Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công Vinh, Mạc Hồng Quân ấn tượng nhất với Brazil và Đức

Có những điểm tương đồng đi kèm với không ít khác biệt trong nhận định của bộ đôi tiền đạo ngôi sao, sau khi World cup 2014 đi hết vòng bảng.

Sau những gì các đội đã thể hiện, cả Công Vinh và Hồng Quân đều nhận định Brazil và Đức là 2 ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch World Cup.

Công Vinh và Mạc Hồng Quân đều đánh giá Brazil và Đức là 2 ứng cử viên nặng ký của ngôi vô địch
Công Vinh và Mạc Hồng Quân đều đánh giá Brazil và Đức là 2 ứng cử viên nặng ký của ngôi vô địch. Ảnh: VTC.

Công Vinh phân tích về điều này: “Có thể những sai lầm của trọng tài dẫn tới lợi thế cho Brazil chỉ là ngẫu nhiên, nhưng ai cũng thấy rằng với việc được chơi trên sân nhà là ưu thế rất lớn của thày trò HLV Scolari. Kết hợp với sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả, sự tiến bộ qua từng trận đấu của Neymar cùng các đồng đội, Brazil chắc chắn là ứng cử viên đáng gờm nhất cho ngôi vô địch”.

Nhận định của Công Vinh được chia sẻ bởi người đàn em Mạc Hồng Quân: “Trước giải, tôi dành sự kỳ vọng rất lớn cho Tây Ban Nha nhưng sau khi đương kim vô địch thế giới thất bại, Brazil chắc chắn sẽ là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch”.

Brazil là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch World Cup 2014
Brazil là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch World Cup 2014.

Về phía đội tuyển Đức thì sao? Công Vinh cho rằng rất khó đoán định các học trò của HLV Joachim Loew sẽ làm gì, ai sẽ là người tỏa sáng vì lối chơi của họ quá đa dạng về mặt chiến thuật và giúp các cá nhân phát huy được hiệu quả tối đa.

Mạc Hồng Quân thì kể lại ấn tượng của anh về bóng đá Đức: “Trước khi về Việt Nam, tôi từng có 2 tuần thử việc ở CLB Hertha Berlin. Tuy được đào tạo ở CLB Sparta Prague cũng là đội bóng khá có tiếng ở châu Âu nhưng khi sang đến Đức, tôi vẫn thấy choáng ngợp với phong cách và quy mô làm bóng đá của họ. Lối chơi của đội tuyển Đức tại World Cup 2014 là một sự phản ánh lại phong cách đó: khoa học, chính xác và cực kỳ tiên tiến”.

Đội tuyển Đức
Đội tuyển Đức đáng sợ với thứ bóng đá khoa học, chính xác và cực kỳ tiên tiến.

Tuy vậy, vòng bảng World Cup 2014 ghi nhận một thực tế là khá nhiều đội bóng đồng hương châu Âu với tuyển Đức đã phải xách vali về nước, trong khi nhiều bóng đá châu Mỹ lại đang thắng thế.

Công Vinh cho rằng thể lực là nguyên nhân cơ bản dẫn tới điều vừa nhắc: “Các đội bóng châu Mỹ đã có sự chuẩn bị tốt hơn so với nhiều đội bóng châu Âu về mặt thể lực. Trong nhiều trận đấu, họ đều sử dụng lối chơi áp sát, không ngại va chạm và bứt tốc rất mạnh mẽ trong khi các cầu thủ châu Âu có dấu hiệu hụt hơi sau một mùa giải kéo dài, căng thẳng”.

Ở khía cạnh này, Hồng Quân không hoàn toàn đồng ý với người đàn anh: “Messi cũng chơi bóng tại châu Âu nhưng hiện giờ anh ta không hề có dấu hiệu quá tải. Tôi nghĩ bên cạnh nguyên nhân thể lực thì yếu tố quan trọng khác giúp các đội bóng châu Mỹ chơi thăng hoa là họ được chơi trên sân nhà với sự quen thuộc về mặt khí hậu, thổ nhưỡng nữa”.

Italy - Costa Rica
Italy - Costa Rica, một trận đấu khá điển hình cho sự hụt hơi của các cầu thủ châu Âu trước thể lực của các cầu thủ châu Mỹ.

Bộ đôi tiền đạo ngôi sao đang chơi bóng tại V.League đều thống nhất cho rằng tuyển Pháp đang là một ẩn số rất thú vị. Công Vinh nói: “Đã lâu lắm rồi người ta mới lại được chứng kiến một đội tuyển Pháp giàu sức sống đến thế. Họ không có ngôi sao nổi bật hẳn lên như Zidane trước kia nhưng bù lại là sức mạnh của tập thể”.

Mạc Hồng Quân thì bổ sung thêm ở khía cạnh, chính việc không được đánh giá cao trước giải (chẳng hạn như tuyển Anh) đã khiến đội tuyển Pháp tránh được nhiều áp lực không cần thiết từ truyền thông và dư luận.

Một đội bóng châu Âu khác là Hà Lan đang bay bổng sau những cơn mưa bàn thắng. Nhưng cả Công Vinh lẫn Hồng Quân đều e dè khi nhận định về “cơn lốc màu da cam” vì màn thể hiện của Hà Lan cũng giống như đôi chân pha lê của Robben, khó nói trước được điều gì.

Hà Lan đang bay cao
Hà Lan đang bay cao nhưng có thể sụp đổ bất cứ lúc nào như đôi chân pha lê của Robben.

Argentina là cái tên cũng được Công Vinh và Hồng Quân xếp vào nhóm ứng viên, nhưng Messi và đồng đội không được “ngồi cùng mâm” với Brazil và Đức.

Công Vinh đưa ra một hình ảnh so sánh thú vị: “Trong nhiều thời điểm, tôi thấy Argentina dường như chỉ chơi 2 tuyến, hậu vệ phất bóng lên cho Messi hay Di Maria là xong. Tuy giành chiến thắng cả 3 trận ở vòng bảng nhưng lối chơi của Argentina không thuyết phục như đội tuyển Đức”.

Mạc Hồng Quân cũng tỏ ra nghi ngại về triển vọng tiến sâu của Argentina: “Lối chơi quá phụ thuộc vào Messi khiến Argentina rất dễ bị bắt bài, chúng ta vừa chứng kiến thất bại của Bồ Đào Nha với siêu sao Ronaldo. Mặt khác, Argentina cũng chưa đối đầu với đối thủ nào quá mạnh ở bảng đấu của họ nên chưa kiểm chứng được khả năng thực sự của đội bóng xứ sở tango”. 

Vẫn có thể xuất hiện những bất ngờ trong số 16 đội bóng còn lại tại World Cup 2014, chẳng hạn như Costa Rica, Colombia, Bỉ, Pháp… đang đóng vai những chú ngựa ô đáng gờm. Nhưng chung cuộc vẫn sẽ là những quyền lực cũ.

Nhận xét về công tác trọng tài, giám sát trọng tài của VFF Đoàn Phú Tấn cho rằng, sau những sai sót hàng loạt của các trọng tài ở một vài trận mở màn, FIFA đã có những chấn chỉnh mạnh mẽ.

FIFA đã chấn chỉnh mạnh mẽ công tác trọng tài
FIFA đã chấn chỉnh mạnh mẽ công tác trọng tài.

Thế nên ở các trận đấu tiếp theo, đã không còn xảy ra những sai sót khiến dư luận dậy sóng nữa, tuy vẫn còn những hạt sạn – điều khó tránh khỏi ở bất cứ giải đấu nào. Chuyên gia Đoàn Phú Tấn đánh giá công tác trọng tài như vậy là chấp nhận được và chờ đợi bản lĩnh, tài năng của các trọng tài ở đẳng cấp cao của FIFA thể hiện ra sao trong những trận đấu căng thẳng của vòng knock-out.  

Công Vinh: ‘HLV Miura không cấm tuyển thủ xem World Cup’

Chân sút nổi tiếng của bóng đá Việt Nam thừa nhận HLV Toshiya Miura tuy nghiêm khắc, kỷ luật nhưng cũng rất thoải mái trong sinh hoạt, hiểu tâm lý cầu thủ.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm