Theo Nikkei Asian Review, Alibaba là tập đoàn công nghệ lớn đầu tiên ở Trung Quốc công bố báo cáo kết quả kinh doanh sau khi dịch virus corona bùng phát.
"Giống như mọi công ty khác ở Trung Quốc, chúng tôi phải đối mặt với sự kiện 'thiên nga đen' ngay sau khi năm 2020 bắt đầu. Dịch virus corona tác động đáng kể đến nền kinh tế Trung Quốc và có khả năng ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu", CEO Alibaba Daniel Zhang nhận định.
Tuy nhiên, tập đoàn do tỷ phú Jack Ma sáng lập cũng tìm thấy không ít cơ hội trong thời điểm nền kinh tế Trung Quốc tê liệt vì dịch bệnh xuất phát từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.
Nhu cầu mua thực phẩm qua mạng bùng nổ ở Trung Quốc vì người tiêu dùng sợ dịch virus corona. Ảnh: Reuters. |
Nhu cầu mua hàng qua mạng bùng nổ
Freshippo - công ty giao thực phẩm tươi trong vòng 30 phút - trong vai trò quan trọng trong chiến lược bán lẻ mới của Alibaba. Mảng kinh doanh đang tăng trưởng một cách ổn định.
CEO Daniel Zhang của Alibaba cho biết vì dịch virus corona, ngày càng nhiều người tiêu dùng Trung Quốc quen với việc mua sắm qua mạng thực phẩm và các nhu yếu phẩm hàng ngày.
Nền tảng làm việc nhóm DingTalk của Alibaba cũng hưởng lợi vì nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa, ngay cả sau khi kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán kết thúc, để ngăn chặn dịch virus corona lây lan.
"Dịch virus corona lập tức làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng", chuyên gia Michael Zakkour, đồng tác giả cuốn New Retail: Born in China, Going Global, cho biết.
"Làm việc ở nhà, tham gia các lớp học từ nhà, tập thể thao và chơi game tại nhà, mua sắm qua mạng... đều bùng nổ. Các hoạt động đó sẽ ngày càng trở nên phổ biến", ông Zakkour dự đoán.
Dịch virus corona đang làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng Trung Quốc. Ảnh: Reuters. |
Doanh thu của Alibaba trong quý IV/2019 tăng khoảng 38% lên 161,4 tỷ NDT (23,2 tỷ USD). Tuy nhiên, trong 2 tuần kể từ kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, Alibaba chứng kiến "tác động tiêu cực" đối với mảng thương mại điện tử cốt lõi khi các công ty không thể nối lại hoạt động và việc giao hàng gặp khó khăn.
Trong khi đó, nhu cầu mua thực phẩm và các loại hàng hóa thông dụng qua mạng bùng nổ khi hàng chục triệu người tiêu dùng Trung Quốc ngại đi ra đường vì sợ virus corona. CEO Zhang thừa nhận Alibaba không thể đáp ứng mọi nhu cầu "vì sự hạn chế trong khả năng giao hàng".
Rất nhiều khó khăn
Phần lớn hàng hóa được bán trên trang Taobao.com của Alibaba vẫn được vận chuyển bởi các công ty hậu cần thuộc bên thứ ba. Tuy nhiên, phần lớn ngừng hoạt động đến ngày 9/2 theo chỉ đạo của chính phủ Trung Quốc. Các nhân viên giao hàng cũng chỉ trở lại làm việc trong tuần này.
Do đó, kể cả khi số lượng đặt hàng qua các kênh của Alibaba bùng nổ, phần lớn hoạt động giao hàng của hãng tê liệt trong suốt nửa tháng.
Với chiến lược hạn chế chi phí nhằm đẩy lợi nhuận tăng cao, Alibaba dựa chủ yếu vào các công ty giao hàng bên ngoài thay vì đội ngũ riêng. Tuy nhiên, dịch virus corona đã phơi bày điểm yếu của chiến lược này.
JD.com, nhà bán lẻ trực tuyến lớn thứ hai Trung Quốc, cũng chứng kiến doanh số các loại thực phẩm ăn liền như mì cốc tăng 20 lần trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán (từ ngày 23/1 đến 30/1). Doanh thu thịt, rau và các thiết bị liên quan đến sức khỏe như máy lọc không khí cũng tăng 300%.
JD có đội ngũ giao hàng riêng để giảm thời gian giao hàng và cải thiện chất lượng dịch vụ. Công ty con JD Logistics hoạt động xuyên Tết dù số lượng tài xế có giảm đi.
Nhu cầu đặt hàng qua mạng ở Trung Quốc bùng nổ, nhưng hoạt động giao hàng bị hạn chế vì dịch bệnh. Ảnh: Tech in Asia. |
Giám đốc Tài chính Alibaba Maggie Wu thừa nhận dịch virus corona tạo ra rất nhiều thách thức cho nền kinh tế. "Nhu cầu tiêu dùng rất lớn và dịch vụ vẫn hoạt động, nhưng nền kinh tế Trung Quốc lao đao vì các văn phòng, nhà máy và cửa hàng không mở cửa sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán", bà Wu nói.
"Chúng tôi, cũng giống như những doanh nghiệp khác, không tránh khỏi sự mất cân đối giữa cung và cầu", bà Wu khẳng định.
Công ty lớn nhất Trung Quốc cũng phải đối mặt với một vấn đề khác. Một số lượng lớn trường hợp nhiễm virus corona xảy ra tại thành phố Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, nơi hãng đặt trụ sở chính và các công ty con như Ant Financial và Alipay.
Các đối tác giao hàng của Alibaba cũng có rất nhiều trung tâm giao hàng tại Hàng Châu. Alibaba đã yêu cầu nhân viên làm việc ở nhà để tránh lây lan virus. Ban đầu, họ dự kiến quay trở lại văn phòng vào ngày 10/2, nhưng lịch mở cửa dự kiến rời đến đầu tháng 3.