Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VODCAST

COO Lazada Việt Nam: 'Thương mại điện tử đã qua thời tăng trưởng nóng'

Là một trong những nhân sự gắn bó với Lazada từ ngày đầu tiên đến nay, bà Trang Phạm đã cùng Zing nhìn lại chặng đường 10 năm của thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam.

Thuong mai dien tu anh 1Thuong mai dien tu anh 2

Là một trong những nhân sự gắn bó với Lazada từ ngày đầu tiên đến nay, bà Trang Phạm đã cùng Zing nhìn lại chặng đường 10 năm của thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam.


_____

Host: Lan Anh

Khách mời: Bà Phạm Thị Quỳnh Trang - Giám đốc Khối vận hành / COO Lazada Việt Nam

Độc giả có thể theo dõi các tập của The Conductor trên Spotify Apple Podcast

_____


Thuong mai dien tu anh 3Thuong mai dien tu anh 4
  • Cử nhân chuyên ngành Thương mại tại Học viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne
  • Từng nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng tại Lazada Việt Nam từ năm 2014 như Trưởng bộ phận quản lý nền tảng; Trưởng bộ phận Trung tâm hỗ trợ đối tác và trải nghiệm nhà bán hàng; Giám đốc chăm sóc khách hàng; Giám đốc ngành hàng Nhà cửa đời sống, Ôtô xe máy
  • Tháng 03/2022, bà Trang Phạm trở thành Giám đốc Khối vận hành (COO) tại Lazada Việt Nam

Đến với The Conductor, bà Trang Phạm tự nhận bản thân là người thích sự thay đổi. Dù đã có gần một thập kỷ làm việc tại Lazada, bà vẫn xem mỗi ngày là một cơ hội học hỏi mới, bởi guồng quay của TMĐT và kinh tế số vẫn luôn diễn ra liên tục. Sau khi trưởng thành qua nhiều phòng ban khác nhau, đến nay bà là một trong những lãnh đạo trẻ tuổi nhất ở Lazada Việt Nam, với vị trí Giám đốc Khối vận hành (COO).

“10 năm đối với một doanh nghiệp không quá dài, nhưng với TMĐT là một chặng đường đáng nhớ”, bà nói. Những ngày đầu Lazada mới xuất hiện, bà cùng đội ngũ mất hàng tháng trời để đưa một doanh nghiệp lên sàn, với hợp đồng dài mấy chục trang giấy. Còn hiện tại, quy trình vận hành đã tối ưu hơn, nhà bán hàng cũng có thể có đơn hàng đầu tiên chỉ 7 ngày sau khi lên sàn.

Với cột mốc Covid-19, bà cho biết các sàn TMĐT đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về cả số lượng nhà bán hàng, người mua hàng lẫn giá trị đơn hàng. Tuy nhiên, ngay sau đó, thời kỳ bùng nổ đã qua đi. Thay vì chạy đua với những con số tăng trưởng nóng, bà cho rằng đây là thời điểm các doanh nghiệp hướng đến những chiến lược dài hạn.

Dẫu vậy, bà cho rằng “chiếc bánh” TMĐT vẫn còn rất lớn để các doanh nghiệp khác cùng tham gia. Khi đó, mỗi đơn vị sẽ để lại dấu ấn bằng chiến lược và mô hình kinh doanh riêng, trong đó lợi thế có thể đến từ những giải pháp hỗ trợ nhà bán hàng và hạ tầng logistics, công nghệ. “Với Lazada, doanh nghiệp chọn kinh doanh bền vững và ổn định”, bà chia sẻ.

Zing Podcast Team

Sản xuất: Phan Nhật
Biên tập: Lan Anh
Concept: Minh Trí, Đồ hoạ: Hina
Video & Audio: Ngân Phạm - Ái Duyên - Ngọc Nhung
Ảnh: Phương Lâm

Bạn có thể quan tâm