Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Crimea ban hành hiến pháp mới

Các nhà lập pháp Crimea hôm qua thông qua hiến pháp mới. Động thái này là một bước tiến củng cố quá trình sáp nhập Nga của bán đảo này.

Các nhà lập pháp Crimea trong phiên bỏ phiếu tán thành hiến pháp mới. Ảnh: Reuters.

Reuters đưa tin 88 trong số 100 nghị sĩ đã vỗ tay và hát quốc ca Nga sau khi Quốc hội ban hành hiến pháp trong phiên bỏ phiếu.

“Từng bước một chúng tôi đưa người dân Crimea trở về với nước Nga”, Chủ tịch Vladimir Konstantinov phát biểu tại nghị viện Crimea.

Theo hiến pháp mới, Crimea sẽ hoàn toàn thuộc về Nga từ ngày 1/1/2015 sau một thời gian chuyển tiếp. Người đứng đầu Crimea sẽ được bầu cử 5 năm một lần. Số đại biểu Quốc hội sẽ giảm từ 100 người xuống còn 17 đại biểu. Ông Konstantinov cho biết nghị viện sẽ tiến hành bầu cử vào mùa thu này.

Hiến pháp mới của Crimea ra đời trong bối cảnh cộng đồng người Hồi giáo Tatar, nhóm chiếm 15% dân số của bán đảo, phản đối việc sáp nhập vào Nga. 

Tuy nhiên, khó khăn đặt ra trong quá trình hội nhập là các doanh nghiệp khó thích ứng ngay với luật Nga khi Ukraina không còn kiểm soát bán đảo cộng với việc các ngân hàng của Kiev và phương Tây rút khỏi khu vực. 

Trong một động thái khác mang tính pháp lý và biểu tượng, một phiên bản mới của hiến pháp Nga liệt kê Crimea và thành phố cảng Sevastopol thuộc Liên bang Nga. Nội dung của phiên bản mới này được nêu trong trang web chính thức của chính phủ Nga ngày 11/4.

Cũng trong ngày 11/4, Mỹ đã công bố trừng phạt 6 nhà lãnh đạo của Crimea, trong đó có quan chức ký thỏa thuận với Moscow về việc ly khai bán đảo này khỏi Ukraina. 

Các biện pháp trừng phạt mới của Bộ Tài chính Mỹ cũng nhắm vào cựu Phó chủ tịch Quốc hội Ukraina, Sergei Tsekov, người đã giúp dọn đường cho cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea hồi tháng 3 và công ty khí đốt Chernomorneftegaz có trụ sở tại Crimea.

Binh sĩ Ukraina bị vợ bỏ vì không theo Nga

Vợ của binh sĩ Ivan Marchenko đệ đơn ly dị sau khi chồng quyết định đi khỏi Crimea mà không gia nhập quân đội Nga. Tuy nhiên, Ivan không phải người duy nhất gặp cảnh ngộ này.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm