Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

COVAX dời ngày giao vaccine đợt đầu cho Việt Nam

Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam, cho biết Việt Nam sẽ nhận được 811.200 liều vaccine AstraZeneca trong ba tuần tới.

Trong tuyên bố của UNICEF Việt Nam, bà Flowers cho biết do sự chậm trễ trong khâu sản xuất, thời gian dự kiến giao vaccine AstraZeneca do COVAX phân phối trên tất cả quốc gia tham gia đều bị dời lại. Số lượng giao hàng đợt đầu cũng sẽ được điều chỉnh.

"Việt Nam sẽ nhận được 811.200 liều vaccine AstraZeneca dự kiến trong ba tuần tới. Số lượng này nhỏ hơn so với số lượng được công bố trước đây cho lô hàng đầu tiên", bà nói.

Theo kế hoạch ban đầu, COVAX sẽ giao 1,37 triệu liều vaccine của AstraZeneca cho Việt Nam vào ngày 25/3.

COVAX doi ngay giao vaccine anh 1

Cơ chế COVAX thông báo dời ngày giao vaccine dự kiến cho tất cả các quốc gia tham gia cơ chế, trong đó có Việt Nam. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố cũng giải thích rằng số lượng giao như vậy được tính toán dựa trên tiêu chí phân phối theo tỷ lệ công bằng về số lượng vaccine hiện có cho các nước tham gia.

Bà Flowers cho biết COVAX vẫn giữ kế hoạch ban đầu là cung cấp tổng cộng 4.176.000 liều vaccine cho Việt Nam vào cuối tháng 5, trong khi vẫn còn các hạn chế về điều hành và cung ứng.

Trong giai đoạn ban đầu triển khai vaccine Covid-19, các nhà sản xuất vaccine cần thời gian để mở rộng quy mô và tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Theo bà, AstraZeneca đang sử dụng một mạng lưới chuỗi cung ứng mới có cơ sở trên nhiều châu lục. Họ đang nỗ lực để rút ngắn thời gian chờ giữa các công đoạn sản xuất có thể kịp thời cung ứng vaccine cho tất cả các nước tham gia COVAX.

Lịch trình cung ứng 60 triệu liều vaccine Covid-19 tại Việt Nam

Lô vaccine Covid-19 tiếp theo sẽ được chuyển về Việt Nam vào ngày 25/3 với 1,37 triệu liều từ nguồn COVAX Facility.

Việt Nam sắp có hơn 5,6 triệu liều vaccine Covid-19

Số vaccine này sẽ về Việt Nam vào tháng 3-4, do chương trình COVAX Facility cung cấp và Bộ Y tế đặt mua.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm