Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Courtois chứng minh giá trị ở Real Madrid

Rất nhiều người không thích Thibaut Courtois, nhưng không thể phủ nhận tài năng của anh.

Hiếm có thủ môn nào bị những người từng yêu mến mình thù ghét như Courtois. Thủ thành người Bỉ nhận nhiều lời chỉ trích cay nghiệt từ các CĐV Atletico Madrid lẫn Chelsea, hay thậm chí là thời điểm mới đến Real. Vượt qua tất cả, Courtois đang trên đường trở lại là số 1.

Thibaut Courtois anh 1

Courtois đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng 1-0 mới đây của Real trước Atletico. Ảnh: Getty.

Bức tường trắng của Real

Chiến thắng mới đây của Real trước Atletico một lần nữa cho người ta thấy Courtois đang xuất sắc như thế nào. AS nhận định Courtois đã đập tan mọi hoài nghi về mình.

Đối đầu với Atletico, thủ môn người Bỉ có ít nhất hai pha cứu thua khi phải đối đầu các chân sút đối thủ. Các chân sút của đội khách như Vitolo hay Angel Correa đều thất bại khi đối mặt với Courtois.

Trong phần lớn thời gian của trận derby Madrid, Atletico mới là đội chơi hay hơn. Tuy nhiên, việc không thể một lần xuyên thủng mành lưới Courtois khiến họ sau đó phải trả giá, khi Karim Benzema ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Nhiều tháng qua, Real đã chơi thứ bóng đá vô cùng thực dụng với điểm tựa từ hàng thủ. Thất bại 0-1 trước Mallorca vào cuối tháng 10 năm ngoái là lần gần nhất, người ta thấy Real thua trận.

Kể từ đó đến nay, đội chủ sân Bernabeu có chuỗi 21 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường. Không ít trong số đó là những trận hòa không bàn thắng hoặc thắng chỉ với tỷ số 1-0. Real đang là đội để thủng lưới ít nhất La Liga cho đến lúc này của mùa giải (13 bàn thua sau 22 vòng).

Số bàn thua tại La Liga của họ lúc này thậm chí gần bằng một nửa so với Barca (25 bàn thua), hơn một đội nổi tiếng chơi phòng ngự như Atletico (15 bàn thua). Nếu cứ duy trì thành tích này đến cuối mùa, Real có thể phá vỡ nhiều kỷ lục phòng ngự trong lịch sử đội bóng.

Và sự xuất sắc của hàng thủ Real có đóng góp lớn từ người gác đền Courtois.

Thibaut Courtois anh 2

Courtois là nhân tố quan trọng của Real mùa này. Ảnh: Getty.

Giá trị của kẻ bị nguyền rủa

"Cút đi, đồ khốn kiếp", một cổ động viên Real Madrid hét lên với Courtois khi anh lần đầu tiên trở lại trung tâm huấn luyện Valdebebas sau chuyến du đấu mùa hè 2019. Thái độ ấy của các CĐV Real như hệ quả của chuỗi phong độ nghèo nàn mà Courtois thể hiện trong mùa giải đầu tiên đến Bernabeu.

Mùa trước, anh bắt 35 trận và thủng lưới 48 bàn trên mọi đấu trường. Đến hè, anh có mặt trong trận thua 3-7 đầy xấu hổ của Real trước Atletico. Cho đến tháng 10/2019, Courtois bị các CĐV Real la ó trong một hoàn cảnh trớ trêu: Thủ môn người Bỉ bị HLV Zinedine Zidane thay ra chỉ 45 phút sau trận gặp Club Brugge ở Champions League.

Sự không thân thiện mà các CĐV Real dành cho Courtois còn xuất phát từ việc anh từng bắt cho Atletico - đối thủ không đội trời chung cùng thành phố. Khi thủ môn 27 tuổi đến Real, anh đứng trước áp lực phải thành công ngay lập tức.

Ngày cập bến CLB Hoàng gia Tây Ban Nha, Courtois còn chịu làn sóng chỉ trích dữ dội từ các CĐV Atletico và Chelsea, những người từng yêu mến anh. Tháng 2/2019, những CĐV Atletico đã ném những con chuột xuống sân, như một cách nhục mạ thần tượng cũ. Đó là giai đoạn thật sự đáng quên với Courtois, khi anh gần như bị tất cả căm ghét.

Tuy nhiên, cho đến lúc này của mùa giải, có thể nói Courtois đã bẻ lái thành công cho sự nghiệp của mình. Anh đang là một trong những cầu thủ chơi hay nhất Real hiện tại. Thủ môn người Bỉ đạt tỷ lệ thủng lưới 0.56 bàn/trận, trở thành thủ môn để thủng lưới ít nhất La Liga hiện tại, vượt mặt những người đồng nghiệp như Jan Oblak hay Ter Stegen.

Thibaut Courtois anh 3

CĐV Atletico ném chuột giả xuống sân để nhục mạ Courtois. Ảnh: Getty.

Marca nhận định Courtois đang trên đường giành danh hiệu Zamora (thủ môn hay nhất La Liga mùa này). Kể từ năm 1992, chỉ có một thủ môn Real từng giành danh hiệu Zamora, đó là Iker Casillas của mùa giải 2007/08. Courtois đang trên đường trở thành thủ môn thứ hai của Real, sau hơn 3 thập niên làm đươc điều đó.

Cuộc đối đầu giữa Real và Atletico mới đây không chỉ là trận derby giữa hai đối thủ cùng thành phố, nó còn là màn đọ sức của hai thủ môn hàng đầu thế giới, Courtois và Oblak. Với việc giúp Real giữ sạch lưới ở trận derby, Courtois tiếp tục chứng minh cho người ta thấy anh đã sẵn sàng trở lại là số 1.

Sau trận chung kết siêu cúp Tây Ban Nha với Atletico hồi tháng 1, Chủ tịch Florentino Perez không ngần ngại gọi Courtois là thủ môn hay nhất thế giới hiện tại. Đó là trận đấu mà Courtois giữ sạch lưới sau 120 phút thi đấu, trước khi chơi xuất sắc trong loạt luân lưu giúp Real vô địch.

Courtois từng được đánh giá có khả năng đứng vào hàng ngũ những thủ môn hay nhất thế giới, trước khi sa sút trong nhiều năm trở lại đây, bởi nhiều vấn đề ngoài chuyên môn.

Sự trở lại của Courtois dường như chứng minh quyết định của Chủ tịch Perez là đúng đắn. Ông luôn thèm khát có thủ môn đẳng cấp thế giới trong đội hình Real, kể từ khi "thánh" Iker Casillas bắt đầu sa sút. Nỗi ám ảnh đó của Perez được thể hiện qua mong muốn chiêu mộ David de Gea, rồi sau này là Courtois.

Independent nhận định sự xuất sắc của Courtois có thể ảnh hưởng rất lớn đến hành trình chinh phục các danh hiệu của Real mùa này, đặc biệt ở La Liga. Chiến thắng 1-0 trước Atletico cho thấy sự lầm lỳ và chắc chắn của Real trong cuộc đua song mã với Barca.

Với "Kền kền trắng" bây giờ, danh hiệu La Liga còn quan trọng hơn cả Champions League. Và nếu Real lên ngôi vào cuối mùa, Courtois chắc chắn là nhân tố đáng được vinh danh nhất.

Highlights Siêu cúp Tây Ban Nha: Real 0-0 Atletico (pen, 4-1) Thibaut Courtois 2 lần cản phá thành công giúp Real Madrid thắng Atletico 4-1 ở loạt luân lưu trong trận chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha diễn ra sáng 13/1 (giờ Hà Nội).

Thắng derby Madrid, Real nới khoảng cách với Barca lên 6 điểm

Bàn thắng duy nhất của Karim Benzema giúp chủ nhà Real Madrid đánh bại kình địch Atletico ở trận đấu thuộc vòng 22 La Liga diễn ra đêm 1/2.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm