Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

COP21 đàm phán thành công thỏa thuận khí hậu

Các đoàn đàm phán tại COP21 đã thống nhất dự thảo cuối cùng về thỏa thuận biến đổi khí hậu sau gần hai tuần thảo luận.

Đại diện nước chủ nhà Pháp tại COP21 cho biết các nước đã đạt được thỏa thuận về biến đổi khí hậu với mục tiêu khống chế nhiệt độ Trái đất không tăng quá 2 độ C.

Trước tiếng vỗ tay và lời chúc mừng của các đoàn đàm phán, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius trịnh trọng tuyên bố hiệp ước nhằm hạn chế khí thải trên toàn cầu với các bộ trưởng, những người giờ đây sẽ quyết định có chấp thuận văn bản này hay không.

"Cả thế giới đang nín thở và chờ đợi tất cả chúng ta", Fabius nói đầy cảm xúc. Mô tả đây là "một hiệp ước lịch sử", ông Fabius cho biết thỏa thuận này nhằm mục đích để hạn chế tình trạng nóng lên của Trái đất kể từ Cách mạng công nghiệp dưới mức 2 độ C và phấn đấu mục tiêu tham vọng hơn là 1, 5C.

"Dự thảo thỏa thuận cuối cùng đã được thông qua sáng nay, cho thấy nhiều tiến bộ đã đạt được tại đây", CNN dẫn phát  biểu của ông Fabius.

Ngoại trưởng Fabius bày tỏ xúc động sau các cuộc hội đàm kéo dài và khẳng định thỏa thuận khí hậu của Liên Hợp Quốc là văn bản "công bằng, bền vững, năng động, lâu dài và mang tính pháp lý".

Thỏa thuận bao gồm nội dung huy động 100 tỷ USD mỗi năm, bắt đầu từ năm 2020, để hỗ trợ các nước đang phát triển đối phó với hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi các bộ trưởng tham dự đàm phán về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc tại Paris thực hiện bước đi quyết định để công nhận bản hiệp ước lịch sử này.

"Các bộ trưởng hãy thực hiện bước đi quyết định cuối cùng, điều cho phép chúng ra đạt được mục tiêu đề ra. Đây sẽ là hiệp định chung đầu tiên trong lịch sử cuộc đàm phán khí hậu", ông Hollande nói.

Băng tan ở Tây Tạng và mối nguy đối với Việt Nam

Hàng loạt sông băng trên Cao nguyên Tây Tạng đang tan và thực trạng đó có thể gây nên tác động xấu đối với Việt Nam và nhiều nước châu Á khác.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm