Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty chứng khoán dự báo gì sau kỳ nghỉ lễ?

Thị trường sau đợt nghỉ lễ được dự báo khả quan khi VN-Index có thể tiến đến vùng 1.350 điểm, ưu tiên tăng tỷ trọng các cổ phiếu đầu ngành.

Thị trường chứng khoán trước kỳ nghỉ lễ 2/9 diễn biến khá tích cực, VN-Index duy trì mạch đi lên phiên thứ 4 liên tiếp và tiệm cận 1.335 điểm (tăng 1,63% so với tuần trước). Tương tự, HNX cũng tăng 1,3% so với cuối tuần trước và kết tuần ở mức 343 điểm.

Thanh khoản cũng cải thiện dần cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã lạc quan hơn từ nửa sau tháng 8. VN-Index tăng trọn các phiên trước kỳ nghỉ lễ với thanh khoản khớp lệnh bình quân đạt trên 20.000 tỷ đồng. Đây là mức tương đối tích cực khi nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đóng vai trò động lực chính thúc đẩy chỉ số, bất chấp lực cản từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và các mã ngân hàng.

Tính đến phiên giao dịch gần nhất 1/9, quy mô vốn hóa trên sàn HoSE đạt hơn 5 triệu tỷ đồng, tăng gần 1,9% so với tháng trước và tương đương gần 80% GDP năm 2020 (GDP theo giá hiện hành).

Khối ngoại tiếp tục duy trì xu hướng bán ròng mạnh trong cả tuần giao dịch với giá trị hơn 1.100 tỷ đồng, trong đó vẫn tập trung nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, MSN và chứng chỉ quỹ FUEVFVND. Tại riêng HoSE, đây đã là chuỗi bán ròng 6 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.

Dien bien VN-Index,  Du bao chung khoan,  Chung khoan sau le 2/9 anh 1

Diễn biến VN-Index trong 3 phiên trước đợt nghỉ lễ. Đồ thị: TradingView.

Sau kỳ nghỉ lễ, thị trường chứng khoán sẽ được giao dịch toàn thời gian trong tuần trở lại 6-10/9. Sàn HoSE trong tháng 9 này cũng dự kiến tiếp nhận lại 16/17 doanh nghiệp về giao dịch (đây là các đơn vị từng chuyển giao dịch sang HNX nhằm giảm tải cho hệ thống giao dịch của Sở).

Dự báo tuần này, Agiseco nhìn nhận thị trường đang hồi phục tích cực và vững chắc, đồng thời duy trì quan điểm thị trường tiếp tục tiến lên vùng 1.350 điểm trong các phiên giao dịch tới.

Nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng tại những nhịp giảm điểm đối với các cổ phiếu đầu ngành như logistics, ngân hàng, bất động sản, khu công nghiệp; đồng thời hạ tỷ trọng những mã cổ phiếu đã tăng nóng hoặc đạt tỷ suất sinh lời kỳ vọng.

Chứng khoán Asean dự báo trong phiên giao dịch tới, áp lực chốt lời có thể khiến VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.325 - 1.330 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.315 - 1.320 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục phân hóa trong các phiên giao dịch đầu tuần và VN-Index sẽ thử thách lại vùng 1.340 - 1.345 điểm. Đồng thời dòng tiền sẽ vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Trong khi chứng khoán MBS lưu ý rằng nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã tăng sang tuần thứ 6 liên tiếp, nhà đầu tư có thể chốt lời dần và cơ cấu một phần sang nhóm bluechips. Một số nhóm cổ phiếu có thể thu hút dòng tiền như đầu tư công, nhóm bất động sản khu công nghiệp, cổ phiếu phòng thủ…

VN-Index đảo chiều tăng 12 điểm phiên cuối tuần

Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ thu hút được dòng tiền, trở thành lực kéo chính cho chỉ số hôm nay.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm