Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty Bách Đạt An bán đất dự án trái quy định?

Lãnh đạo thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cho rằng các dự án đang giải tỏa đền bù và chưa đủ cơ sở pháp lý nhưng chủ đầu tư đã rao bán, nhận tiền của khách hàng là trái luật.

Tuần này, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ họp với các Sở, ngành để giải quyết đơn thư của người dân liên quan đến các dự án Sakura Central Park, 7B mở rộng, Eco Park, Bách Đạt 1, Hera Central Park Riveside do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Bán đất khi dự án chưa hoàn thành

Nhiều tháng qua, hàng nghìn người dân đi khiếu kiện để đòi sổ đỏ các lô đất mà họ đặt cọc tiền mua của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Bách Đạt (Công ty Bách Đạt An).

Ông Nguyễn Sơn (trú Hà Nội) cho biết năm 2018 thông qua nhân viên môi giới của Công ty Hoàng Nhất Nam (có trụ sở tại Đà Nẵng), ông đặt cọc hơn 2 tỷ để mua 3 lô đất tại các dự án nói trên.

Chu dau tu rao ban dat tren giay anh 1
Dự án chưa hoàn thành nhưng Công ty Bách Đạt An đã rao bán, nhận tiền cọc của khách hàng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Theo hợp đồng đặt cọc, Công ty Hoàng Nhất Nam là đơn vị phân phối, còn chủ đầu tư dự án là Công ty Bách Đạt An. Theo cam kết, đến tháng 12/2018 chủ đầu tư và công ty phân phối sẽ giao sổ đỏ cho dân.

“Chúng tôi đã đặt cọc 80% tiền đất nhưng đến nay vẫn chưa có sổ đỏ. Tôi đi đòi thì 2 công ty này cứ đỗ lỗi cho nhau và không chịu giải quyết”, ông Sơn nói.

Cùng hoàn cảnh, ông Trần Văn Vạn (trú Đà Nẵng) đã đặt cọc 95% số tiền để mua 3 lô đất tại các dự án nói trên. Tuy nhiên, thời hạn giao sổ đỏ đã qua hơn 2 tháng nhưng người này vẫn chưa nhận được.

"Hiện tại Bách Đạt An đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với Hoàng Nhất Nam, đẩy người dân chúng tôi vào đường cùng khi không có sổ đỏ, không có tiền trả ngân hàng. Có những người mua đi mua lại 2, 3 lần giờ không biết kêu cứu ở đâu", ông Vạn trình bày.

Bán "lúa non"

Ông Nguyễn Đạt, Phó chủ tịch thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), cho biết các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng và chưa có sổ đỏ.

Theo ông, thời gian qua ở địa phương xảy ra tình trạng có một số doanh nghiệp bán đất theo kiểu "lúa non” cho dân. Tức là các dự án mới chỉ đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng nhưng chủ đầu tư đã rao bán và nhận tiền đặt cọc của khách hàng.

Theo ông Đạt, việc nhận tiền đặt cọc là một hình thức huy động vốn của các chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các doanh nghiệp đã không làm đúng tiến độ, chậm hoàn thành các thủ tục pháp lý để làm sổ đỏ cho khách hàng, dẫn đến việc người dân bức xúc.

"Về nguyên tắc, nhà đầu tư chỉ được khai thác khi dự án được nghiệm thu hoàn thành cơ sở hạ tầng, có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất đầy đủ và phải được Nhà nước cấp sổ đỏ thì lúc đó mới đủ điều kiện mở bán nền. Nếu không đủ các điều kiện trên thì sẽ vi phạm quy định", ông Đạt thông tin.

Chu dau tu rao ban dat tren giay anh 2
Ông Nguyễn Đạt, Phó chủ tịch thị xã Điện Bàn, cho biết dự án chưa có sổ đỏ mà chủ đầu tư đã rao bán là vi phạm pháp luật. Ảnh: Đoàn Nguyên

Theo luật sư Lê Cao (Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng), chỉ khi chủ đầu tư hoàn thành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và nghĩa vụ tài chính về đất đai thì mới được UBND cấp tỉnh cho phép thực hiện dự án. Do đó, những dự án chưa thực hiện xong nghĩa vụ, chưa được chính quyền cấp phép mà đã thực hiện việc mở bán là vi phạm quy định pháp luật.

Luật sư Lê Cao cho biết thêm, theo quy định tại Điều 13, Điều 67, Điều 72 luật Kinh doanh bất động sản 2014, nhà môi giới, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản trước khi bán sản phẩm cho khách hàng phải “bảo đảm bất động sản được đưa lên sàn giao dịch có đủ điều kiện được giao dịch”.

Nếu khách hàng tham gia mua bất động sản tại sàn giao dịch nhưng có rủi ro xảy ra, thì trách nhiệm bồi thường đầu tiên là chủ đầu tư, tiếp đó là bên môi giới. "Trong trường hợp, nếu các bên không tìm ra được cách thức để giải quyết tranh chấp, thì có thể lựa chọn tòa án để giải quyết", luật sư Lê Cao nhận định.

Trước đó, ngày 17/1, khoảng 1.000 người đặt cọc tiền mua đất ở các dự án trên tập trung tại trụ sở Công ty Bách Đạt An trên đường Nguyễn Du (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đòi sổ đỏ. Theo cam kết, tháng 12/2018, người dân sẽ được bàn giao sổ đỏ nhưng đến giờ vẫn chưa có.

Bà Lê Lan Hương, Chánh văn phòng Công ty Hoàng Nhất Nam, cho biết chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng khi không ra sổ đúng hạn.

Còn ông Lê Kim Hùng, đại diện pháp lý cho Bách Đạt An lý giải không biết việc Công ty Hoàng Nhất Nam ký hợp đồng và nhận tiền của người dân nên đơn vị không chịu trách nhiệm "trả nợ" sổ đỏ cho 1.000 khách hàng nói trên.

Rao bán đất tiền tỷ trong khi dự án bị điều tra

Trong khi vụ án đang được điều tra, Công ty Quảng Đà và nhiều sàn giao dịch vẫn thông qua các trang mạng rao bán đất “dự án” với giá từ 2,4 đến 4,3 tỷ đồng/lô.

Đang giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã phân lô bán nền trái luật

Dự án đang triển khai giải phóng mặt bằng, chưa đủ thủ tục pháp lý để thực hiện giao dịch nhưng chủ đầu tư đã phân lô bán nền.

Nhóm Phóng viên

Bạn có thể quan tâm