Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công viên Berlin gây tranh cãi vì mở 'vùng hồng' cho ma túy

Những người bán ma túy ở Berlin sẽ có một khu vực riêng để kinh doanh tại công viên Gorlitzer ở trung tâm thành phố, sau khi cảnh sát thất bại trong việc giải quyết tình trạng này.

Theo Guardian, nhiều năm qua ở Berlin đã có các cuộc bàn luận sôi nổi về tình hình ở công viên Gorlitzer, một điểm đến phổ biến ở quận Kreuzberg phía nam thủ đô nước Đức, nơi mà tình trạng mua bán ma túy diễn ra hết sức phức tạp.

Những người dân địa phương cho biết họ rất cảnh giác, không dám để trẻ em và thú vật đi qua khu vực này một mình. Và sau khi cảnh sát thất bại trong việc giải tỏa khu vực khỏi những kẻ buôn ma túy, người quản lý công viên quyết định cho phép họ hoạt động.

Khu vực dành cho những người bán ma túy sẽ được xịt sơn hồng để đánh dấu. Ông Cengiz Demirci cho rằng khu vực màu hồng này sẽ khiến cho du khách đến thăm công viên không còn bị quấy rối bởi những nhóm bán lẻ ma túy, thường hoạt động theo kiểu băng đảng và xuất hiện nhiều ở cửa vào công viên.

Cong vien Berlin anh 1
Vạch kẻ màu hồng dành cho người buôn bán ma túy tại công viên Gorlitzer ở thủ đô Berlin. Ảnh: Guardian.

"Phương pháp này có lý do hoàn toàn thực tiễn đằng sau nó. Không phải là chúng tôi hợp pháp hóa việc bán ma túy", ông Demirci trả lời đài phát thanh địa phương RBB.

Ông Demirci cũng cho rằng giải pháp hiệu quả hơn nhiều là chính quyền cần phải cấp giấy phép làm việc cho những người này. Phần lớn trong số họ là những người tị nạn không được phép làm việc trong khi chờ đợi yêu cầu của họ được xử lý.

"Nếu họ được cấp giấy phép làm việc, 90% số họ sẽ ngừng làm công việc họ đang làm ngay lập tức", ông Demirci khẳng định.

Trong khi đó, cảnh sát trưởng khu vực lại chỉ trích động thái này: "Điều cần phải đảm bảo là công viên không có tội phạm và ma túy, cần một sự hiện diện liên tục của cảnh sát và việc giải quyết các thủ tục tư pháp", ông Benjamin Jendro, người phụ trách khu vực Berlin của Liên đoàn Cảnh sát CHLB Đức (GDP), trả lời tờ Bild.

Hồi tháng 4, giám đốc sở nội vụ Berlin, ông Frank Henkel, tuyên bố rằng các cơ quan chức năng trong tương lai sẽ áp dụng thái độ không khoan nhượng với những người buôn bán ma túy ở công viên Gorlitzer, nhưng người dân địa phương chia sẻ rằng không có gì thay đổi kể từ đó, họ cũng cho biết không có người bán ma túy nào tuân thủ quy định mới của công viên.

Động thái của ban quản lý công viên cũng khiến nhiều chính trị gia Berlin tỏ ra giận dữ, vì vấn đề buôn bán ma túy ở công viên Gorlitzer đã kéo dài hàng thập kỷ.

Tuyên bố cứng rắn nhất đến từ người được coi là nữ hoàng chống ma túy quốc gia Đức, bà Marlene Mortler thuộc đảng bảo thủ Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo. Bà Mortler cho biết: "Nếu điều này là đúng thì nó đánh dấu sự đầu hàng của nhà nước hiến pháp. Chúng ta không nên cấp giấy phép giao dịch cho những kẻ buôn bán ma túy".

Công viên Gorlitzer, hay còn được gọi thân mật là Gorli, rộng 14 héc-ta nằm ở quận Kreuzberg của Berlin, đây được mệnh danh là "siêu thị ma túy 24h" của thủ đô Berlin, với đủ các thể loại chất kích thích và khoảng 200 người bán ma túy xuất hiện ở đây vào mọi thời điểm trong ngày.

20 kg ma túy đá bị gửi nhầm đến cặp vợ chồng già Australia

Một đôi vợ chồng người Australia ngày 1/5 đã ký nhận bưu kiện chứa methamphetamine (ma túy đá) trị giá 10 triệu đôla Australia (7 triệu USD) vô tình được chuyển đến nhà họ.

Vẹt bị bắt giam vì canh gác cho băng nhóm buôn ma túy ở Brazil

Cảnh sát Brazil mới đây bắt giam một con vẹt, vốn được huấn luyện để canh gác cho nhóm tội phạm buôn ma túy nước này bằng cách kêu lên: "Mẹ ơi, cảnh sát!".

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm