Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty bán suất ăn trên máy bay chưa thể thoát lỗ

Dù doanh thu từ bán suất ăn trên máy bay đã tăng hơn 3 lần, NCS vẫn chưa thể thoát lỗ sau quý II, đánh dấu quý thua lỗ thứ 9 liên tiếp của doanh nghiệp này.

Báo cáo tài chính quý II của Công ty CP Suất ăn hàng không Nội Bài (NCS) cho biết hoạt động kinh doanh của công ty đã phục hồi mạnh trong quý vừa qua, đặc biệt là mảng cung cấp suất ăn trên máy bay khi ngành vận tải hàng không được nối lại và thị trường du lịch trong nước bước vào mùa cao điểm.

Cụ thể, trong giai đoạn tháng 4-6 vừa qua, nhà cung cấp suất ăn hàng không lớn nhất cho Vietnam Airlines đã ghi nhận hơn 84 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, trong cơ cấu doanh thu của NCS, tăng trưởng đến chủ yếu từ mảng cung cấp suất ăn trên máy bay với gần 67 tỷ đồng mang về, chiếm 80% tổng doanh thu và tăng 3,3 lần so với cùng kỳ.

Ngoài ra, NCS còn thu về gần 18 tỷ đồng từ hoạt động cung cấp dịch vụ, cũng là những hoạt động liên quan tới suất ăn, thực phẩm sơ chế, bánh mỳ, bánh ngọt, giặt là… cho ngành hàng không.

Với doanh thu tăng mạnh kể trên, NCS có thêm một quý kinh doanh ghi nhận lãi gộp hơn 4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 16 tỷ.

Tuy nhiên, mức lợi nhuận gộp này cộng với hơn 1 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính không đủ giúp công ty bù đắp các chi phí phát sinh trong quý, bao gồm chi phí lãi vay, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp.

NCS CHƯA THỂ THOÁT LỖ DÙ DOANH THU TĂNG MẠNH
Kết quả kinh doanh của NCS từ khi dịch Covid-19 xuất hiện
NhãnI/2020IIIIIIVI/2021IIIIIIVI/2022II
Doanh thu thuần tỷ đồng 113.331.7456443.63227.224.66084.4
Lợi nhuận sau thuế
1-19-25.6-8.6-19.4-24.3-25.1-17.6-5.9-6

Kết quả là nhà cung cấp suất ăn trên máy bay này tiếp tục lỗ ròng gần 6 tỷ đồng trong quý vừa qua. Tuy vậy, so với cùng kỳ năm 2021, mức lỗ này đã giảm hơn 4 lần.

Trong quý II/2021 trước đó, NCS ghi nhận 32 tỷ đồng doanh thu và lỗ sau thuế tới 24,3 tỷ. Nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động kinh doanh khó khăn khiến doanh thu của công ty không đủ bù đắp chi phí dẫn tới thua lỗ.

Với khoản lỗ gần 6 tỷ đồng kể trên, NCS đã có quý thua lỗ thứ 9 liên tiếp từ đầu năm 2020.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, nhà cung cấp suất ăn hàng không này ghi nhận 144 tỷ đồng doanh thu thuần và lỗ sau thuế gần 12 tỷ. So với cùng kỳ năm trước, kết quả doanh thu thuần của công ty đã tăng 90% trong khi số lỗ đã giảm hơn 73%.

Khoản lỗ ròng sau nửa đầu năm nay cũng đào sâu thêm vào khoản lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp, đạt mức 115 tỷ đồng, tương đương 64% vốn góp của chủ sở hữu doanh nghiệp (179,5 tỷ).

Cong ty ban suat an tren may bay anh 1

NCS là nhà cung cấp suất ăn trên máy bay lớn nhất của Vietnam Airlines. Ảnh: Việt Linh.

Năm nay, NCS đặt mục tiêu cung cấp hơn 8,4 triệu suất ăn trên hơn 30.000 chuyến bay, tăng 185% về số suất ăn và 83% số chuyến bay so với năm 2021. Với kế hoạch này, ban lãnh đạo kỳ vọng ghi nhận gần 350 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 141% và lãi trước thuế 163 triệu đồng. Kết quả kinh doanh năm nay được kỳ vọng kết thúc 2 năm liền thua lỗ của doanh nghiệp.

Tuy vậy, sau 1/2 năm tài chính, doanh nghiệp dịch vụ hàng không này mới ghi nhận gần 42% chỉ tiêu doanh thu và chưa thu về bất kỳ đồng lợi nhuận nào.

Tại thị trường trong nước, NCS là một trong những doanh nghiệp lớn nhất kinh doanh trong lĩnh vực cung cấp suất ăn trên máy bay. Với việc cung cấp trung bình 22.000 suất ăn/ngày cho các chuyến bay trong nước và quốc tế từ sân bay Nội Bài, công ty này đều đặn thu về hàng chục tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng đến ngành hàng không, NCS là doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc số chuyến bay và hành khách bay giảm sút,

Trong giai đoạn hoạt động hàng không bị gián đoạn, NCS đã phải chuyển hướng đi bán bánh trung thu, bán cơm văn phòng cho các đoàn tiếp viên, nhân sự trong ngành dịch vụ hàng không.

Ngành hàng không thế giới chao đảo vì thiếu phi công, tiếp viên

Hàng trăm nghìn phi công, tiếp viên hàng không đã bị sa thải trong thời kỳ dịch Covid-19. Hiện tại, ngành này đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng.

Doanh nghiệp làm suất ăn hàng không lỗ gần 44 tỷ đồng sau 6 tháng

Công ty CP Suất ăn Hàng không Nội Bài (NCS) vừa công bố báo cáo tài chính quý II, ghi nhận khoản lỗ quý lớn thứ hai kể từ khi doanh nghiệp này lên sàn.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm