chịu được thì sao trẻ em chịu nổi. Các cô giáo của trường con tôi cũng phản ánh mùi hôi nên mong đại diện công ty có lời giải thích".

Trả lời cư dân, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ Khách hàng Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, cho biết mỗi năm công ty đầu tư hơn 9 triệu USD trong việc xử lý chất thải, xây dựng không khí trong lành khu đô thị mà không thu thêm một mức phí nào của người dân. 

Ông Tuấn cũng thông tin, ban quản lý bắt đầu nhận đơn phản ánh của cư dân từ ngày 13/8, ngay sau đó đã cử người đi kiểm tra, rà soát tình hình môi trường kênh rạch, khu xử lý rác ở Phú Mỹ Hưng nhưng không có phát hiện bất thường. 

Ban quản lý tiếp tục kiểm tra ở các khu dân cư lân cận Phú Mỹ Hưng thì nhận thấy mùi hôi đó còn xuất hiện rất nhiều ở Nhà Bè, Bình Chánh. Theo ghi nhận mùi hôi nồng nặc thường xuất hiện vào thời điểm từ 19h tối đến khuya. 

Cu dan Phu My Hung doi thoai anh 2
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ Khách hàng, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, trả lời thắc mắc của người dân. Ảnh: Phước Tuần. 

 

“Việc này bà con băn khoăn là đúng, anh em cũng cố gắng tìm kiếm nguyên nhân, rà soát lại quy trình xử lý chất thải ở Phú Mỹ Hưng nhưng vẫn chưa có nguyên nhân cụ thể. Hiện Tổng giám đốc công ty đã gửi đơn kiến nghị lên lãnh đạo TP HCM giúp đỡ điều tra tìm nguyên nhân mùi hôi cụ thể, tránh gây hoang mang trong dư luận", ông Tuấn cho biết. 

Chị Tô Hồng Trang, một cư dân Phú Mỹ Hưng khác đề nghị: “Chúng tôi đề nghị Phú Mỹ Hưng lấy chứng nhận quản lý môi trường (khu quản lý chất thải, dung dịch nước xử lý hồ bơi, thuốc phun diệt cỏ, phun trừ sâu, nguồn gốc và xuất xứ các hóa chất đó) và mời đại diện cư dân cùng các chuyên gia môi trường độc lập đi tham quan nhà máy xử lý chất thải".

Một người dân khác yêu cầu bảo vệ các chốt trong Phú Mỹ Hưng ghi lại nhật ký của ô nhiễm mùi. Các bảng nhật ký được dán bảng thông báo để cư dân theo dõi và so sánh.

Kết thúc buổi đối thoại, lãnh đạo khu đô thị Phú Mỹ Hưng mong muốn cư dân cùng đồng hành, góp ý và thẳng thắn phản ánh những bất cập để khu đô thị tốt hơn. Ngoài ra ban quản lý cũng hứa sẽ kiến nghị lãnh đạo thành phố sớm công bố nguyên nhân việc ô nhiễm môi trường trong thời gian qua. 

Chủ đầu tư muốn TP xử lý mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng

Theo chủ đầu tư khu đô thị Phú Mỹ Hưng, các cơ sở trong khu đô thị không phải là nguyên nhân gây mùi hôi thối. Trong khi đó, nhiều cư dân nghi ngờ bãi rác Đa Phước là thủ phạm.


Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm