Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty chứng khoán Kim Long sắp giải thể

CTCP Chứng khoán Kim Long sẽ không thực hiện sáp nhập với CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) như đồn thổi mà sẽ giải thể trong vài tháng tới nếu được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Đây là nội dung quan trọng nhất tại Tờ trình tại phiên họp đại hội đồng cổ đông sẽ được tổ chức vào ngày 25/4 sắp tới.

Đây là thông tin rất bất ngờ đối với đa số cổ đông và các nhà đầu tư tài chính khi KLS là một thương hiệu lớn trên thị trường chứng khoán, vốn được thành lập từ rất sớm (năm 2006) và hiện có vốn điều lệ hàng nghìn tỷ đồng.

giai the chung khoan Kim Long anh 1

Sắp giải thể Công ty chứng khoán Kim Long.

Trước đó, tin đồn về việc sáp nhập giữa KLS và SSI càng có cơ sở khi giá cổ phiếu KLS tăng liên tục từ 6.300 đồng/cổ phiếu lên mức 9.000 đồng/cổ phiếu, mức tăng gần 43% kể từ tháng 2/2015.

Tuy nhiên, trả lời báo chí trước tin đồn này về việc SSI đang có ý định thâu tóm KLS, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch SSI đã cho biết “thực tế đã có lúc hai bên ngồi với nhau để đặt vấn đề này, nhưng cuối cùng chúng tôi đã không đi đến thống nhất, vì vậy đã chấm dứt phương án này”.

Kim Long hiện có khoảng hơn 10.000 tài khoản đang hoạt động, đội ngũ cán bộ nhân viên có chứng chỉ hành nghề chiếm phần lớn. Vì vậy, theo đánh giá của một số nhà đầu tư thì nếu thương vụ sáp nhập thành công thì đây là vụ sáp nhập lớn nhất thị trường và cổ đông hai bên sẽ được lợi nhiều mặt.

Năm 2015, KLS đạt doanh thu 170 tỷ đồng, giảm 60 tỷ đồng so với năm 2014. Tuy nhiên, do KLS trích lập dự phòng giảm giá khoản đầu tư vào một số cổ phiếu dầu khí nên tính chung cả năm lỗ 68 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ 2014, công ty lãi 145 tỷ đồng. Lỗ lũy kế tính tới hết năm 2015 của KLS là 66 tỷ đồng.

Hiện tại, trên thị trường chứng khoán có 79 công ty chứng khoán là thành viên của 2 sở giao dịch chứng khoán, giảm 26 công ty so với thời điểm năm 2010. Thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá là cạnh tranh khắc nghiệt khi quy mô thị trường còn nhỏ, số lượng nhà đầu tư tham gia không nhiều dẫn đến hoạt động kinh doanh khó khăn, có thời điểm đến 50% công ty chứng khoán hoạt động thua lỗ.

Trong thời gian tới đây, xu hướng sát nhập, giải thể, chấm dứt tư cách thành viên của các CTCK được dự báo tiếp tục diễn ra mạnh mẽ và quyết liệt


Phương Diệp

Bạn có thể quan tâm