Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

CS Đồng Tháp - HAGL: Hai thái cực của V-League '09

Hai vòng đấu đầu tiên của V-League trôi qua với không ít bất ngờ, và hai cái tên đáng được nhắc đến, đáng được đem ra “mổ xẻ” chính là CS Đồng Tháp và HAGL

CS Đồng Tháp - HAGL: Hai thái cực của V-League ''09

Hai vòng đấu đầu tiên của V-League trôi qua với không ít bất ngờ, và hai cái tên đáng được nhắc đến, đáng được đem ra “mổ xẻ” chính là CS Đồng Tháp và HAGL

CS Đồng Tháp - HAGL: Hai thái cực của V-League 09

Đồng Tháp trở thành hiện tượng của V-League (ảnh Vietnamnet)

CS Đồng Tháp - "Ứng viên xuống hạng" nổi dậy

Đây là hiện tượng đáng được nói đến nhất ở thời điểm hiện tại. Trước khi mùa giải chính thức khởi tranh, CS Đồng Tháp là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho tấm vé xuống hạng. Có quá nhiều khó khăn trước mắt thầy trò HLV Phạm Công Lộc: vừa mới thăng hạng, mất già nửa đội hình với những cầu thủ được coi là tinh túy nhất như Phan Thanh Bình hay Phong Hòa, phải đối đầu với toàn “hàng khủng” ở những vòng đấu đầu tiên… Thế nhưng, khi chứng kiến những gì mà đội bóng vùng đồng bằng sông Cửu Long làm được sau hai vòng đấu, ai cũng phải ngỡ ngàng. Hạ cựu vô địch V-League HAGL ngay trên sân Pleiku với tỷ số đậm đà 3-0, “giết chết” đương kim vô địch Bình Dương với tỷ số tối thiểu 1-0, đoàn quân HLV Phạm Công Lộc ngang nhiên giành vị trí số một trên BXH, với tư cách là đội duy nhất giành được trọn vẹn 6 điểm sau hai vòng đấu.

Không cần biết những vòng đấu tiếp theo sẽ ra sao, 6 điểm mà CS Đồng Tháp giành được cũng đáng để họ nhận được những lời khen ngợi của giới chuyên môn cũng như của người hâm mộ. Vậy đâu là bí kíp thành công của thầy trò HLV Phạm Công Lộc?

Những yếu tố bất lợi kể trên bỗng dưng lại biến thành lợi thế với đội bóng vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trước khi khởi tranh, CS Đồng Tháp bị đánh giá quá yếu, nên HAGL hay Bình Dương đã sớm khinh thường đối thủ. Trong khi đó các cầu thủ của HLV Phạm Công Lộc lại chiến đấu với tinh thần “không có gì để mất”, và chính điều đó đã giúp CS Đồng Tháp tạo ra chiến thắng đầy bất ngờ 3-0 trước đội bóng phố núi. Trong loạt trận thứ hai, không ít cầu thủ của Bình Dương vẫn vương vấn trong đầu ý nghĩ Đồng Tháp ăn may, và HAGL đã tự thua chứ không phải do đối thủ của họ chơi hay, và chính điều này đã trở thành liều thuốc độc giết chết tinh thần chiến đấu của các nhà đương kim vô địch.

CS Đồng Tháp - HAGL: Hai thái cực của V-League 09

Timothy (áo vàng) đóng góp công lớn trong thành công của CS Đồng Tháp (ảnh Tuổi trẻ)

Một phần không thể thiếu trong thành công của đội bóng là sự tỏa sáng của chân sút ngoại Timothy. Từng là cựu cầu thủ của đội tuyển U20 Nigeria, nhưng đến Việt Nam, anh lại chưa để lại được nhiều dấu ấn (tính đến trước mùa giải năm nay). Timothy từng bị cả Hòa Phát Hà Nội và Thể Công dè bỉu, thậm chí anh còn bị coi là “món hàng thừa” nên mới bị Ninh Bình "tống" sang CS Đồng Tháp theo dạng cho mượn.

Thế nhưng chỉ sau 2 vòng đấu, cái tên Timothy đã trở lên thân quen với người hâm mộ đất Việt. Ngay trong ngày khai mạc, Timothy đã khiến tất cả ngỡ ngàng khi lập hat-trick vào lưới cựu vô địch HAGL, mang về một chiến thắng đẹp như mơ cho CS Đồng Tháp.

Chưa dừng lại ở đó, pha lập công đẳng cấp vào lưới đương kim vô địch Bình Dương khiến cái tên Timothy thêm nổi bật. 4 bàn/2 trận đấu, và đặc biệt là vào lưới hai đại gia của làng bóng đá Việt Nam, khiến Timothy bỗng chốc từ một tiền đạo “vô danh tiểu tốt” thành một ngôi sao sáng. Nhìn chân sút người Nigeria lập công "tằng tằng", hẳn Hòa Phát Hà Nội, Thể Công hay Ninh Bình đang tiếc hùi hùi vì để vuột mất một sát thủ đáng đồng tiền bát gạo.

Đóng góp một phần không nhỏ trong thành công của Đồng Tháp chính là sự cuồng nhiệt của các fan. Trong trận đấu gặp Bình Dương, đã có tới 18.000 CĐV tới sân Cao Lãnh cổ vũ cho “gà nhà”. Đây thực sự là một kỷ lục với sân Cao Lãnh, bởi trong vòng mấy năm gần đây, không khi nào sân vận động này lại có được không khí hừng hực đến thế. Có lẽ chính chiến thắng ấn tượng 3-0 trước HAGL đã kéo người hâm mộ đến sân để tiếp lửa cho các cầu thủ con cưng của mình. Sự cổ vũ cuồng nhiệt của CĐV nhà khiến đôi chân của các cầu thủ ĐT thanh thoát hơn, cái đầu máu lửa hơn. Và hẳn các cầu thủ Bình Dương cũng không khỏi choáng tại “chảo lửa” Cao Lãnh.

Ở những vòng đấu tiếp theo, người hâm mộ đang háo hức chờ đợi xem đội bóng nào có thể “giải mã” được “hiện tượng Đồng Tháp. Liệu đội bóng đồng bằng sông Cửu Long sẽ giống như tân binh Hull City ở giải ngoại hạng Anh (thăng hoa ở giai đoạn đầu để rồi sau đó đuối dần và giờ trôi xuống thứ 12 trên BXH), hay sẽ như tân binh Hoffenheim của Bundesliga (mới lần đầu lên chơi tại Bundesliga nhưng đã giành ngôi vô địch mùa đông và hiện vẫn đang đứng thứ hai trên BXH). Dù thế nào, hai chiến thắng trước HAGL và Bình Dương cũng đáng để thầy trò HLV Phạm Công Lộc được khen thưởng.

HAGL - "Đại gia" thất thế

Nếu như CS Đồng Tháp gây bất ngờ với hai chiến thắng liên tiếp, thì HAGL lại gây sốc với hai thất bại mất mặt. Được hưởng lợi thế lớn từ lịch thi đấu khi chỉ phải tiếp hai đội bóng được đánh giá là yếu nhất giải - CS Đồng Tháp và CLB TP HCM, nhưng những gì mà đội bóng của bầu Đức thu được từ lợi thế này chỉ là vị trí bét bảng với 4 bàn thua và không bàn thắng.

Trước khi mùa giải mới khởi tranh, việc bầu Đức chi đậm để đưa Lee Nguyễn về sân Pleiku với mức lương lên tới 700 triệu/tháng đã khiến HAGL được đánh giá rất cao trong danh sách các ứng cử viên cho chức vô địch. Thêm vào đó, việc hai ngôi sao người Thái Lan Sakda và Nirut được nhập quốc tịch Việt Nam cũng là một lợi thế lớn với HAGL (đội bóng phố núi có cơ hội để đăng ký thêm cầu thủ nước ngoài vào danh sách thi đấu).

CS Đồng Tháp - HAGL: Hai thái cực của V-League 09

Lee Nguyễn chưa chứng tỏ được gì trong 2 vòng đấu qua (ảnh VTC)

Được dư luận đánh giá cao, bầu Đức mạnh miệng tuyên bố HAGL có tới 99% sẽ vô địch, nhưng đáng buồn thay giờ đây Gỗ lại chìm dưới đáy cùng BXH với hai bàn tay trắng.

Trong ngày khai mạc, HAGL bất ngờ thất thủ trước CS Đồng Tháp ngay trên sân nhà Pleiku với tỷ số không tưởng 0-3. Trong trận đấu đó, các ngôi sao của Gỗ chơi nhợt nhạt, dưới phong độ và gần như không tìm được tiếng nói chung. Trong khi đó, hàng hậu vệ lại chơi quá lỏng lẻo và mắc không ít sai lầm, để cho Timothy dễ dàng có hat-trick. Chứng kiến các cầu thủ HAGL thất trận, người ta không khó để nhận ra điểm yếu của họ chính là sự kết dính trong đội hình, không có một người cầm trịch trận đấu. Thêm vào đó, nền tảng thể lực và tinh thần chiến đấu của thầy trò HLV Dusit cũng là điều đáng để nói. Cả trận các cầu thủ HAGL chạy như thiếu hơi, còn trong các tình huống tranh chấp tay đôi thì luôn là kẻ bại cuộc.

Thất bại trước CS Đồng Tháp, ban lãnh đạo HAGL vẫn tỉnh bơ và cho đó chỉ là một tai nạn, nhưng thất bại trước CLB TP.HCM thì Gỗ không còn gì để biện minh.

Nguyên nhân thua trận trước hết bắt nguồn ngay từ trong tư tưởng của các cầu thủ phố núi. Đá với một đối thủ dưới cơ nhưng HLV Dusit lại bố trí một đội hình thiên về phòng ngự (5-3-2). Dường như trận thua trước CS Đồng Tháp khiến các cầu thủ HAGL lo sợ bị thất bại, các cầu thủ của bầu Đức không dám tràn lên dồn lén đối thủ.

Thêm vào đó, màn trình diễn nghèo nàn của tân binh Lee Nguyễn cũng là một phần khiến HAGL tay trắng. Trong trận đấu gặp CLB TP HCM, Lee Nguyễn hoàn toàn im tiếng trước lối chơi rắn của đối thủ. Người hâm mộ không còn được thấy những pha qua người kỹ thuật cũng như những pha vẩy bóng ở đẳng cấp cao như cầu thủ này thường làm ở giải giao hữu trước đây. Lee Nguyễn bị bắt chết, tuyến giữa của HAGL mất luôn người cầm trịch.

Một lý do không thể không nhắc tới trong thất bại của HAGL chính là những tuyên bố hùng hồn của bầu Đức. Trước giải đấu, bầu Đức tuyên bố HAGL có tới 99% vô địch, và kể cả sau khi thua CS Đồng Tháp, ông vẫn hùng hồn tuyên bố “HAGL chấp đối thủ một vòng đấu”. Chính điều này đã khiến HLV Dusit và các học trò bị sức ép tâm lý, và các đối thủ cũng quyết tâm hơn để dạy cho đội bóng phố núi một bài học.

CS Đồng Tháp và HAGL đã tạo ra bất ngờ lớn ở hai vòng đấu đầu nhưng theo hai hướng hoàn toàn khác nhau. Người hâm mộ đang chờ đợi những vòng đấu tiếp theo xem liệu những bất ngờ có còn tiếp diễn nữa hay không.

Nghĩa Phú

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm