Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty buôn bán dữ liệu cá nhân của mọi công dân Mỹ

Công ty này theo dõi mọi chuyển động, cú click chuột, trò chơi, hay nơi ở của mọi người Mỹ trưởng thành. Họ bán dữ liệu này cho các hãng thám tử, công ty luật, quảng cáo...

Theo Bloomberg, một trong những công cụ quan trọng nhất của khoảng 35.000 thám tử tư của Mỹ là các dịch vụ cơ sở dữ liệu. Trong hơn một thập kỷ, giới thám tử chuyên nghiệp đã lùng sục nguồn dữ liệu công khai hoặc cá nhân –  như địa chỉ, ảnh xe hơi, hồ sơ phương tiện cơ giới – rồi đưa chúng vào các báo cáo toàn diện và bán với giá ít nhất 10 USD.

Giờ đây, họ có thể kết hợp những thông tin đó với những thông tin về bạn từ các nhà quảng cáo (ví dụ ứng viên tổng thống bạn bầu, bạn mua gì ở cửa hàng tạp hóa, bạn ăn gì đêm qua…) để tạo thành một bức tranh toàn diện về cuộc sống của bạn, đồng thời dự đoán hành vi của bạn.

cong ty nam giu thong tin ve moi nguoi My truong thanh anh 1
Ảnh: Bloomberg.

Hoạt động trong ngành kinh doanh dữ liệu, IDI là công ty đầu tiên tại Mỹ tập trung vào và công cụ hóa tất cả các thông tin cho khách hàng. Có trụ sở tại Boca Raton, Florida, công ty này chuyên cung cấp dịch vụ dữ liệu idiCORE, kết hợp các thông tin công khai với dữ liệu về nhân khẩu học, mua bán và hành vi.

CEO công ty, Derek Dubner, cho biết hệ thống của họ không chờ đợi yêu cầu từ khách hàng. Họ đã xây dựng một hồ sơ về mọi người Mỹ trưởng thành, bao gồm cả những người trẻ. “Chúng tôi có dữ liệu về những thành niên 21 tuổi sống cùng với bố mẹ”, ông nói.

Dubner từ chối cung cấp bản demo của idiCORE và báo cáo của công ty. Nhưng ông cho biết các hồ sơ cá nhân bao gồm địa chỉ, số điện thoại, email, thông tin mua bán bất động sản, kèm thêm tài sản thế chấp liên quan, lịch sử sử dụng phương tiện giao thông, tiền án phạm pháp như trốn vé tàu xe, đăng ký bầu cử, giấy phép săn bán, và tên tuổi, số điện thoại của hàng xóm.

Các báo cáo của họ cũng bao gồm hình ảnh xe hơi được các công ty tư nhân chụp bằng các sử dụng máy đọc bằng lái xe tự động và hàng tỷ bức ảnh kèm theo vị trí được định vị bằng GPS cùng thời gian giúp các thám tử tư giám sát hoặc kiểm tra chứng cứ ngoại phạm.

IDI cũng quản lý 2 website allamericansavings.com và samplesandsavings.com, chuyên thu thập dữ liệu về việc mua bán và hành vi. Khi truy cập vào trang web samplesandsavings.com, người dùng được yêu cầu nhập địa chỉ email, ngày sinh, địa chỉ nhà và thông tin này được liên kết với hồ sơ của người đó tại idiCORE. Trang web này cũng hỏi người dùng rằng họ có bị bệnh viêm khớp, hen suyễn, tiểu đường, hoặc trầm cảm hay không dưới hình thức giúp họ tìm được coupon giảm giá.

cong ty nam giu thong tin ve moi nguoi My truong thanh anh 2
Giao diện của trang web samplesandsavings.com. Ảnh: Chụp màn hình.

Giới phân tích cho rằng việc thêm dữ liệu về mua bán và hành vi vào nguồn dữ liệu thông thường là vượt trội hơn hẳn so với các hệ thống đối thủ về cả khả năng lẫn độ “sốc”. “Cơ sở dữ liệu này không bao giờ bỏ sót và những bức ảnh dìm hàng của bạn tải lên từ hồ sơ dữ liệu của mình sẽ được lưu lại cẩn thận theo thời gian”, Roger Kay, Chủ tịch công ty tư vấn Endpoint Technologies Associates, cho biết. “Chúng ta hoàn toàn bị mắc kẹt trong trang trang web về dữ liệu của chính chúng ta”.

Dubner cho rằng người Mỹ không có gì phải sợ. Ông lấy ví dụ về việc sử dụng idiCORE để tìm người mất tích, bắt quả tang hành vi gian lận hoặc bắt tình nghi khủng bố.

IDI, cũng giống nhiều công ty dữ liệu khác, có nguồn gốc từ việc tên buôn lậu cocaine Hank Asher sử dụng dữ liệu công khai từ cơ quan chính phủ và liên bang Mỹ vào đầu những năm 1990. Sau vụ khủng bố ngày 11/9, luật pháp bắt đầu quan tâm tới ngành công nghiệp cơ sở dữ liệu và người ta cũng bắt đầu kiếm được nhiều tiền và ngày càng nhiều dữ liệu hơn, theo nhà báo Julia Angwin chia sẻ.

Asher đột tử vào năm 2013, để lại công ty The Last One (TLO). Công ty đệ đơn phá sản và được Tập đoàn tín dụng TransUnion mua lại với giá 154 triệu USD. Các đệ tử của Asher, trong đó có Dubner, đã rời LTO và cuối cùng hợp tác với Michael Brauser, một đối tác kinh doanh cũ của Asher và tỷ phú Phillip Frost. Tháng 5/2015, sau một loạt thương vụ mua bán và sáp nhập, tập đoàn được đổi tên thành IDI.

Ngoài việc bán dữ liệu cho các công ty thám tử lớn (Kroll, Control Risks), công ty luật, hãng đòi nợ thuê và tổ chức chính phủ, IDI còn nhắm tới các đơn vị tiếp thị tiêu dùng. Công ty với 200 nhân viên này có doanh thu khoảng 40 triệu USD trong quý gần đây. IDI cho biết chỉ trong tháng 5 ra mắt, đã có tới 2.800 người dùng đăng ký tài khoản. Công ty này từ chối cung cấp thêm các số liệu gần đây.

IDI đang phát triển tương đối nhanh. Tháng 12/2015, ngân hàng Frost đã bảo lãnh cho IDI trong thương vụ mua lại hãng tiếp thị Fluent trị giá 100 triệu USD. Fluent cho biết công ty có 120 triệu hồ sơ của người tiêu dùng Mỹ. Tháng 6 vừa qua, IDI mua lại sàn quảng cáo Q Interactive với giá 21 triệu USD bằng cổ phiếu.

Steve Rambam, thám tử dẫn chương trình Nowhere to Hide trên kênh Khám phá điều tra cho biết dữ liệu tiếp thị có thể là một công cụ nhỏ so với truyền thông xã hội nhưng sức mạnh của nó là vô song. “Có thể bạn không biết mình thường xuyên làm gì nhưng tôi thì biết”, Rambam nói. “Tôi biết rằng hôm nay là thứ 5, bạn đã không ăn đồ Trung Quốc được 2 tuần và tôi biết rằng đã đến lúc bạn làm điều đó”.

 



Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm