Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công Vinh: 'Gia đình luôn có ý nghĩa rất quan trọng với tôi'

Tiền đạo xứ Nghệ đã có những chia sẻ về chuyện tương lai của anh, sau những thông tin trái chiều thời gian qua.

Công Vinh nỗ lực tối đa trong các buổi tập của tuyển Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê.
Công Vinh nỗ lực tối đa trong các buổi tập của tuyển Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê.

- Hợp đồng của anh với SLNA đã kết thúc. Anh dự tính như thế nào cho tương lai của mình?

- Tôi xin khẳng định rằng tất cả những thông tin thời gian qua về bến đỗ mới của Công Vinh đều không chính xác. Tôi chưa quyết định sẽ đầu quân cho đội bóng nào cả. Trước mắt, tôi muốn tập trung tối đa cho các kế hoạch cùng đội tuyển Việt Nam.

- Hẳn anh không muốn rơi vào trạng thái “thất nghiệp” giống như sau AFF Cup 2012?

- Tôi từng phải hứng chịu những phán xét không công bằng sau AFF Cup 2012, chẳng hạn thông tin cho rằng tôi là nhân vật nằm trong “danh sách đen” của đội tuyển. Điều đó đã khiến uy tín của tôi bị ảnh hưởng, đồng nghĩa với rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm bến đỗ mới. Nhưng tôi chưa bao giờ muốn tranh cãi vì điều này. Tôi luôn tâm niệm là hãy thể hiện hết mình trên sân cỏ rồi điều gì đến thì sẽ đến với mình. Thật may mắn là cuối cùng tôi vẫn có cơ hội để thể hiện trong màu áo Consadole Sapporo.

- Là cầu thủ Việt Nam đầu tiên chơi bóng tại Nhật Bản và tạo được những dấu ấn nhất định, nhưng việc không tổ chức trao giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2013 đã khiến anh mất cơ hội lần thứ tư giành danh hiệu này. Anh có cảm thấy thất vọng vì điều đó?

- Tôi cũng không có tên trong đội hình tiêu biểu của mùa giải 2014. Nhiều bạn bè của tôi nói rằng đấy là một sự bất công. Nhưng tôi chẳng biết phải làm thế nào? Tôi chỉ biết thi đấu thật tốt trên sân, còn chuyện bầu chọn danh hiệu cho ai tôi không thể quyết định được.

Thi đấu ấn tượng trong màu áo Consadole Sapporo nhưng Công Vinh đã không có cơ hội giành danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2013.
Thi đấu ấn tượng trong màu áo Consadole Sapporo nhưng Công Vinh đã không có cơ hội giành danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2013.

- Sang năm, nếu anh không đoạt danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2014, điều đó liệu có khiến anh đánh mất động lực của mình?

- Tôi chưa bao giờ đánh mất động lực tập luyện và thi đấu. Càng những lúc buồn chán, khó khăn, tôi lại càng lao vào luyện tập nhiều hơn. Tôi không muốn PR cho hình ảnh của bản thân nhưng trong kỳ nghỉ cùng gia đình ở Nha Trang vừa rồi, ngày nào tôi cùng dành một khoảng thời gian nhất định để tập luyện. Điều đó khiến nhiều bạn bè của tôi cảm thấy buồn vì tôi buộc phải từ chối một số lời mời của họ.

- Hẳn là anh cũng mang tinh thần đó vào quá trình luyện tập cùng đội tuyển Việt Nam?

- HLV Miura là người rất chuyên nghiệp, ông luôn đòi hỏi cầu thủ phải nỗ lực tối đa trong từng pha bóng dù chỉ là tập luyện. Nếu tự bản thân mỗi cầu thủ không có sự chuẩn bị trước về thể lực và phong độ của mình, họ sẽ rất dễ bị chấn thương hoặc thụt lùi lại phía sau. Nhiều đồng đội của tôi nói rằng cường độ tập luyện quá căng nhưng tôi thì chưa cảm thấy vấn đề gì, có lẽ là do tôi từng thi đấu tại Nhật Bản nên đã quen với phong cách này.

- Đặt ra giả thiết là Consadole Sapporo hoặc một CLB khác của Nhật Bản lại đặt vấn đề mời anh sang thi đấu, anh suy nghĩ như thế nào về điều đó?

- Sau quãng thời gian thi đấu theo dạng cho mượn từ SLNA, trước thềm mùa giải 2014, Consadole Sapporo đã làm việc với tôi để chính thức chuyển sang thi đấu cho họ. Phải nói thật lòng là những cơ hội như vậy không có nhiều trong đời cầu thủ. Nhưng sau khi cân nhắc nhiều lý do, tôi đã quyết định ở lại SLNA.

Tôi không còn trẻ để nhất quyết ra đi bằng mọi giá. Ở độ tuổi này, tôi muốn sự ổn định bằng một bản hợp đồng dài hạn để có thể vừa lo cho sự nghiệp vừa chăm chút con gái và gia đình của mình.

Gia đình có ý nghĩa rất quan trọng với tôi. Kể cả khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn hồi cuối năm 2012 thì tôi cũng từng từ chối lời mời sang Indonesia thương thảo hợp đồng vì thời gian đó vợ tôi sắp sinh cần có tôi ở bên cạnh.

- Có nghĩa sẽ rất khó xảy ra khả năng Công Vinh ra nước ngoài thi đấu một lần nữa?

- Tôi chưa bao giờ nói như vậy. Nếu đấy là một lời đề nghị hợp lý, tại sao tôi lại phải từ chối. Một cầu thủ chuyên nghiệp có nghĩa là luôn cần phải chuyên với cái nghiệp của mình. Lời đề nghị từ Indonesia đến không đúng thời điểm, sau đó lời đề nghị từ Consadole Sapporo đến đúng lúc hơn và cũng phù hợp hơn nên tôi đã gật đầu. Ở thời điểm này, tôi vẫn đang cân nhắc mọi phương án về chuyện tương lai của mình và chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào cả.

- Cám ơn anh về cuộc trao đổi!

Công Vinh háo hức hội quân ĐTQG

Công Vinh tỏ ra rất phấn khởi ngày đầu đội tuyển Việt Nam hội quân và mải mê tâm sự điều gì có vẻ rất bí mật với người đồng đội Tấn Tài.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm