Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Courtois nổi loạn và bi kịch thế hệ vàng tuyển Bỉ

Người Bỉ xem lứa cầu thủ tài năng với Eden Hazard, Kevin de Bruyne, Thibaut Courtois,... của là thế hệ vàng, thế nhưng kỷ nguyên rực rỡ ấy lại toàn câu chuyện đầy bi kịch.

Đội Bỉ đứng nhất trên bảng xếp hạng FIFA trong 4 năm liên tiếp từ 2018 đến 2022. Song, đội bóng này giống "Ông vua không ngai", vì trong chừng ấy năm Bỉ hoàn toàn trắng tay trên tất cả mặt trận, dù rằng sở hữu nhiều tài năng xuất sắc thế giới.

Courtois anh 1

Kẻ thù lớn nhất của bóng đá Bỉ

Bóng đá Bỉ có Kevin de Bruyne, Romelu Lukaku, Thibaut Courtois, Eden Hazard, Toby Alderweireld, Jan Vertonghen, Vincent Kompany. Ở thời đỉnh cao, dàn cầu thủ này là những người giỏi nhất ở vị trí họ thi đấu. Trớ trêu thay, vì lý do này hay lý do khác, cỗ máy tưởng chừng hoàn hảo ấy lại không hoàn toàn ăn khớp với nhau từ màn trình diễn trên sân đến sự đoàn kết ở phòng thay đồ.

Trong thập niên qua, thành tích tốt nhất của thế hệ vàng tuyển Bỉ là hạng ba World Cup 2018. Còn tại EURO 2016 và 2020, họ dừng bước từ vòng tứ kết. Đến World Cup 2022, "Quỷ đỏ" thậm chí không thể vượt qua vòng bảng. Đó là giải đấu chứng kiến tuyển Bỉ hoàn toàn vỡ vụn về nhiều mặt.

Courtois anh 2

Tại World Cup 2022, tuyển Bỉ phải rời cuộc chơi ngay từ vòng bảng. Ảnh: AFP.

Theo Het Laatste Nieuws, ngay sau trận thua Morocco ở lượt trận thứ hai của vòng bảng World Cup 2022, 5 cầu thủ gồm Thomas Meunier, Axel Witsel, Jeremy Doku, Arthur Theate và Lois Openda tự bỏ tiền túi bay về quê nhà. Một bằng chứng rõ rệt cho thấy sự chia rẽ xuất hiện trong nội bộ tuyển Bỉ.

Đứng trước các phóng viên, HLV Roberto Martinez bác bỏ những ý kiến cho rằng tuyển Bỉ gặp vấn đề, thay vào đó cáo buộc truyền thông Pháp giở trò bẩn thỉu để đánh lạc hướng đội bóng của ông. Nhưng sau World Cup 2022, HLV Martinez cũng từ chức.

Khi ấy, thủ môn Thibaut Courtois ra mặt và nói rằng nếu tìm được danh tính người nào tiết lộ nội tình tuyển Bỉ, đó sẽ là lần cuối cùng họ khoác áo ĐTQG. Trước trận gặp Croatia ở vòng bảng, đội bóng mang biệt danh "Quỷ đỏ" tụ tập thành một nhóm trên sân như dấu hiệu của sự đoàn kết.

Thế nhưng, theo lời kể của Eden Hazard, tuyển Bỉ sớm đánh mất tinh thần đoàn kết từ ngay sau trận thắng Canada ở lượt trận mở màn. Kevin de Bruyne và Alderweireld có xung đột về màn trình diễn của cả đội. Sau thất bại trước Morocco, trung vệ Vertonghen ám chỉ sự thất vọng với De Bruyne sau khi tiền vệ này tuyên bố một cách mỉa mai rằng "có lẽ chúng tôi quá già để giành danh hiệu".

"Cả đội có lẽ tấn công quá tệ vì chúng tôi già rồi, chắc là thế đúng không", Vertonghen nói. "Tuyển Bỉ có nhiều cầu thủ chất lượng trên hàng công, nhưng Morocco cũng vậy và hôm nay họ thi đấu tốt hơn. Điều này thật khó chịu làm sao".

Những cầu thủ liên quan kể trên được cho là xô xát trong phòng thay đồ sau khi trận đấu kết thủ. Giữa những tin đồn bùng nổ, HLV Martinez vẫn bác bỏ mọi cáo buộc, tuy nhiên không có lửa làm sao có khói. Chỉ việc nhiều cầu thủ Bỉ tự mua vé máy bay trở lại quê nhà đã nói lên tất cả. Một đội tuyển bị chia rẽ, sụp đổ ngay từ chính nội bộ.

Tuyển Bỉ không thiếu những cầu thủ tài năng. Họ đều ở độ chín của sự nghiệp. Vào cuối ngày, kẻ thù lớn nhất đánh sập "Quỷ đỏ" lại chính là họ. Đội bóng vỡ vụn bởi quá nhiều rắc rối xảy ra giữa những cá nhân.

Một gánh xiếc chứ không phải đội tuyển

"Cuộc nội chiến" của tuyển Bỉ tưởng chừng kết thúc sau khi HLV Martinez rời đi, nhưng tất cả đã lầm. Tranh cãi nổ ra khi Courtois bỏ tuyển, anh khó chịu vì không được HLV Domenico Tedesco trao băng thủ quân ở trận gặp Áo tại vòng loại EURO 2024 hôm 18/6. Đây là trận đấu De Bruyne vắng mặt, Lukaku là người được chọn thay thế.

Ngay cả khi HLV Tedesco lên kế hoạch để Courtois giữ băng thủ quân trong cuộc đụng độ với Estonia, tình hình vẫn không thay đổi. Courtois không có mặt ở khách sạn của đội trước trận đấu. Truyền thông Bỉ còn tiết lộ thủ thành của Real Madrid xô xát với một số đồng đội trong phòng thay đồ sau khi trận gặp Áo kết thúc. Hôm ấy, tuyển Bỉ chỉ có được kết quả hòa 1-1.

Một đội bóng tồn tại sự chia rẽ không bao giờ có hy vọng thành công. Năm 2016, tuyển Bỉ thổi bay cơ hội vào bán kết khi để thua 1-3 trước Xứ Wales ở tứ kết. Đến World Cup 2018, họ chỉ nhận thất bại sít sao trước Pháp tại bán kết. Tại EURO 2020, De Bruyne cùng đồng đội bị Italy đánh bại ở tứ kết.

Courtois anh 3

Courtois lại khiến phòng thay đồ của tuyển Bỉ dậy sóng. Ảnh: Reuters.

Vào thời điểm World Cup 2022 diễn ra, người hâm mộ sớm nhận ra điều bất an với tuyển Bỉ. Bình luận của De Bruyne vẽ nên một bức tranh ảm đạm về những gì "Quỷ đỏ" sắp gặp phải. Việc thẳng thừng tuyên bố "đội nhà quá già" cho thấy De Bruyne rất thiếu niềm tin vào các đồng đội. Hóa ra, người sẵn sàng nói lên cảm xúc của mình một cách trung thực lại gây ra sự căng thẳng trong nội bộ.

Tuyển Bỉ rời World Cup 2022 với thất bại bẽ bàng. Courtois chỉ trích sự thiếu tiến bộ của cả đội từ năm 2018, cho rằng đội nhà "thật sự đáng xấu hổ" và không thể coi đây là "thế hệ vàng" nếu chẳng giành được danh hiệu nào.

"Tại World Cup 2022 và các kỳ EURO trước, chúng tôi không phải là chính mình. Điều đó thật đáng xấu hổ. Chúng tôi sẽ xem điều gì xảy đến trong những tháng tiếp theo. Ai sẽ ở lại, người nào phải ra đi. Bóng đá xoay chuyển rất nhanh. Vào tháng 3, đó sẽ là các trận đấu tại vòng loại EURO", Courtois nói.

Thủ thành người Bỉ tiếp tục nhắc lại rằng lứa cầu thủ hiện tại không phải "thế hệ vàng". Anh nhấn mạnh tuyển Bỉ chỉ đơn giản có nhiều tài năng, những cầu thủ tuyệt vời từ khắp châu Âu và chơi thứ bóng đá đẹp.

Sau tất cả, Courtois lại là người nổi loạn. Thủ thành giàu kinh nghiệm trận mạc nhất của tuyển Bỉ đang khiến mọi thứ rối tung chỉ vì không được chọn đeo băng thủ quân.

"Chúng tôi cùng nhau quyết định rằng Lukaku sẽ là đội trưởng trong trận gặp Áo và Courtois làm thủ quân ở cuộc đối đầu với Estonia", HLV Tedesco nói. "Khi ấy, mọi thứ đều ổn. Nhưng sau trận đấu, Courtois đột nhiên muốn nói chuyện với tôi và bảo rằng cậu ấy sẽ về nhà vì thất vọng và cảm thấy bị xúc phạm".

Mặc cho những lời khuyên bảo của HLV Tedesco, Courtois vẫn bỏ về. Trong trận gặp Estonia hôm 21/6, Matz Sels được chọn bắt chính.

Nhưng trước đó, HLV Tedesco cho rằng bản thân luôn đánh giá cao đóng góp của Courtois. Ông không ngần ngại thừa nhận thủ thành 31 tuổi là người gác đền xuất sắc hiện nay. "Tôi bị sốc với phản ứng của Courtois", chiến lược gia người Đức thốt lên.

Tuy nhiên, Courtois sau đó phản pháo lại một cách giận dữ trên trang cá nhân, anh cho rằng bản thân "thất vọng sâu sắc" với những gì nói về mình.

"Chiều nay, tôi rất ngạc nhiên khi nghe cuộc họp báo của HLV, trong đó ông ấy kể một phần khá chủ quan về cuộc nói chuyện riêng giữa chúng tôi sau trận gặp Áo", Courtois chia sẻ trên trang cá nhân.

"Tôi muốn nói rõ rằng đây không phải lần đầu tiên cũng như cuối cùng tôi nói chuyện với HLV về những vấn đề liên quan đến phòng thay đồ, nhưng đây lại là lần đầu tiên ai đó quyết định công khai mọi thứ", thủ thành người Bỉ tiếp tục.

Courtois thừa nhận "rất thất vọng", đồng thời ám chỉ những đánh giá của HLV không phù hợp với thực tế. Ngôi sao của Real Madrid còn cho biết thêm bản thân không hề yêu cầu bất cứ điều gì và đã nói chuyện với Lukaku để làm rõ mọi thứ liên quan.

Từ những gì xảy ra, dễ thấy Courtois và HLV Tedesco đang đùn đẩy trách nhiệm. Ai cũng cho rằng bản thân là người đúng trong vụ lùm xùm này. Vào cuối ngày, kẻ đúng người sai chưa rõ, chỉ biết cuộc khủng hoảng của tuyển Bỉ tiếp tục bước sang chương mới. Một rạp xiếc lại được dựng lên, đáng nói nó theo chân "Quỷ đỏ" đến mọi nơi.

Cuốn tự truyện “#2sides” được xuất bản năm 2014 kể lại câu chuyện cuộc đời của Rio Ferdinand từ góc nhìn thứ nhất, về những cơn sóng phân biệt chủng tộc tại Anh và cả mâu thuẫn nổi tiếng giữa cựu trung vệ MU và John Terry.

Courtois trả giá vì hành vi nổi loạn

Thủ môn 31 tuổi bị chính đồng đội quay lưng sau scandal tự ý bỏ tuyển cách đây ít ngày.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm