Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty bầu Đức thoát lỗ nghìn tỷ nhờ công ty con gánh hộ

Nhờ cổ đông không kiểm soát ở công ty con gánh lỗ gần 1.300 tỷ mà công ty mẹ HAGL vẫn ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế 714 tỷ đồng trong quý III.

Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý III với khoản doanh thu giảm hơn 60% so với cùng kỳ, đạt 557 tỷ đồng.

Nguyên nhân khiến chỉ số này sụt giảm là do công ty không còn ghi nhận doanh thu hợp nhất từ nhóm 3 công ty cao su Đông Dương, Đông Pênh và Cao su Trung Nguyên. Cả 3 công ty cao su này đã được HAGL Agrico (công ty con của HAGL) chuyển nhượng cho phía Thadi (công ty con của Thaco) trước đó.

Ngoài ra, do doanh thu quý III của HAGL Agrico cũng đã sụt giảm mạnh vì hơn 1.200 ha chuối đang trong giai đoạn thu hoạch tại Lào bị ngập lụt cũng khiến doanh thu hợp nhất vào HAGL giảm.

Đi cùng với đà giảm doanh thu là biên lãi gộp giảm mạnh từ mức 53,4% kỳ trước xuống còn 0,6% kỳ này, mang về hơn 3 tỷ đồng lãi gộp, giảm 99,5%.

Hoang Anh Gia Lai thoat lo nghin ty anh 1
HAGL là doanh nghiệp đứng đầu trong hệ sinh thái các doanh nghiệp của bầu Đức. Ảnh minh họa: Nguyễn Đăng.

Trong kỳ, công ty của ông Đoàn Nguyên Đức ghi nhận hơn 1.438 tỷ đồng doanh thu tài chính, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Số thu này chủ yếu đến từ việc thanh lý các khoản đầu tư như bất động sản tại HAGL Land cũng như các công ty cao su. Đây là nguyên nhân chính giúp lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của HAGL vẫn dương 882 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số lợi nhuận thuần này không đủ để bù đắp cho khoản chi phí phát sinh trong kỳ. Đặc biệt là khoản chi phí khác hơn 1.430 tỷ đồng. Đây là số tiền HAGL phải chịu khi đánh giá các tài sản không hiệu quả, điều chỉnh chi phí đầu tư vườn cây cọ dầu, cao su vào chi phí do chuyển đổi mục đích đất sang trồng cây ăn trái.

Kết quả, HAGL ghi nhận khoản lỗ trước thuế hợp nhất 546 tỷ trong quý III năm nay. Cùng kỳ năm 2018, công ty vẫn lãi gần 270 tỷ đồng. Sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, công ty bầu Đức lỗ ròng 560 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong khi lợi nhuận hợp nhất lỗ nặng thì công ty mẹ HAGL lại lãi gần 714 tỷ đồng quý III, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Nguyên nhân do các cổ đông không kiểm soát ở công ty con đã thay HAGL mẹ gánh hơn 1.273 tỷ đồng tiền lỗ sau thuế.

Hoang Anh Gia Lai thoat lo nghin ty anh 2

Tính trong 9 tháng, HAGL ghi nhận 1.489 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, giảm 66%. Biên lãi gộp trong kỳ giảm mạnh xuống mức 16,1% từ 50,4% năm trước đó.

Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh trong kỳ, HAGL ghi nhận khoản lỗ ròng sau thuế hợp nhất 1.266 tỷ đồng. Tương tự kết quả kinh doanh quý III, nhờ các cổ đông không kiểm soát ở công ty con gánh hơn 1.463 tỷ đồng tiền lỗ nên công ty mẹ HAGL 9 tháng qua vẫn báo lãi 197 tỷ đồng, giảm 32%.

Ngoài việc thoát lỗ ở công ty mẹ trong kỳ vừa qua, cơ cấu tài chính của tập đoàn này cũng cải thiện đáng kể khi nợ phải trả hợp nhất đã giảm gần 6.500 tỷ đồng so với đầu năm.

Trong đó, số giảm chủ yếu nằm ở các khoản vay tài chính có phát sinh lãi suất. Vay ngắn hạn của công ty đã giảm gần 3.000 tỷ đồng và vay dài hạn giảm hơn 4.000 tỷ đồng. Hiện tại, HAGL đang còn tổng cộng gần 15.000 tỷ đồng nợ vay, giảm đáng kể so với đầu năm và những năm trước đó.

Đây là kết quả sau khi bầu Đức bắt tay hợp tác cùng tỷ phú Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco để cơ cấu lại hoạt động kinh doanh và Thaco cam kết hỗ trợ công ty của bầu Đức trả nợ.

Dù có tỷ lệ sở hữu dưới 50% tại HAGL Agrico, công ty vẫn khẳng định là công ty mẹ nắm quyền kiểm soát tại công ty nông nghiệp này do giữ đa số ghế trong HĐQT. Trong khi đó, nhóm cổ đông của ông Trần Bá Dương hiện đã nắm xấp xỉ 35% vốn tại HAGL Agrico, bằng tỷ lệ trong thỏa thuận giữa hai bên trước đó.

Nhà sách Phương Nam sau một năm bán vốn khỏi rạp phim CGV

Tròn một năm sau thương vụ bán vốn cụm rạp phim CGV để trả nợ và xóa lỗ lũy kế, Nhà sách Phương Nam đã phải cơ cấu lại hệ thống bán lẻ để cải thiện hiệu quả kinh doanh.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm