Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ bà 110 tuổi sống trong gia đình 6 thế hệ

Vài chục năm nay không dùng đến kháng sinh, cụ bà Dương Thị Chạo đã 110 tuổi nhưng vẫn còn mạnh khỏe, minh mẫn, mỗi ngày ăn 4 bát cơm, nhai hơn chục miếng trầu.

Ngôi nhà khang trang, to đẹp giữa làng của cụ bà Dương Thị Chạo (110 tuổi). Cụ hiện đang sống cùng con cháu tại thôn Hòa Loan (xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường tỉnh Vĩnh Phúc).
Cháu chắt đi làm xa, nhiều người mua nhà ở Hà Nội đến cuối tuần mới về tụ họp đại gia đình nên hiện cụ được chăm sóc bởi người con trai là Nguyễn Văn Thăng (75 tuổi) và vợ ông, bà Dương Thị Thịnh (77 tuổi).
Giấy khai sinh từ thời phong kiến và chứng minh thư của cụ đã mất từ lâu. Trên sổ hộ khẩu, cụ Chạo được xác nhận sinh năm 1904 và năm nay tròn 110 tuổi, là một trong số 5 người cao tuổi nhất Việt Nam còn sống.
Hơn mười năm nay mắt cụ đã kém hẳn không còn nhìn thấy gì, tai nghe cũng đã kém nhưng cụ luôn muốn tự mình làm mọi việc mà không cần nhờ đến con cháu. Ấm nước, khay trầu cau hay đồ đạc được đặt ở đầu giường, cụ cần làm gì chỉ lần tay một lần là thấy.
Hơn mười năm nay, mắt đã kém hẳn, tai cũng đã lãng nhưng cụ vẫn muốn tự mình làm mọi việc mà không cần nhờ đến con cháu. Ấm nước, khay trầu cau hay đồ đạc được đặt ở đầu giường, cụ cần làm gì chỉ lần tay là lấy được.
Năm nay đã 110 tuổi nhưng cụ vẫn tự tay mình bổ cau cắt lá trầu một cách thành thạo. Ngày nào cụ cũng ăn đều đặn khoảng 15 miếng trầu, thi thoảng kể cả lúc đi ngủ cụ cũng ngậm.
20 năm nay cụ không còn chiếc răng nào nên mỗi khi ăn cụ lại tự tay mình "ngoáy trầu" bằng chiếc dùi cùng chiếc cối giã nhỏ làm bằng vỏ đạn cắt đôi.
Tục ăn trầu không chỉ  là nét văn hóa của người Việt mà còn có tác dụng làm chắc răng khỏe lợi, nhiều người cho rằng đây cũng là bí quyết sống lâu của cụ Chạo. Cụ vẫn còn khá minh mẫn, cháu chắt hoặc người làng ai hỏi thăm cụ là cụ nhận ra ngay. Trong làng có tang ma hiếu hỉ của bất kỳ ai cụ cũng đều gửi lời hỏi thăm.
Khay trầu cũ bằng đồng, lọ vôi cùng cùng bộ giã làm bằng vỏ đạn cũ của cụ Chạo.
Đặc biệt cụ cũng rất thích nghe đài radio, nhất là các chương trình ca nhạc. Từ ngày tai kém đi nhiều, ông Thăng đã lắp sẵn một bộ loa nhỏ với công tắc ở trên đầu giường. Mỗi khi muốn nghe đài cụ chỉ cần bấm tay là kênh radio dò sẵn sẽ bật nhạc, có khi cụ nghe cả ngày không muốn tắt.
Cụ Chạo sinh được 9 con nhưng chết trẻ mất 6 người. Nghe thầy phán rằng phải nhận con nuôi mới giữ được con đẻ nên cụ có thêm một người con gái nuôi. Hiện 4 người con vẫn còn sống và thường xuyên tới thăm nom cụ.
Đôi chân cụ vẫn khỏe mạnh và đi lại được, ngày nào trời ấm là ông Thăng lại dìu mẹ ra sân hè sưởi nắng. Mấy năm về trước còn tự mình vệ sinh, tắm giặt mà không cần nhờ đến con cháu.
Mỗi bữa cụ ăn lưng một tô cơm lớn, tính ra cả ngày là 4 bát con. Sở thích của cụ Chạo là rau, thịt và cá rô gỡ xương. Tuy chỉ còn lợi nhưng cụ tự xúc và ăn khá nhanh, bữa nào chưa hết bát là con dâu cụ (bà Thịnh) lại xúc cơm cho mẹ. Giọng nói cụ vẫn còn sang sảng "no lắm, không ăn nữa đâu".
Sức khỏe cụ rất tốt, cả đời chưa đau ốm lần nào. Con dâu cụ từng làm dược sĩ, cháu nội hiện là Tiến sĩ, thầy thuốc ưu tú, bác sĩ  bệnh viện Quân y 103 tên là Nguyễn Văn Thành. Tuy nhiên, chưa lần nào con cháu phải thuốc thang cho cụ.
Chồng cụ Chạo tham gia du kích, năm 1946 bị địch tra tấn đến chết, một mình cụ tần tảo nuôi con. Những năm 1949-1954, vùng Tề (làng Hòa Loan) bị địch tạm chiếm, cụ đã tham gia đào hầm nuôi cán bộ đánh địch ngay dưới nhà mình. Đến năm 2001 cụ được xét tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong công cuộc kháng chiến của dân tộc.
Bức ảnh chụp gia đình cụ Chạo cách đây 20 trước ngôi nhà cũ. Trong ảnh có em chồng cụ, vợ chồng con trai (ông Thăng), hai người con gái cùng các cháu chắt.
Bức ảnh chụp gia đình cụ Chạo cách đây 20 trước ngôi nhà cũ. Trong ảnh có em chồng cụ, vợ chồng con trai (ông Thăng), hai người con gái cùng các cháu chắt.
Ảnh chụp thượng thượng thọ 110 tuổi cụ Chạo bên gia đình vào dịp Tết Giáp Ngọ 2014 vừa qua. Nếu tính cả gia đình các con gái và con nuôi, cụ hiện đã có hơn 100 con cháu kể cả nội ngoại.

Cụ Chạo bế chít ngoại mới được hơn 1 tuổi. Gia đình cụ hiện có 6 thế hệ con cháu cùng chung sống.

Ảnh: Tuấn Mark - Clip: Mạnh Thắng

Bạn có thể quan tâm