Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cristiano Ronaldo - Nỗi khiếp đảm của ĐT Hà Lan

Nếu đi tìm một trong những cầu thủ khiến bóng đá Hà Lan chịu nhiều tổn thất trong vòng một thập niên trở lại đây, thì Cristiano Ronaldo chắc chắn sẽ có mặt. Thậm chí, không nhiều người nổi bật hơn Ronaldo trong những cuộc chiến với “cơn lốc màu da cam” - tính ở các giải đấu chính thức.

Ở EURO 2004 mà Bồ Đào Nha là chủ nhà, Ronaldo chỉ là một “chú nhóc”. Dù vậy, HLV Felipe Scolari luôn đặt niềm tin vào anh. Ronaldo đã ghi 2 bàn ở giải đấu mà BĐN là chủ nhà, và một trong số đó được thực hiện vào lưới Hà Lan. Đó là tình huống mở tỷ số, trong trận thắng 2-1 của người Bồ ở bán kết.

Khi hai đội tái ngộ ở vòng 1/8 World Cup 2006, Ronaldo đã trải qua khoảnh khắc đáng quang. Liên tục bị đá xấu, đặc biệt là những cú vào bóng của Boulahrouz (bị thẻ đỏ trong hiệp hai), Ronaldo phải rời sân rất sớm. Sau đó, CR7 đã chỉ trích Boulahrouz trong những giọt nước mắt tuổi trẻ. Trong hơn nửa giờ thi đấu trên sân, Ronaldo hoạt động năng nổ bên hành lang trái, và đội quân do Scolari dẫn dắt ghi bàn duy nhất nhờ công Maniche.

Ronaldo từng gây ác mộng cho Hà Lan ở EURO 2012.

EURO 2012 là giải đấu gần nhất mà BĐN đối mặt với Hà Lan. Đội bóng áo cam được đánh giá cao hơn khi giải đấu chưa khởi tranh. Sau khi thua Đan Mạch và Đức ở hai lượt trận đầu tiên, Hà Lan buộc phải thắng cách biệt trước BĐN để có thể nghĩ đến chiếc vé đi tiếp. Hy vọng của người Hà Lan được nhen nhóm, với pha ghi bàn đẹp mắt của van der Vaart từ rất sớm. Tuy nhiên, thời gian còn lại là sân khấu dành riêng để CR7 tỏa sáng với cú đúp. Người Bồ đi tiếp, và những ngôi sao màu áo cam về nước mà không giành được điểm số nào.

3 cuộc chạm trán, ghi 3 bàn thắng và BĐN luôn giành chiến thắng chung cuộc, Ronaldo là “khắc tinh” với người Hà Lan. Không phải ai cũng có thể bắt nạt đội bóng áo cam liên tục như CR7 và BĐN.

Hơn một năm kể từ sau lần so tài ở Kharkiv (Ukraina) sẽ là cuộc chiến khác mà hàng thủ Hà Lan hứa hẹn gặp nhiều khó khăn từ CR7. Đây là trận đấu mà HLV Louis van Gaal thử nghiệm khá nhiều, trong khi BĐN duy trì đội hình quen thuộc với mục tiêu đi tìm sự ổn định, trước khi bước vào giai đoạn nước rút ở vòng loại World Cup 2014. BĐN đang có nhiều hơn Nga 2 điểm, nhưng cũng đá hơn 2 trận. Chiếc vé đến Brazil hiện không hoàn toàn do đội quân của Paulo Bento nắm quyền quyết định. Do vậy, trận giao hữu với đối thủ Hà Lan là một bài test rất quan trọng.

Trong vòng một tháng nay, Ronaldo được HLV Carlo Ancelotti giúp hoàn thiện hơn về khả năng tấn công. Từ đó, ngôi sao 28 tuổi này hứa hẹn thêm một lần làm tung lưới Hà Lan.

Theo Thể thao & Văn hóa

Bạn có thể quan tâm