Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ bà Trung Quốc quyết trả hết nợ 3 triệu USD, không tuyên bố phá sản

Cụ bà 92 tuổi được cộng đồng mạng Trung Quốc gọi là "người bà ngay thẳng nhất" vì từ chối tuyên bố phá sản để trả hết khoản nợ 3 triệu USD, South China Morning Post đưa tin.

Bà Chen Jinying đã từ chối tuyên bố phá sản để trả hết khoản nợ 3 triệu USD. Ảnh: China Daily.

Chen Jinying, 92 tuổi, một bác sĩ đã nghỉ hưu, quyết định mở một nhà máy sản xuất áo khoác giữ nhiệt tại thành phố Lệ Thủy thuộc tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc vào năm 1983, theo Jimu News.

Tuy nhiên, vào năm 2011 nhà máy đã rơi vào cảnh nợ nần do gặp khó khăn về nguồn vốn. Bà Chen đã từ chối lời khuyên từ những người xung quanh về việc tuyên bố phá sản để không phải trả các khoản nợ của nhà máy.

"Điều đó không đúng đắn. Một người nợ người khác tiền thì cần phải trả. Khoản tiền những người khác cho vay cũng là tiền họ đã tiết kiệm. Một số khoản tiền còn đến từ các quỹ hưu trí. Chính vì vậy, tôi phải trả hết nợ", bà Chen chia sẻ.

Bất chấp việc đã bán nhà máy và 2 căn nhà, bà Chen vẫn nợ khoản tiền trị giá 187.000 USD.

Để trả khoản nợ còn lại, bà đã mở cửa hàng bán áo khoác với giá thành khoảng 43 USD mỗi chiếc, rẻ hơn nhiều so với phần lớn đối thủ cạnh tranh.

Trong một thập kỷ, bà mỗi ngày bán hàng từ 7h tới 20h. Đôi khi, bà Chen còn tự đi xe đạp điện khắp thành phố để chuyển hàng. Trong 5 năm qua, bà chỉ có một nhân viên duy nhất là người hàng xóm 60 tuổi có tên là Ye.

Vào tháng 2/2021, bà Chen đã trả hết khoản tiền cuối cùng trị giá 10.000 USD mà bà đã vay từ một người cháu. Sau khi trả hết nợ, vào cuối năm 2021, bà Chen cũng quyên góp 1.000 chiếc quần giữ nhiệt cho người dân nghèo tại vùng nông thôn của Trung Quốc.

"Mọi người đối xử với tôi rất tốt. Tôi nên có sự trả ơn đối với xã hội", bà cho biết.

Vào đầu năm nay, bà đã nhận được danh hiệu "Công dân Đẹp nhất tỉnh Chiết Giang, Niềm tự hào của tỉnh Chiết Giang" từ chính quyền tỉnh. Giám khảo cho biết đã lựa chọn Chen vì bà "là một hình mẫu của sự kiên trì và đã trở thành niềm cảm hứng nhờ vào sự ngay thẳng".

Bà Chen cho biết sau khi bán hết số hàng còn tồn kho tại cửa hàng, bà sẽ nghỉ hưu do sức khỏe không còn đảm bảo.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách được kết cấu thành 2 phần, bắt đầu với việc phác thảo bối cảnh lịch sử diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này.

Người mẹ Trung Quốc cho con vẽ đầy siêu xe Porsche

Một bà mẹ ở Trung Quốc đã làm dấy lên cuộc tranh luận trên mạng về cách nuôi dạy và giới hạn với con cái khi cho phép cô con gái 2 tuổi vẽ lên chiếc xe thể thao Porsche.

Tỷ phú Jeff Bezos bất ngờ tuyên bố sẽ cho đi khối tài sản khổng lồ

Tỷ phú Jeff Bezos cam kết sẽ cho đi phần lớn khối tài sản trị giá 124 tỷ USD để làm từ thiện, nhưng thừa nhận rằng việc đảm bảo hiệu quả cũng khó như xây dựng đế chế Amazon.

An Bình

Bạn có thể quan tâm