Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty bầu Đức khởi động lại kế hoạch huy động 1.700 tỷ đồng

Số tiền mà Hoàng Anh Gia Lai dự kiến thu được từ việc bán cổ phiếu riêng lẻ sẽ dùng để bổ sung vốn cho Hưng Thắng Lợi, trả nợ gốc trái phiếu và tiếp vốn cho Gia súc Lơ Pang.

Hoàng Anh Gia Lai đã thông báo triển khai lại kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ để huy động 1.700 tỷ đồng bổ sung vốn cho các công ty con. Ảnh: T.L.

Theo kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ mới được Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) - công bố, phương án sử dụng vốn huy động đã được thay đổi so với kế hoạch đưa ra 3 ngày trước.

Cụ thể, HAGL đã thông qua việc tiếp tục triển khai chào bán hơn 161,9 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với giá 10.500 đồng/cổ phiếu. Tuy vậy, mức giá này thấp hơn 23% so với giá cổ phiếu HAG đang giao dịch trên thị trường (13.900 đồng/cổ phiếu).

Theo kế hoạch, việc phát hành hơn 161,9 triệu cổ phiếu riêng lẻ lần này của HAGL nhằm mục đích huy động thêm vốn bổ sung vào các công ty con.

Cụ thể, số tiền mà HAGL dự tính thu được sau việc bán cổ phiếu riêng lẻ lần này là 1.699 tỷ đồng. Trong đó, công ty dự kiến dùng gần 800 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động thông qua hình thức cho vay với công ty con là Hưng Thắng Lợi Gia Lai.

Bên cạnh đó, 500 tỷ đồng sẽ được dùng để trả nợ gốc khoản trái phiếu trước hạn HAGLBOND 16.26 và 400 tỷ đồng để tiếp vốn cho Công ty Gia súc Lơ Pang đầu tư dự án trồng cây tại Gia Lai.

Mục đích sử dụng vốn Số tiền dự kiến sử dụng (tỷ đồng) Thời gian thực hiện

Bổ sung nguồn vốn lưu động thông qua hình thức cho vay đối với công ty con - Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai - để hoạt động kinh doanh, bao gồm nhưng không giới hạn hoạt động mua bán vật tư nông nghiệp, trái cây, thức ăn chăn nuôi…

799,99 Năm 2022

Bổ sung vốn thông qua hình thức cho vay đối với công ty con - Công ty CP Gia súc Lơ Pang - để đầu tư các dự án trồng cây ăn trái tại huyện Chư Sê, huyện Đăk Pơ, huyện Đăk Đoa, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai

100

Trả nợ gốc đối với khoản trái phiếu phát hành ngày 30/12/2016, mã trái phiếu HAGLBOND16.26

500
Tổng cộng 1.699,99

Phương án sử dụng vốn này cũng khác so với phương án HAGL công bố 3 ngày trước, khi tập đoàn dự kiến huy động vốn cho Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai vay 500 tỷ đồng để hoạt động kinh doanh; cho Công ty CP Chăn nuôi Gia Lai và Công ty CP Gia súc Lơ Pang vay 700 tỷ đồng để đầu tư các dự án trồng cây ăn trái. Còn lại 500 tỷ đồng dùng để trả nợ gốc đối với khoản trái phiếu do tập đoàn phát hành ngày 30/12/2016.

Về phía danh sách nhà đầu tư chuyên nghiệp được quyền mua cổ phiếu phát hành riêng lẻ của HAGL, tập đoàn vẫn giữ nguyên đối tượng mua với 9 nhà đầu tư trong nước (2 nhà đầu tư tổ chức và 7 nhà đầu tư cá nhân). Thời gian phát hành riêng lẻ vẫn trong năm 2022 sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm.

Trước đó, HAGL đã có thông báo tạm dừng kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ này nhằm điều chỉnh phương án sử dụng vốn chi tiết đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tiễn.

Liên quan hoạt động kinh doanh của HAGL, trong tháng 8 vừa qua, doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã ghi nhận doanh thu thuần 448 tỷ đồng, tăng 14% so với tháng trước. Trong đó, doanh thu ngành chăn nuôi đạt 195 tỷ đồng, doanh thu cây ăn trái là 193 tỷ đồng và doanh thu phụ trợ đạt 60 tỷ.

Kết quả đơn vị này thu về 123 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm nhẹ so với tháng 7.

Lũy kế 8 tháng, công ty ghi nhận sản lượng tiêu thụ 136.075 con heo thịt, 167.280 tấn chuối (xuất khẩu 112.740 tấn và tận dụng làm thức ăn chăn nuôi 54.540 tấn). Nhờ vậy, doanh thu trong quãng thời gian này của HAGL là 2.708 tỷ đồng và báo lãi sau thuế 781 tỷ đồng.

Cuối tháng 8 vừa qua, công ty của bầu Đức cũng đã cho ra mắt thương hiệu Bapi - Heo ăn chuối với kế hoạch mở khoảng 200 cửa hàng Bapi trong năm nay. Mục tiêu đến 2023, có 1.000 cửa hàng kinh doanh mặt hàng thịt heo ăn chuối, bao gồm cả mô hình nhượng quyền.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đang thử nghiệm sản phẩm gà chạy bộ ăn chuối, khoảng 100.000 con gà trên diện tích 2 ha tại Gia Lai. Dự kiến, sản phẩm sẽ ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Bầu Đức tính trả nợ sớm 600 tỷ đồng tại BIDV

Dòng tiền từ thu hồi nợ HAGL Agrico và tiền lãi kinh doanh giúp doanh nghiệp của bầu Đức có khả năng trả nợ sớm một phần tiền vay BIDV.

Công ty bầu Đức chuẩn bị bán gà

Hoàng Anh Gia Lai đang nuôi thí điểm 100.000 con gà trên diện tích 2 ha tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai và dự kiến ra mắt sản phẩm vào tháng 11.

Thiên An

Bạn có thể quan tâm