Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty chứng khoán: Có thể giải ngân từng phần vào cổ phiếu phòng thủ

Tuần này, thị trường chứng khoán chỉ giao dịch trong ba ngày từ 30/8 đến 1/9.

Thị trường chứng khoán trong tuần 23-27/8 tiếp tục biến động với biên độ lớn. VN-Index đứng ở mức 1.313 điểm, tương ứng giảm hơn 16 điểm (-1,22%) so với tuần trước đó. UPCoM-Index giảm nhẹ 0,65% xuống 92 điểm, trong khi HNX-Index tăng nhẹ 0,22% lên mức 339 điểm.

Cổ phiếu ngân hàng diễn biến tiêu cực là một trong các yếu tố đẩy thị trường chung đi xuống. Tuần vừa qua, 26/27 cổ phiếu ngân hàng giảm điểm trong khi NVB là mã chứng khoán duy nhất trong nhóm tăng giá (5,5%).

Thống kê nhóm VN30 thì có 20/30 mã giảm giá. Bên cạnh các cổ phiếu ngân hàng, một số cổ phiếu vốn hóa lớn cũng giảm điểm như VIC của Vingroup, VEA của VEAM Corp hay HPG của Hòa Phát.

Nhóm cổ phiếu ngành dược diễn biến tích cực nhất tuần quan. Trong đó VMD của Y Dược phẩm Vimedimex tăng gần 40% chỉ sau một tuần giao dịch, tương tự SPM tăng giá 39,5% và thị giá TRA tăng hơn 17%.

Thanh khoản thị trường kém sôi động khi tổng khối lượng giao dịch trung bình đạt 876 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 24% so với tuần trước đó, tương ứng giá trị giao dịch trung bình giảm 26%, xuống mức 26.114 tỷ đồng. Riêng giao dịch khớp lệnh ghi nhận ở mức 24.352 tỷ đồng/phiên, giảm 26% so với tuần trước.

Một điểm tiêu cực khác của tuần qua là việc khối ngoại duy trì trạng thái bán ròng. Cụ thể dòng vốn này mua vào 173 triệu cổ phiếu với trị giá 7.018 tỷ đồng, trong khi bán ra 183 triệu cổ phiếu có trị giá 8.050 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng hơn 10 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 1.032 tỷ đồng.

Riêng tại sàn HoSE, khối ngoại có tuần bán ròng thứ 3 liên tiếp nhưng giá trị giảm 81% so với tuần trước đó về mức hơn 1.046 tỷ đồng, tương ứng khối lượng 9,4 triệu cổ phiếu. Tính chung cả 3 tuần giao dịch, khối ngoại bán ròng tổng cộng 8.857 tỷ đồng.

Dien bien VN-Index,  Du bao chung khoan,  Thanh khoan chung khoan anh 1

Diễn biến VN-Index trong tuần 23-27/8. Đồ thị: TradingView.

Trong tuần này, thị trường chứng khoán chỉ giao dịch trong ba ngày 30/8, 31/8 và 1/9 và sau đó nghỉ lễ dịp 2/9. Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đã phát đi thông báo về lịch nghỉ làm việc và lịch thanh toán giao dịch chứng khoán dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Chứng khoán Asean dự báo VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.315 - 1.320 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.325 - 1.330 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Chứng khoán Rồng Việt nhận thấy dòng tiền trên thị trường vẫn đang vận động liên tục và luôn tìm kiếm cơ hội đầu tư. Trong giai đoạn hiện nay, với tình hình thị trường đang ổn định trở lại, nhà đầu tư có thể nắm giữ cổ phiếu tốt của mình hoặc tìm thêm cơ hội để đầu tư trong ngắn hạn.

Trong khi đó Yuanta Việt Nam nhận định thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy. Thị trường có thể tiếp tục đi ngang trong ngắn hạn và dòng tiền sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. VN-Index có thể tiếp tục đi ngang trong vùng 1.300 - 1.320 điểm trong các phiên giao dịch đầu tuần.

KB Việt Nam tin rằng mặc dù sẽ còn xuất hiện các nhịp rung lắc nhẹ, chỉ số đang có nhiều cơ hội xác lập một mô hình 2 đáy nhỏ và bước vào nhịp phục hồi ngắn hạn với vùng kháng cự gần tại quanh 1.340.

Sau khi mua trở lại phần trading tại vùng hỗ trợ, nhà đầu tư có thể tiếp tục áp dụng chiến lược linh hoạt bán quay vòng một phần vị thế khi chỉ số tiếp cận các vùng cản để tối ưu giá vốn cho vị thế nắm giữ trung hạn.

Vietcombank Securities khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên đề cao sự thận trọng và chưa nên vội vàng giải ngân với tỷ trọng lớn trong giai đoạn này. Chiến lược thích hợp là giải ngân từng phần các cổ phiếu có tính chất phòng thủ, trong đó ưu tiên các cổ phiếu vốn hóa trung bình đang cho tín hiệu bước vào nhịp tăng mới.

VN-Index đảo chiều tăng 12 điểm phiên cuối tuần

Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ thu hút được dòng tiền, trở thành lực kéo chính cho chỉ số hôm nay.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm