Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ thượng thọ người cao tuổi xuân Giáp Ngọ tại Hà Nội

Ở mỗi làng quê, lễ thượng thọ cho các cụ cao niên trong làng thường được tổ chức vào những ngày đầu năm mới. Đây là một nét đẹp của văn hóa Việt Nam.

Sáng sớm ngày mùng 4 Tết Giáp Ngọ (3/2/2014), gia đình cụ Phạm Thị Mịt (sinh năm 1924) đã tất bật chuẩn bị làm lễ thượng thọ cho cụ. 
Mặc dù năm nay đã 90 tuổi nhưng cụ còn khá minh mẫn và khoẻ mạnh.
Các cụ cao tuổi trong làng được mừng thọ năm nay cùng tập trung tại nhà cụ cao tuổi nhất để chuẩn bị đồ lễ ra đình dâng lên Thành Hoàng làng.
Năm nay làng Hướng Dương (xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội) tổ chức lễ thượng thọ cho 10 cụ cao tuổi. Người già sống lâu là phúc lộc của con cháu.
Hội người cao tuổi cùng dân làng đến tận nhà cụ Mịt đón đoàn các cụ thượng thọ năm nay ra đình. 
Mâm lễ được dâng lên báo với Thành Hoàng làng và Đế Mẫu.
Cụ từ Phạm Văn Hiển đánh hồi trống lễ tạ Thành Hoàng làng và thông báo cho dân làng mừng vui cho các cụ cao tuổi. Cụ Hiển cũng là một trong số 10 cụ cao tuổi được vinh danh năm nay.
Trong 10 cụ (6 cụ bà, 4 cụ ông) thượng thọ năm nay có cụ Mịt cùng 1 cụ khác (không đi lại được) thọ 90 tuổi, 1 cụ thọ 85 tuổi và 7 cụ thọ 80 tuổi.
Niềm vui của cụ Mịt khi được Hội người cao tuổi trao giấy chứng nhận cùng chắt đích tôn tặng hoa mừng thọ.
Sau khi nhận giấy chứng nhận của hội người cao tuổi, các cụ thọ 80 sẽ thay áo the khăn xếp màu đỏ, đây là truyền thống của làng để tôn vinh những người cao tuổi đáng kính.
Còn các cụ thọ 90 trở lên sẽ thay áo dài khăn vấn màu vàng. Mỗi cụ mừng thọ sẽ nhận được giấy chứng nhận và một phần quà nhỏ bằng tiền mặt hàng tháng để các cụ dưỡng già.
Hội người cao tuổi, uỷ ban xã, người nhà và dân làng tập trung đông vui tại nhà văn hoá để chúc mừng các cụ. Đây là hoạt động thường xuyên của làng trong những ngày đầu xuân năm mới thể hiện sự kính trọng với người già, hiếu nghĩa với ông bà cha mẹ.
Sau lễ thượng thọ được tổ chức trang trọng ở nhà văn hóa xã, con cháu đón các cụ về nhà tổ chức lễ khao thọ với họ hàng cùng dân làng.
Cụ Mịt dâng hương báo cáo với tổ tiên và cầu mong một năm mới an khang thịnh vượng tới mọi nhà.
Cụ vui mừng đón những người bạn tri kỷ đến chúc thọ. 
Cụ Mịt hạnh phúc bên con cháu trong gia đình. Đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", chăm sóc, phụng dưỡng người già ngày càng được nhận thức sâu sắc, mà lễ mừng thọ chỉ là một dịp để con cháu, cũng như toàn xã hội tỏ bày sự quan tâm thiết thực đến các bậc cao niên.

Tuấn Mark

Bạn có thể quan tâm