Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ đầu tư muốn TP xử lý mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng

Theo chủ đầu tư khu đô thị Phú Mỹ Hưng, các cơ sở trong khu đô thị không phải là nguyên nhân gây mùi hôi thối. Trong khi đó, nhiều cư dân nghi ngờ bãi rác Đa Phước là thủ phạm.

Trên diễn đàn được lập ra trên Facebook những cư dân có cùng hoàn cảnh tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP HCM), cũng như những khu chung cư lân cận đang thảo luận sôi nổi về "sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng".

Nhà view đẹp nhưng cả ngày phải đóng cửa

Sống tại chung cư Mỹ Viên từ năm 2009, chị Hồng Vân cho hay, khoảng 3 năm trở lại đây, mùi hôi thối bắt đầu xuất hiện. Ban đầu chị Vân nghĩ có thể là do hệ thống thải của từng khu, nhưng sau đó thấy cư dân các khu khác cũng than phiền. Khoảng một tháng trở lại đây, mùi hôi rất đặc trưng, có mùi chua, thường phát ra từ 20h đến sáng hôm sau.

“Mùi hôi thối phát ra vào buổi tối rất khó chịu, nặng nhất là vào các tối hanh khô, có gió. Khoảng 20h là cả nhà đóng chặt cửa, mở điều hòa và ở trong nhà đến sáng, rất hạn chế ra ngoài. Mặc dù nhà cửa view đẹp nhưng cũng chỉ sinh hoạt được bên trong”, chị Hồng Vân chia sẻ.

Dan Phu My Hung keu troi vi mui hoi thoi anh 1
Khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Ảnh: Tiến Tuấn.

Chung hoàn cảnh, chị Tô Trang (khu Phú Gia, được xem là khu sang trọng ở Phú Mỹ Hưng) cho hay, do đa số khu nhà trong đô thị rộng, cây xanh nhiều nên gia đình chị không hay sử dụng điều hòa trước lúc ngủ. Tuy nhiên, hơn tháng nay nhà chị phải đóng cửa sớm, bật điều hòa và cả nhà ở yên bên trong nếu không có việc phải ra ngoài.

“Dù khuôn viên nhà rộng rãi, nhiều cây xanh, nhưng không khí có mùi nên chúng tôi thường không ra ngoài vì lo con mắc bệnh về hô hấp”, chị Tô Trang chia sẻ.

Mở cửa ra là nôn ói

Còn tại khu chung cư Happy Valley (cũng thuộc Phú Mỹ Hưng), anh Bùi Phương bày tỏ sự khổ sở vì ô nhiễm không khí. Anh cho rằng, mùi hôi thối xuất phát từ bãi rác ở Bình Chánh thường xuất hiện vào đầu tháng 7 kéo dài đến khoảng tháng 12 thì hết nhưng nay mùi hôi xuất hiện quanh năm, nặng mùi nhất là tháng 8, tháng 9.

Anh cho biết thêm, cứ sau mỗi trận mưa, nắng lên lập tức mùi hôi nồng nặc. Sáng 25/8 khi tập thể dục đi bộ quanh khu dân cư mọi người không thể chịu đựng nổi phải bỏ tập.

"Nhà tôi có con nhỏ rất dễ dị ứng với mùi. Cứ mỗi khi mở cửa ra là cháu nôn ói, phải thường xuyên đến nhà ông bà nội tại quận 3", anh nói

Cư dân Phú Mỹ Hưng bức xúc vì mùi hôi thối Mùi hôi thối xuất hiện với tần suất và thời gian ngày càng tăng khiến cư dân ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng (TP HCM) bức xúc.

Đa số người dân chọn biện pháp đóng chặt cửa vào buổi tối, mở điều hòa cho đến sáng hôm, để mùi hôi giảm đi, nhưng sinh hoạt vẫn khó khăn vì lúc nào cũng lo ngại về tình trạng ô nhiễm không khí chưa được giải quyết hoàn toàn.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên phòng hậu mãi, góp ý lên bộ phận quản lý Phú Mỹ Hưng nhưng đến nay vẫn phải sống trong tình trạng cửa đóng, then cài mỗi khi đêm xuống.

"Dùng biện pháp khử mùi tại phòng thì không chắc chắn, vì mùi hôi đã lẫn với không khí, quan trọng hơn là tôi sống trong nhà penthouses, view mát, rộng 3 hướng. Thường buổi tối cả gia đình cùng nhau tận hưởng không khí trong lành chứ không muốn đóng cửa kín mít bật máy lạnh”, chị Mai Anh bức xúc.

Dan Phu My Hung keu troi vi mui hoi thoi anh 2
Phú Mỹ Hưng chỉ cách bãi rác Đa Phước khoảng 10 km. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

 

Trên trang cá nhân, anh Trần Việt Anh (quận 7, TP HCM) cho rằng mùi hôi thối do “núi rác" Nhà máy xử lý rác Đa Phước theo gió mùa thổi vào. Thời gian gần đây mùi hôi thối nồng nặc khiến nhiều nhà buổi tối phải "cầm đèn pin đi tìm chuột chết".

'Các cơ sở trong Phú Mỹ Hưng không gây ra mùi hôi'

Trao đổi với Zing.vn, đại diện ban giám đốc Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng (chủ đầu tư khu đô thị Phú Mỹ Hưng) cho biết, đơn vị này đã nhận được phản ánh của cư dân. Theo đó, mùi khó chịu lan tỏa tại vài khu vực trong phạm vi khu đô thị, đặc biệt là khu vực dân cư phía nam.

"Chúng tôi đã tổ chức tổng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện có tại khu đô thị, đặc biệt là hai trạm xử lý nước thải. Kết quả là tất cả các cơ sở của Phú Mỹ Hưng đều được đảm bảo an toàn và không phải là nguyên nhân gây ra mùi hôi thối trong khu vực", vị này cho biết.

Theo ghi nhận của chủ đầu tư, thông tin trao đổi với cư dân và người ngoài khu vực Phú Mỹ Hưng, thì mùi hôi lan tỏa trên diện rất rộng trong các khu dân cư lân cận ở phía nam TP HCM; trong đó mùi có lan tỏa đến một vài khu phố tại khu đô thị này.

"Mùi xuất hiện vào những ngày mưa ẩm thấp và có gió, thường vào buổi chiều tối, có khi vào buổi sáng. Đôi khi, nó xuất hiện hơn chục phút rồi tan, đôi khi kéo dài từ một đến vài giờ tùy theo chiều thổi của cơn gió", đại diện công ty cho hay.

Theo vị này, việc nguồn không khí bị ô nhiễm theo thời điểm như vậy chắc chắn đã và đang ảnh hưởng đến chất lượng đời sống của người dân trong khu đô thị. Công ty Phú Mỹ Hưng và cư dân không ai mong muốn có tình trạng đó.

Ngày 24/8, đơn vị này đã có văn bản gửi Thành ủy, UBND, HĐND TP kiến nghị giải quyết, nhằm đem lại môi trường sống trong lành cho người dân.

"Chúng tôi tin chắc rằng các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của TP sẽ có biện pháp xử lý cấp bách và thiết thực", đại diện Ban giám đốc Phú Mỹ Hưng nói.

Mùi hôi ở Phú Mỹ Hưng do phân heo và xác cá chết?

Trong báo cáo gửi đến UBND TP HCM, Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam nhận định mùi hôi tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng có thể do phân heo và cá chết tạo ra.

Mùi hôi thối lan rộng vì bãi rác Đa Phước ở đầu hướng gió

Các chuyên gia môi trường cho rằng TP HCM cần xem lại quy hoạch bãi rác Đa Phước vì ở ngay đầu hướng gió, ảnh hưởng trực tiếp đến các khu đô thị mới xây phía Đông Nam.



Thái Nguyễn - Anh Khoa - Video: Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm