Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty chia sẻ xe đạp lớn nhất nhì Trung Quốc tính chuyện phá sản

CEO của Ofo, doanh nghiệp chia sẻ xe đạp hàng đầu của Trung Quốc và được Alibaba chống lưng, cho biết đang gặp nhiều khó khăn và đã tính đến phương án phá sản.

Công ty startup chia sẻ xe đạp Ofo của Trung Quốc, được chống lưng bởi Alibaba, đang phải gặp phải vấn đề lớn về dòng tiền và sẵn sàng lựa chọn giải pháp phá sản.

Cuộc chiến “đốt tiền” của Ofo với đối thủ chính Mobike khiến doanh nghiệp này mất khả năng thanh toán cho các nhà cung cấp. Ofo sở hữu đội xe đạp màu vàng xuất hiện trên khắp các đường phố tại Trung Quốc.

Tuần vừa rồi, hàng triệu khách hàng cảm thấy không chắc chắn về tương lai của Ofo cũng nộp đơn xin hoàn lại số tiền đặt cọc để sử dụng dịch vụ của công ty. Điều này khiến cho tình hình tài chính của công ty càng thêm bi đát.

“Chúng tôi chịu áp lực dòng tiền rất lớn trong năm nay. Chúng tôi phải trả lại tiền đặt cọc cho khách hàng, trả nợ cho nhà cung cấp và duy trì chi phí hoạt động”, Dai Wei, CEO Ofo viết trong bức thư giãi bày về tình hình của công ty đăng tải trên mạng xã hội.

“Điều đó có nghĩa là mỗi đồng Nhân dân tệ phải biến thành ba”, CEO Ofo chia sẻ và cho biết đã suy nghĩ rất nhiều về cách giải quyết vấn đề, thậm chí cả phương án giải thể công ty và xin phá sản.

Doanh nghiep chia se xe dap Trung Quoc pha san anh 1
Hàng trăm chiếc xe đạp của Ofo nằm chờ sửa chữa tại Bắc Kinh. Ảnh: CNN.

Tuy nhiên, CEO và đồng thời là nhà sáng lập của Ofo nói thêm sẽ quyết tâm giữ công ty vẫn hoạt động.

“Càng nhiều áp lực, chúng tôi càng phải chịu đựng. Khó khăn càng nhiều, chúng tôi càng phải tìm cách vượt qua”, Dai Wei viết trong thư.

Doanh nghiệp chia sẻ xe đạp của Trung Quốc bắt đầu hoạt động tại các đại học ở Bắc Kinh và sau đó nhanh chóng mở rộng ra nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, ngày nay Ofo trở thành một ví dụ điển hình cho việc không thể kiểm soát các khoản nợ và đứng trên bờ vực phá sản của các startup công nghệ tại đất nước đông dân nhất thế giới.

Lĩnh vực chia sẻ xe đạp tại Trung Quốc chứng kiến cuộc chiến “đốt tiền” trị giá hàng trăm triệu USD của các doanh nghiệp trong những năm qua với mục đích thống trị thị trường tại các thành phố quan trọng. Nhiều cái tên đã chấp nhận dừng cuộc chơi hoặc phải bán mình.

No.1 Bicycle, một trong những đối thủ của Ofo, đã phải dừng toàn bộ các dịch vụ vào tháng 2. Trong khi đó, một tay chơi khác trên thị trường là Bluegogo chấp nhận hợp tác với gã khổng lồ Didi Chuxing để giải quyết áp lực tài chính. Didi Chuxing chính là công ty gọi xe trực tuyến lớn nhất Trung Quốc và đã đánh bật Uber khỏi quốc gia này.

Chia sẻ với Zing.vn, ông Zhang YiXing, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, nhận định chia sẻ xe đạp cùng với gọi xe trực tuyến là 2 lĩnh vực chứng kiến cuộc cạnh tranh “đốt tiền” dữ dội nhất tại Trung Quốc trong 5 năm qua.

Hồi tháng 8, Reuters đưa tin Didi Chuxing đang đàm phán với Ant Financial của Alibaba và Ofo để cùng tham gia công ty. Tuy nhiên, thương vụ này đến nay vẫn chưa có thêm thông tin.

Cảnh báo 'bẫy' từ thị trường Trung Quốc

Với sức tăng nóng từ thị trường Trung Quốc, trong khi chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch, nhiều bất ổn về kiểm soát an toàn thực phẩm, lẫn nguy cơ phá giá.


Việt Đức

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm