Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công Vinh đối diện với những câu hỏi thẳng ở buổi ký tặng tự truyện

Trong buổi giao lưu ký tặng sách, cựu cầu thủ Lê Công Vinh một lần nữa khẳng định những gì viết ra đều là sự thật, dù tự truyện gây bão những ngày qua.

Công Vinh: ‘Người khác viết về tôi, dù xấu nhưng nếu đúng tôi sẽ nhận' Cựu đội trưởng đội tuyển Việt Nam chia sẻ nếu có người viết tự tuyện về mình, anh sẽ đọc và dám chấp nhận nếu những điều đó có thật.

Xuất hiện trong buổi giao lưu và ký tặng sách tại thủ đô Hà Nội chiều 3/6, cựu đội trưởng tuyển Việt Nam Lê Công Vinh một lần nữa khẳng định những câu chuyện trong sách là điều "mắt thấy tai nghe". Anh chưa làm gì trái với lương tâm đạo đức. 

'Những gì tôi nói là còn nhẹ'

- Đến lúc này, với phản hồi trái chiều từ truyền thông, mạng xã hội, anh có cảm thấy hối hận khi ra tự truyện? 

- Đối với tôi, cuốn tự truyện này là cuộc đời tôi, nhìn theo con mắt của tôi. Tôi không hối hận, vì tôi đã nói lên góc nhìn của mình. Tôi nghĩ ai đọc cuốn tự truyện thì sẽ cảm thấy rất nhẹ nhàng khi gấp sách lại. Nhiều người đọc xong đã gọi điện chia sẻ với tôi, người không đá bóng cũng chia sẻ.

Truyền thông là người hướng dẫn dư luận. Có lần tôi đọc báo mạng họ viết “chủ tịch CLB Bình Dương là Lê Minh Sơn” đã sai rồi. Họ còn nói là “ông ấy đưa tôi 50 triệu”, cầu thủ Quốc Long bỏ thuốc lắc vào cốc nước của tôi. Trong sách không có tình tiết ấy.

Nếu chỉ viết cắt ra, viết sai thì ảnh hưởng đến uy tín của nhiều người. Độc giả đọc báo với những tình tiết như vậy, mà không đọc tự truyện, họ lại nghĩ điều đó đúng. Tôi nghĩ hãy đọc cuốn tự truyện để đưa ra cách đánh giá, để biết trong sách này có phê phán ai không, có chỉ trích ai không, để thực sự hiểu được câu chuyện như thế nào.

Tu truyen Cong Vinh Phut 89 anh 1
Công Vinh khẳng định góc khuất làng bóng có những câu chuyện kinh khủng chưa được tiết lộ. Ảnh: Việt Linh.

- Anh đã trải qua nhiều sóng gió, vậy tranh luận vừa qua có phải trăn trở lớn trong cuộc đời anh?

- Phóng viên thể thao chơi với nhiều giới bóng đá, cầu thủ, ông chủ đội bóng. Họ biết góc khuất làng bóng. Thế giới họ nói nhiều rồi, nhưng ở Việt Nam đó chỉ là mảng tối không tiết lộ ra.

Tôi đã nói với bạn tôi rằng người nào tiên phong đầu tiên sẽ bị chỉ trích nhiều nhất. Những gì tôi nói ra đây còn là nhẹ, có những thứ kinh khủng hơn mà tôi chưa nói.

Tôi nghĩ sau khi tôi nói, mọi thứ sẽ đi vào giá trị thật nhiều hơn. Sau này, các cầu thủ khác ra tự truyện, họ sẽ không thấy sợ nữa khi nói về góc khuất.

- Nhưng nhiều cầu thủ đã phản ứng với những chuyện anh kể trong sách?

- Tôi đã chuẩn bị tinh thần đó. Báo chí nói tôi tố HLV Lê Thụy Hải nhận tiền. Nếu đọc tự truyện, mọi người sẽ thấy tôi không tố HLV, mà sẽ thấy tôi cầm bọc tiền ấy, tôi đấu tranh tư tưởng có nên cầm bọc tiền đó đến hay không.

Bản thân bố Thụy Hải (Công Vinh gọi Lê Thụy Hải là bố - PV) không biết tôi có mang bọc tiền đến. Tôi không bao giờ khẳng định HLV Thụy Hải nhận tiền của các cầu thủ. Còn chuyện tôi và HLV Thụy Hải lời qua tiếng lại, là sự việc có thật trong cuộc sống.

Cuộc sống vẫn vậy, nay mọi người chưa hiểu, mai mọi người sẽ hiểu. Đến nay ra đường tôi vẫn ngẩng cao đầu.

- Lê Tấn Tài nói 'Có rất nhiều chuyện xấu về Lê Công Vinh mọi người đã không kể ra'. Vậy bản thân anh có cân nhắc khi đưa ra những thông tin bất lợi cho người khác khi họ đang làm việc? 

- Góc khuất nào tôi thấy viết được thì tôi viết. Những góc khuất nào cảm thấy ảnh hưởng thì tôi không viết. Còn ai nói về góc khuất của tôi, nếu đúng, tôi không trốn tránh trách nhiệm.

Tu truyen Cong Vinh Phut 89 anh 2
"Tuổi trẻ có rất nhiều rung cảm nhưng trái tim tôi chỉ nằm ở một người" - Công Vinh giải đáp thắc mắc không nhắc đến những bóng hồng khác trong tự truyện. 

'Tôi thần tượng Văn Quyến, chạnh lòng vì không được đá cặp lâu hơn'

- Trước đây, có những câu chuyện tình cảm của anh với các cô gái khác. Tại sao họ không xuất hiện trong cuốn sách này?

- Mối tình của tôi trước nay báo chí đã biết rồi. Nhưng cuộc đời tôi, tôi biết đâu là tình yêu của mình, đâu là nơi tôi hướng đến. Tuổi trẻ có rất nhiều rung cảm, nhưng tình yêu thì tự ta phải biết. Với tôi, trái tim tôi chỉ nằm ở một người.

Còn với những người khác, ai cũng phải có cuộc sống riêng, có chồng con của họ, nên tôi không nhắc tới.

- Vợ anh (ca sĩ Thủy Tiên) can thiệp đến mức nào trong cuốn tự truyện?

- Khi quyết định ra cuốn sách này, tôi đã suy nghĩ rất kỹ. Những điều mắt thấy, tai nghe, tôi phải nói điều đúng đắn. Hôm trước tôi có nói chuyện với Tiên rằng “không biết cuốn tự truyện này là cuốn tự truyện của báo chí hay cuốn tự truyện của Tiên?”.

Đây là cuốn tự truyện của tôi kể cho anh Trần Minh nghe, ghi âm, và viết lại. Đây là tự truyện của tôi chứ không phải ai khác. Những gì tôi nói đã có băng ghi âm, bản thảo lưu lại.

Với tôi, tôi đặt người phụ nữ cao hơn người đàn ông. Họ sinh con cho đàn ông, thức khuya dậy sớm, nấu ăn, nâng khăn sửa túi cho mình. Với Tiên, tôi tôn trọng và lắng nghe. Những gì đúng tôi sẽ nghe, những gì sai tôi sẽ phản bác.

Những gì tôi có hôm nay là những gì bóng đá mang lại cho tôi. Tôi chưa làm gì sai trái với lương tâm đạo đức của mình, trái với ngôi sao trên ngực tôi là “Tổ quốc thiêng liêng”. Vì thế, đến giờ phút này, tôi vẫn ngẩng cao đầu.

Tu truyen Cong Vinh Phut 89 anh 3
Công Vinh cho biết anh thần tượng và ngưỡng mộ Văn Quyến. 

- Nhiều người nói nếu Văn Quyến không vướng vào scandal năm đó (vụ bán độ tại SEA Games 23), thì Công Vinh không có được vị trí tốt trong đội bóng. Anh nghĩ sao?

- Tôi rất thần tượng anh Quyến. Sau khi Văn Quyến, Như Thuật… được Thủ tướng Phan Văn Khải trao cúp, đó là điều quá tuyệt vời, tôi ngưỡng mộ.
Như trong sách tôi nói, lúc anh Quyến còn thi đấu, tôi đá cặp với anh cả ở CLB lẫn đội tuyển.

Tôi là người vào sân làm tròn bổn phận, anh Quyến vào sân để làm dậy sóng sân vận động. Tôi chạnh lòng khi không được đá cặp lâu hơn với anh Quyến, vì chúng tôi cùng lò đào tạo, đã sát cánh với nhau.

Công Vinh: 'Góc khuất làng bóng còn kinh khủng hơn, tôi chưa viết'

Cựu cầu thủ Lê Công Vinh lần đầu có mặt tại buổi giao lưu với độc giả sau khi cuốn "Tự truyện Lê Công Vinh - Phút 89" gây tranh cãi dữ dội.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm