Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công Vinh nói về tầm quan trọng của tiếng Anh với cầu thủ Việt

Cựu trung phong Lê Công Vinh tin rằng chỉ với thể lực và kỹ thuật tốt là chưa đủ, các cầu thủ Việt Nam cần tăng cường ngoại ngữ nếu muốn thành công tại nước ngoài.

"Ngoại ngữ bây giờ rất quan trọng trong cuộc sống. Bây giờ, nhiều gia đình cho con học trường quốc tế ngay từ lớp 1, vì muốn con mình tiếp cận với ngôn ngữ tiếng Anh. Có tiếng Anh, chúng ta sẽ hòa nhập với toàn thế giới. Nói đâu xa, cầu thủ Singapore hay Malaysia toàn nói tiếng Anh. Quan trọng hơn, cầu thủ Thái Lan trước khi xuất ngoại cũng học qua những lớp tiếng Anh để hòa nhập với đội bóng mới", Công Vinh nói với Zing.vn vào chiều 13/2.

Tác giả của 51 bàn thắng cho ĐTQG Việt Nam cho rằng các học viện nên hướng cho cầu thủ trẻ tiếp cận tiếng Anh từ thuở ban đầu. Lúc đó, họ sẽ được trang bị hành trang vững chắc, và ngoại ngữ chắc chắn không còn là rào cản lớn khi xuất ngoại sau này.

"Nếu nói được tiếng Anh, cầu thủ Việt Nam sẽ hoà nhập được với môi trường mới, tiếp thu hơn với giáo án của HLV và đồng đội. Lúc đó thành công sẽ cao hơn", Công Vinh nhấn mạnh.

Cong Vinh anh 1

Công Vinh cho rằng cầu thủ nhí cần được tiếp cận với ngoại ngữ sớm. Ảnh: FBNV.

Trong cuốn tự truyện Phút 89, Công Vinh từng thổ lộ bản thân "hoàn toàn lẻ loi và cô độc" trong thời gian thi đấu tại Bồ Đào Nha cho CLB Leixoes. Tất cả chỉ vì rào cản ngôn ngữ. Cựu tiền đạo 34 tuổi mô tả việc "mù" ngoại ngữ khiến anh như người câm trong đội bởi không nói chuyện được với ai.

Sau khi phân tích tầm quan trọng của ngoại ngữ, Công Vinh tiếp tục nhận xét về thể hình các cầu thủ Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Anh bày tỏ sự ngưỡng mộ với lứa đàn em, khi họ đều sở hữu thân hình rắn chắc và đầy mạnh mẽ. Chính điều này góp phần mang đến thành công cho các cấp độ tuyển Việt Nam.

"Lứa cầu thủ U23 và ĐT Việt Nam hiện tại chiều cao trung bình đều trên 1,7 m. Thời của tôi, cao 1,7 m hay trên đôi chút thôi là đã tốt quá rồi, có ai cao vượt trội đâu. Nhưng 5 năm gần đây cầu thủ trẻ bắt đầu chú ý đến thể hình. Ai cũng có cơ bụng, những nhóm cơ khác phát triển tốt, kể cả vùng chân. Điều này sẽ hỗ trợ cho lực chạy và sút tốt hơn", Công Vinh chia sẻ.

Nhờ sở hữu thể hình tốt, các cầu thủ Việt Nam không hề tỏ ra đuối sức mỗi khi chạm trán với những đối thủ khỏe hơn. Đây thật sự là bước tiến lớn của bóng đá Việt Nam.

"Chưa có cầu thủ nào thi đấu 120 phút mà bị chuột rút. HLV Park Hang-seo cũng như các HLV nội lúc này phần đã tiếp cận được giáo án huấn luyện quốc tế. Đặc biệt chế độ dinh dưỡng đã được quan tâm nhiều hơn ở từng CLB V.League. Họ đã biết cách áp dụng giáo án để giúp cầu thủ chịu đựng được áp lực cao trong suốt 90 phút và kể cả 120 phút", cựu thủ quân tuyển Việt Nam kết luận.

Công Vinh là một trong những chân sút nổi tiếng của bóng đá Việt Nam. Anh ghi 51 bàn sau 83 trận khoác áo ĐTQG. Ở cấp độ CLB, anh từng chơi cho SLNA, Hà Nội T&T, Bình Dương. Chân sút xứ Nghệ cũng từng được trải nghiệm việc thi đấu tại Bồ Đào Nha trong màu áo Leixoes và Nhật Bản khi khoác áo Hokkaido Sapporo.

Sau khi chia tay sân cỏ vào năm 2016, Công Vinh có thời gian làm việc trong vai trò quyền Chủ tịch CLB TP.HCM. Sau đó, anh chuyển sang công tác đào tạo trẻ.

Công Vinh sắp thi đấu cùng các huyền thoại bóng đá quốc tế

Tiền đạo quê Nghệ An là đại diện của Việt Nam chuẩn bị chơi một trận từ thiện tại Australia. Anh có cơ hội thi đấu bên cạnh những huyền thoại bóng đá như Drogba, Park Ji-sung.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm