Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công việc đầu tiên của những ông trùm phố Wall

Trước khi trở thành những tỷ phú quyền lực của phố Wall, họ từng có công việc đầu tiên không hề liên quan tới tài chính, như bán đậu phộng, giao báo, bảo vệ hay nhân viên tại bãi đỗ xe...

1. Steve Cohen làm việc tại cửa hàng rau

Việc làm đầu tiên của Steve Cohen, nhà sáng lập SAC Capital Advisors, là nhân viên tại quầy rau quả của siêu thị Bohack với mức lương 1,85 USD/giờ. Sau đó, ông bỏ công việc này để làm việc tại sòng bạc, nơi ông kiếm được nhiều tiền hơn.

Hiện SAC Capital Advisors, trụ sở tại Stamford, Connecticut, có giá trị 14 tỷ USD. Theo Forbes, tài sản ròng của Cohen là 9,3 tỷ USD.

2. David Tepper làm việc trong thư viện trường

David Tepper đã chi trả tiền học phí của mình tại trường đại học Pittsburgh bằng tiền kiếm được từ công việc trong thư viện của trường. Ông từng chia sẻ rằng, khi còn học phổ thông, ông đã cố xin việc tại cửa hàng của McDonald's nhưng bị từ chối.

Hiện nay Tepper là người điều hành quỹ đầu tư 12 tỷ USD Appaloosa Management. Ông cũng là quản lý quỹ có lương cao nhất năm 2012.

3. Cựu chủ tịch kiêm CEO Citigroup Sandy Weill bán sách tại New York

Vào giữa những năm 1950, Weill từng làm người bán sách tại New York. Sau đó ông phát triển sự nghiệp trong ngành tài chính và bước tới đỉnh cao khi trở thành chủ tịch kiêm CEO của Citigroup. 

4. Warren Buffett bán kẹo cao su, Coca-Cola và giao báo

Từ khi 6 tuổi, cậu bé Buffett đã đi gõ cửa từng nhà để bán kẹo cao su. Ông còn giao báo và Coca-Cola hàng ngày. Hiện nay, Buffett là chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway và nổi tiếng là một trong những nhà đầu tư thành công nhất. Theo Forbes, tài sản của Buffett hiện khoảng 53,5 tỷ USD.

5. Ray Dalio làm nhân viên phục vụ tại câu lạc bộ golf

Khi 12 tuổi, Dalio bắt đầu việc làm đầu tiền là nhân viên phục vụ tại câu lạc bộ golf, nơi các nhân viên phố Wall thường xuyên lui tới. Sau đó, ông đã mua cổ phiếu đầu tiên từ tiền làm nhân viên phục vụ tại đây.

Hiện Dalio, nhà sáng lập quỹ đầu tư Bridgewater Associates, được coi là nhà quản lý quỹ thành công nhất thế giới. Năm 2012, tạp chí Times vinh danh Dalio là một trong những người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Ước tính, tài sản của ông là 12,5 tỷ USD.

6. Lloyd Blankfein bán đồ ăn vặt tại sân vận động Yankee và làm nhân viên bảo vệ

Blankfein lớn lên trong căn nhà thuộc một dự án Brooklyn. Để kiếm tiền, ông đi bán đồ ăn vặt tại sân vận động Yankee và làm nhân viên bảo vệ. Hiện nay, ông là chủ tịch kiêm CEO của Goldman Sachs. 

7. Michael Bloomberg làm nhân viên bãi đỗ xe

Để trả khoản nợ học phí tại đại học Johns Hopkins, Bloomberg đã làm nhân viên tại bãi đỗ xe. Năm 1966, ông có được một vị trí nhỏ tại ngân hàng Salomon Brothers. Năm 1981, ông bị sa thải và tự mình thành lập công ty IT mà ngày nay là đế chế truyền thông Bloomberg LP. Ông cũng là thị trưởng thành phố New York. Ước tính tài sản của Bloomberg là 27 tỷ USD.

8. CEO Wells Fargo, John Stumpf, làm thợ bánh mỳ  

Stumpf có thành tích kém tại trường phổ thông và tốt nghiệp xếp gần cuối bảng của lớp. Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc cho một cửa hàng với vị trí nhân viên làm bánh mỳ. Hiện nay, Stumpf là CEO kiêm chủ tịch của công ty tài chính Wells Fargo & Co.

Hoài Thu

Theo Business Insider/Tri Thức

Bạn có thể quan tâm