Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty luật hưởng 25-35% số tiền đòi nợ thuê cho các ngân hàng

Băng nhóm tội phạm do Trần Văn Châu (Phó giám đốc Công ty Luật TNHH Pháp Việt) cầm đầu thừa nhận được ngân hàng và công ty tài chính trả từ 25% đến 35% tổng số tiền thu được.

Ngày 23/2, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Trần Văn Châu (43 tuổi), Hồ Quốc Hùng (36 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) và 3 người khác điều tra về tội Cưỡng đoạt tài sản. Cảnh sát tiếp tục tạm giữ hình sự 10 người khác có liên quan đến hành vi phạm tội xảy ra tại Công ty Luật TNHH Pháp Việt có trụ sở tại TP.HCM.

Châu và Hùng cùng là Phó giám đốc Công ty Luật TNHH Pháp Việt, cầm đầu băng nhóm nói trên.

Lợi nhuận khủng

Theo cơ quan điều tra, ban đầu khi bị phát hiện hành vi phạm tội, nhiều nhân viên của công ty quanh co khai báo. Quá trình điều tra, cảnh sát đã làm rõ hành vi phạm pháp luật của các bị can nêu trên.

Bước đầu, những người liên quan đã khai nhận đây là tổ chức tội phạm hoạt động “núp bóng” công ty tư vấn luật và có quan hệ hợp tác với một số tổ chức ngân hàng, công ty tài chính dưới danh nghĩa hợp đồng trợ giúp pháp lý.

Cong ty Luat Phap Viet anh 1

Trần Văn Châu, Phó giám đốc Công ty Luật TNHH Pháp Việt được xác định là kẻ cầm đầu băng nhóm. Ảnh: Công an Tiền Giang.

Mỗi tháng, công ty nhận từ các ngân hàng, công ty tài chính 141.000 đến 241.000 hợp đồng vay tiền của các khách hàng chưa trả để phân chia cho các nhân viên đòi nợ bằng hình thức đe dọa, khủng bố.

Tính đến thời điểm cơ quan điều tra bắt giữ, tổng số tiền băng nhóm này đã thu nợ thông qua hình thức phạm tội nói trên được khoảng gần 1.000 tỷ đồng.

Công ty này được các ngân hàng và công ty tài chính trả cho từ 25% đến 35% trên tổng số tiền thu được. Số tiền này, công ty trả lương cho nhân viên và mua các công cụ, phương tiện phục vụ việc đe dọa, khủng bố khách hàng còn nợ tiền.

Trung bình mỗi tháng công ty đòi nợ khoảng 15 đến 20 tỷ đồng và có quy định tỷ lệ phần trăm mức thưởng cụ thể cho nhân viên theo số tiền đòi được.

Theo cảnh sát, vì lợi nhuận khủng, công ty này không từ thủ đoạn nào để buộc nạn nhân phải trả tiền, từ thủ đoạn đe dọa đến khủng bố người vay tiền.

Công an tỉnh Tiền Giang đã phối hợp các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, xác định có trên 1.000 bị hại ở các tỉnh, thành trong cả nước và đã gặp gỡ, làm việc với nhiều bị hại.

Dọa giết người, khủng bố nạn nhân

Theo cảnh sát, Châu và Hùng cầm đầu băng nhóm, thuê người đứng tên đăng ký pháp nhân công ty. Chúng “núp bóng” công ty luật nhằm mục đích đe dọa, khủng bố cưỡng đoạt tài sản của hàng nghìn nạn nhân.

Tổ chức tội phạm này có sự phân công cụ thể từng công việc cho nhân viên thông qua trưởng phòng và các nhóm trưởng.

Các nhân viên, sau khi vào công ty làm việc, đã được phân về các nhóm và được “huấn luyện” thủ đoạn đòi nợ. Họ được giao hồ sơ khách hàng còn nợ tiền và thông tin cá nhân. Các nhóm trưởng sẽ hướng dẫn nhân viên cách thức đòi tiền theo cấp độ tăng dần.

Cong ty Luat Phap Viet anh 2

Cảnh sát khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty Luật TNHH Pháp Việt tại TP.HCM. Ảnh: Ảnh: Công an Tiền Giang.

Trước tiên, chúng gọi điện đe dọa khách hàng trả tiền, sau đó đe dọa giết người thân và tiếp đến mang bình gas, quan tài đến nhà của khách hàng dọa cho nổ.

“Khi đòi tiền, các thành viên trong nhóm đều hỗ trợ nhau, thay phiên gọi điện thoại để tăng áp lực người thiếu nợ”, nguồn tin từ cảnh sát cho hay.

Ngoài tội danh Cưỡng đoạt tài sản, cảnh sát nhận định hành vi của băng nhóm nói trên còn có dấu hiệu của tội Khủng bố. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang đang khẩn trương điều tra, truy xét các nghi phạm liên quan.

Cong ty Luat Phap Viet anh 3

Tin nhắn đe dọa được gửi đến nạn nhân vay tiền. Ảnh: Công an Tiền Giang.

Như Zing đã thông tin, ngày 14/2, dưới sự phối hợp, hỗ trợ của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an và Công an TP.HCM, Công an tỉnh Tiền Giang, huy động hơn 120 cán bộ, chiến sĩ tiến hành khám phá chuyên án, khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty Luật TNHH Pháp Việt.

Quá trình khám xét, cảnh sát thu giữ 233 CPU máy tính bàn, 4 laptop, trên 300 điện thoại di động và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động khủng bố, cưỡng đoạt tài sản.

Cảnh sát đã triệu tập làm việc 133 người có liên quan, phát hiện có nhiều dữ liệu điện tử, tin nhắn có nội dung liên quan đến việc đòi nợ.

Quá trình củng cố hồ sơ, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với hai phó giám đốc công ty cùng 3 người khác, tiếp tục tạm giữ hình sự 10 người có liên quan.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…

Chân dung ông trùm nhóm đòi nợ thuê cho nhiều ngân hàng

Trần Văn Châu cùng các bị can bị cáo buộc lợi dụng danh nghĩa Công ty luật TNHH Pháp Việt để hoạt động đòi nợ thuê cho các ngân hàng, công ty tài chính.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm