Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Cột mốc lịch sử chờ Ronaldo và Pepe tại EURO 2024

Những cựu binh như Pepe, Cristiano Ronaldo hay Manuel Neuer hứa hẹn sẽ xô đổ hàng loạt kỷ lục tại vòng chung kết EURO 2024 trên đất Đức.

Việc những cầu thủ lớn tuổi xuất hiện tại EURO không có gì mới. Dino Zoff và Peter Shilton thi đấu tại Euro 1980 ở tuổi 38, trong khi Morten Olsen ra sân 3 trận tại Euro 1988 ngay trước sinh nhật lần thứ 39.

Jens Lehmann, Ricardo Carvalho, Gigi Buffon, Ivica Vastic, Pepe, Maarten Stekelenburg và Chalkias Konstantinos đều đã chơi ở Euro sau khi bước sang tuổi 38.

Tuy nhiên, EURO 2024 trên đất Đức sẽ còn chứng kiến số lượng cựu binh nhiều nhất từ trước nay. Sẽ có ít nhất 6 cầu thủ trên 38 tuổi góp mặt tại EURO 2024 và 5 trong số đó vẫn là trụ cột tại ĐTQG.

Những kỷ lục chờ được phá

Khi Đức đối đầu với Scotland trong trận mở màn EURO 2024 vào ngày 14/6, đứng trong khung gỗ của họ sẽ vẫn là cái tên quen thuộc.

Cụ thể, HLV Julian Nagelsmann – người chỉ mới 36 tuổi, đã quyết định Neuer sẽ là lựa chọn số một ở vị trí người gác đền, bất chấp việc huyền thoại Bayern Munich sẽ đạt 38 tuổi 79 ngày khi trận khai mạc diễn ra.

Tuy nhiên, Neuer thậm chí còn chưa phải cầu thủ lớn tuổi nhất có thể góp mặt trên sân. Ở phía bên kia chiến tuyến, thủ thành Craig Gordon đã có tên trong danh sách triệu tập của Scotland và bày tỏ mong muốn phá vỡ kỷ lục cầu thủ lớn tuổi nhất khoác áo ĐTQG nước này của David Weir.

EURO 2024 anh 1

Kỷ lục cầu thủ lớn tuổi nhất từng ra sân tại EURO hiện do Gabor Kiraly nắm giữ. Cựu thủ môn Crystal Palace đã 40 tuổi 86 ngày khi ra sân trong trận thua Bỉ ở vòng 16 đội EURO 2016. Ảnh: Opta.

Gordon sẽ 41 tuổi 166 ngày khi trận mở màn diễn. Nếu có tên trong đội hình xuất phát, cựu thủ môn Celtic và Sunderland không chỉ phá vỡ kỷ lục của Weir mà còn trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất từng chơi ở một vòng chung kết EURO.

Hiện tại, kỷ lục này do Gábor Kiraly nắm giữ. Cựu thủ môn Crystal Palace đã 40 tuổi 86 ngày khi ra sân trong trận thua Bỉ ở vòng 16 đội EURO 2016.

Mặc dù vậy, Gordon nhiều khả năng sẽ không thể ghi danh lịch sử, bởi thủ môn này hiện chỉ là lựa chọn thứ hai tại Hearts và lần khoác áo ĐTQG gần đây nhất đã là vào năm 2022.

Thay vào đó, cái tên có nhiều khả năng phá kỷ lục này sẽ quen thuộc với khán giả hơn. Khi Bồ Đào Nha gặp CH Czech ở Leipzig vào ngày 18/6, nếu được ra sân, Pepe sẽ đá trung vệ trong trận đấu thứ 20 tại EURO và chính thức trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất từng góp mặt tại một vòng chung kết ở tuổi 41.

Cựu trung vệ Real vẫn đang đóng vai trò trụ cột tại Porto mùa này. Trong trận tiếp Royal Antwerp ở lượt 4 bảng F Champions League năm nay, Pepe đã trở thành cầu thủ nhiều tuổi nhất và cũng là người đầu tiên trên 40 tuổi ghi bàn tại sân chơi này ở 40 tuổi 254 ngày.

Một điều đáng kinh ngạc khác là khi tại EURO 2020, Pepe chỉ đứng thứ 9 trong danh sách những cầu thủ lớn tuổi nhất lịch sử giải đấu, khi đối đầu với Bỉ ở 38 tuổi 121 ngày.

Ngay cả khi Gordon và Pepe đều không thi đấu, Cristiano Ronaldo gần như chắc chắn sẽ ra sân nếu điều kiện thể lực và trở thành tiền vệ/tiền đạo già nhất trong lịch sử giải đấu.

EURO 2024 anh 2

Pepe và Cristiano Ronaldo nhiều khả năng sẽ phá kỷ lục về độ tuổi thi đấu tại EURO 2024. Ảnh: Opta.

"CR7" sẽ 39 tuổi 135 ngày trong trận mở màn của Bồ Đào Nha, vượt qua kỷ lục đang thuộc về Lothar Matthaus ở 39 tuổi 91 ngày khi Đức gặp Bồ Đào Nha trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng EURO 2000.

Ngoài Gordon, Neuer, Pepe và Ronaldo, hai cầu thủ khác trên 38 tuổi tại giải đấu lần này sẽ gồm Luka Modric (Croatia) và Jesus Navas (Tây Ban Nha). Đây là một con số kỷ lục, khi trong toàn bộ lịch sử các Euro mới chỉ có 12 cầu thủ trên 38 tuổi ra sân thi đấu.

Ngày hội cựu binh

Hiện nay ngày càng có nhiều cầu thủ kéo dài sự nghiệp ở độ tuổi 30 hay thậm chí là 40, phần lớn nhờ những cải tiến về khoa học thể thao và dinh dưỡng.

Không chỉ kéo dài sự nghiệp, nhiều cầu thủ vẫn là cá nhân kiệt xuất tại đội tuyển quốc gia mà họ thi đấu như Neuer, Pepe, Ronaldo hay Modric. Phong độ ổn định trong màu áo câu lạc bộ cũng là lý do người hâm mộ sẽ được chứng kiến số lượng cựu binh nhiều hơn bao giờ hết tại kỳ EURO sắp tới.

Theo thống kê từ Opta, trong hành trình giành vé đến nước Đức, các đội tuyển đã sử dụng đến 31 cầu thủ sẽ bước sang tuổi 35 vào thời điểm giải đấu bắt đầu, với tổng cộng 159 lần ra sân.

EURO 2024 anh 3

Thống kê về số lượng cầu thủ trên 35 tuổi và số lần khoác ĐTQG tại các vòng chung kết EURO từ năm 1960-2020. Ảnh: Opta.

Hàng loạt cái tên đã hơn 35 tuổi cũng sẽ xuất hiện tại mùa hè này ở nước Đức và đóng vai trò quan trọng như Olivier Giroud (37 tuổi), Kasper Schmeichel (37), Jan Vertonghen (37), Rui Patricio (36), Robert Lewandowski (35), Kamil Grosicki (35), Dusan Tadic (35), Yann Sommer (35), Ivan Perisic (35).

Ngoài ra, còn có một thống kê đáng chú ý là giải đấu này diễn ra với khoảng nghỉ ngắn hơn đáng kể so với các vòng chung kết trước.

Cụ thể, vòng chung kết EURO 2020 thực tế được diễn ra vào năm 2021 do ảnh hưởng từ đại dịch. Chỉ 18 tháng sau đó, World Cup 2022 diễn ra ở Qatar vào mùa đông. Vì vậy, các cầu thủ lớn tuổi thực chất chỉ phải chờ 3 năm để tham gia 3 giải đấu quốc tế lớn của cấp quốc gia.

Điều đó làm cho việc thi đấu ở tất cả giải đấu kể trên trở nên dễ dàng hơn nhiều. Sau khi kết thúc kỳ World Cup 2022 không thành công, chị gái của Ronaldo đã đăng một dòng trạng thái cho rằng "41 tuổi mới là đỉnh cao cuộc đời".

Việc CR7 có thể góp mặt tại World Cup 2026 thực tế không hề xa vời, và thậm chí nhiều cầu thủ lớn tuổi tại EURO năm nay có lẽ cũng sẽ đặt giải đấu này làm mục tiêu tiếp theo trong sự nghiệp.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Real Madrid chưa chắc đã mạnh hơn với Mbappe

Sự trùng lặp về vị trí thi đấu giữa Mbappe và Vinicius rất có thể sẽ là con dao hai lưỡi nếu HLV Ancelotti không thể tìm ra giải pháp hợp lý cho cả hai.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm