Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty mẹ Shopee tăng lương nhân viên sau bão sa thải

Các nhân viên ký hợp đồng lao động trước tháng 4 sẽ được tăng lương 5% từ tháng 7 sắp tới. Trước đó, Sea Limited đã sa thải hơn 7.000 nhân sự từ các mảng kinh doanh.

Sea đã sa thải ít nhất 7.500 người. Ảnh: Reuters.

Theo Bloomberg, Sea Limited mới đây tuyên bố tăng lương cho phần lớn nhân sự khoảng 5% sau khi bắt đầu có lãi nhờ đẩy mạnh cắt giảm chi phí trong giai đoạn ngành công nghệ rơi vào suy thoái.

Trong bản ghi nhớ nội bộ, tỷ phú Forrest Li cho biết nhân viên thuộc diện tăng lương phải ký hợp đồng trước tháng 4. Chính sách này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7 sắp tới.

Nhà sáng lập Sea cũng cho biết công ty đã đạt đến mức “tự cung tự cấp” sau khi số dư tiền mặt tiếp tục tăng lên thay vì suy giảm hàng quý.

Quý IV/2022 vừa rồi, công ty có trụ sở tại Singapore lãi ròng 426,8 triệu USD nhờ quyết tâm cắt giảm chi phí mạnh mẽ. Đây là quý có lãi đầu tiên sau 14 năm Sea Limited được thành lập.

Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng doanh thu cùng quý của Sea tuy có chậm lại đáng kể nhưng vẫn vượt mức dự báo, tăng 7,1% lên 3,5 tỷ USD.

Việc tăng lương cho nhân viên được xem là tín hiệu cho thấy công ty chủ quản của Shopee và Garena bắt đầu hồi phục. Tháng 3 vừa qua, Sea đã cắt giảm nhiều vị trí tại chi nhánh Shopee Indonesia. Dự kiến đã có 500 người bị ảnh hưởng bởi đợt cắt giảm này.

Năm ngoái, nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, trò chơi và công nghệ tài chính có trụ sở tại Singapore đã cắt giảm hơn 7.000 việc làm, tương đương 10% nhân sự. Tính đến hết năm 2021, Sea Limited có khoảng 67.000 nhân viên.

Ngoài ra, Sea còn cắt giảm lương, ngân sách chi tiêu của cả nhân viên lẫn lãnh đạo và giúp công ty có lãi trong quý IV/2022.

Công ty này thậm chí còn đóng băng tiền lương của một số nhân viên và cắt giảm hơn 700 triệu USD từ chi phí bán hàng cũng như tiếp thị. Công ty mẹ Shopee cũng quyết định đóng cửa các chi nhánh ở Ấn Độ và một số nước châu Âu nhằm cắt giảm chi phí và đạt được dòng tiền dương.

Shopee, Lazada bị đe dọa

Dù mới triển khai tròn một năm, doanh thu bán hàng trên TikTok Shop đã đạt 6.000 tỷ đồng, vượt qua Tiki, Sendo và tiến sát đến Lazada.

Shopee, Lazada, Tiki chia nhau phần lớn thị phần thương mại điện tử

Thị trường nền tảng thương mại điện tử vẫn là cuộc đua song mã của Shopee và Lazada trong khi một số kênh khác bắt đầu tỏ ra hụt hơi.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm