Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty Hồ Mây từng mua trên 34 triệu cổ phiếu của Bianfishco

Không chỉ nhận chuyển nhượng 25 triệu cổ phiếu của nữ đại gia thủy sản miền Tây, Công ty Hồ Mây cũng đã mua trên 9 triệu cổ phiếu của cổ đông Bianfishco.

Công ty Hồ Mây từng mua trên 34 triệu cổ phiếu của Bianfishco

Không chỉ nhận chuyển nhượng 25 triệu cổ phiếu của nữ đại gia thủy sản miền Tây, Công ty Hồ Mây cũng đã mua trên 9 triệu cổ phiếu của cổ đông Bianfishco.

Theo tài liệu phóng viên có được, tháng 8/2010 nữ đại gia thủy sản Phạm Thị Diệu Hiền thế chấp 25 triệu cổ phiếu cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Sở Giao dịch 2, TP HCM để lấy vốn đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Đến đầu năm 2011, bà Hiền mang số cổ phiếu này cầm cố tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh khu vực Cần Thơ – Hậu Giang. Lúc này, hai bên có đăng ký giao dịch bảo đảm.

Nửa năm sau, tức tháng 7/2011 bà Hiền lại chuyển nhượng hết 25 triệu cổ phiếu (chiếm 50% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Thủy sản Bình An - Bianfishco) cho Công ty cổ phần Đầu tư, tư vấn và dịch vụ Hồ Mây (Hà Nội). Cùng thời gian này, một trong những cổ đông lớn của Bianfishco là ông Huỳnh Văn Châu đã chuyển nhượng trên 9 triệu cổ phiếu do Bianfishco phát hành cho Công ty Hồ Mây. Như vậy, bà Hiền và ông Châu bán cho công ty này trên 34 triệu cố phiếu, chiếm 68,01% vốn điều lệ tại Bianfishco.

Văn bản thể hiện bà Hiền và ông Châu nhượng cổ phiếu cho Công ty Hồ Mây.

Căn cứ vào hợp đồng ủy thác đầu tư của Công ty Hồ Mây với Ngân hàng Thương mại cổ phần Nhà Hà Nội (HHB), khi HHB sáp nhập vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thì số cổ phiếu Công ty Hồ Mây mua của bà Hiền và ông Lê được SHB năm giữ.

Tại buổi họp thỏa thuận giữa SHB và Bianfishco với sự tham dự của Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC – Bộ Tài chính) vào tháng 6/2012, ông Trần Văn Trí, Tổng giám đốc Bianfishco được Công ty Hồ Mây chuyển trả trên 10 triệu cổ phiếu, tương đương 20,01% vốn điều lệ tại Bianfishco.

Tuy nhiên, khi phát hiện 25 triệu cổ phiếu của bà Hiền không chỉ bán cho Công ty Hồ Mây mà còn cầm cố tại VDB chi nhánh Cần Thơ – Hậu Giang thì Tổng giám đốc VDB Trần Bá Huấn cùng Tổng giám đốc SHB Nguyễn Văn Lê và Tổng giám đốc Bianfishco Trần Văn Trí ngồi lại với nhau để bàn phương án xử lý thật phù hợp. Theo đó, SHB cam kết bảo lãnh thanh toán cho Bianfishco để thực hiện nghĩa vụ trả nợ vay gồm gốc lẫn lãi và các nghĩa vụ tài chính liên quan với VDB tại các hợp đồng tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu tại chi nhánh VDB khu vực Cần Thơ – Hậu Giang.

Ông Trí được chuyển trả 20,01% cổ phiếu.

Từ cam kết của SHB, VDB cam kết giải chấp tài sản bảo đảm tiền vay (trong đó có 25 triệu cổ phiếu mang tên bà Hiền) cho Bianfishco. Khi thư bảo lãnh của SHB có hiệu lực, VDB bàn giao giấy chứng nhận sở hữu cổ phần để SHB và Bianfishco lập thủ tục đăng ký kkinh doanh mới. Trong đó, SHB là cổ đông lớn nhất của Bianfishco, nắm giữ 50% vốn điều lệ và ông Trí thay thế vợ đứng tên đại diện theo pháp luật của Công ty Bình An.

Tưởng như vậy là xong, thế nhưng tại cuộc họp giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ với Bianfishco và đại diện VDB, SHB và BIDV chi nhánh Sở Giao dịch 2, TP HCM, chuyện giải chấp 25 triệu cổ phiếu của bà Hiền vẫn chưa “thuận buồm xuôi gió”.

Theo một công văn của BIDV, nếu SHB muốn có tên trong giấy phép kinh doanh mới của Bianfishco với vai trò nắm giữ 25 triệu cổ phiếu của bà Hiền thì phải có văn bản giải chấp số cổ phiếu này của BIDV. Song, nội dung này chưa được thông qua tại cuộc họp do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ chủ trì.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, chiều ngày 5/8 ông Trí đã bay ra Hà Nội. Chuyến đi này chắc chắn là để làm việc với lãnh đạo BIDV và SHB để giải quyết cho xong chuyện “lùm xùm” liên quan đến 25 triệu cổ phiếu của nữ đại gia thủy sản miền Tây. Trước khi đi, ông Trí tiết lộ rằng Bianfishco còn nợ BIDV trên 190 tỷ đồng. Số tiền này nếu SHB bảo lãnh như từng ký cam kết bảo lãnh với VDB là chuyện giải chấp 25 triệu cổ phiếu của bà Hiền sẽ “xuôi chèo mát mái”.

VÕ DŨNG

Theo Infonet

 

VÕ DŨNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm