Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Công tác nhân sự đang làm rất bài bản, chặt chẽ'

Trước băn khoăn của cử tri về việc tuyển lựa nhân sự lãnh đạo khóa tới, Tổng bí thư cho hay, công tác này đang được tiến hành bài bản, chặt chẽ song cũng không ít khó khăn.

Sáng 8/12, hội trường Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm chật cứng với hơn 200 cử tri hai quận Ba Đình, Hoàn Kiếm dự buổi tiếp xúc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và một số đại biểu sau kỳ họp Quốc hội vừa qua.

Tán thành với sự đổi mới, nâng cao chất lượng của kỳ họp, cử tri Đặng Tài Tính cho rằng, hiện còn nhiều vấn đề người dân trông chờ vào đại biểu Quốc hội và mong có những giải pháp để dân tin Đảng, Đảng tin dân.

Gửi băn khoăn tới Tổng bí thư, cử tri này đề nghị đại hội Đảng toàn quốc sắp tới cần chọn lựa nhân sự theo các tiêu chí đã đề ra; quan tâm tới xây dựng sự đoàn kết trong Đảng. "Muốn đoàn kết toàn dân thì trước hết phải đoàn kết trong Đảng. Nhiệm kỳ này phải chọn những người có tinh thần đoàn kết", ông đề nghị.

Cử tri Nguyễn Quốc Hùng
Cử tri 91 tuổi Nguyễn Quốc Hùng đặt câu hỏi với Tổng bí thư về việc xác định vấn đề sống còn của giai đoạn hiện nay. Ảnh: Thắng Ngọc.

Trong buổi tiếp xúc, nhiều đại biểu dành thời gian nêu băn khoăn lo ngại về các vấn đề chủ quyền. "Phải giữ được chủ quyền biên giới trên biển và đất liền như ở phía Bắc và Tây Nam", ông Đỗ Bá Khoát nói.

Ông cũng đề nghị phải có biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm. Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Nông nghiệp tuy đã trả lời nhưng chưa làm người dân yên tâm. Hàng ngày ai cũng phải sử dụng lương thực thực phẩm, nhưng người người, nhà nhà lo lắng trong khi nguyên nhân lại do chính con người gây ra.

Dẫn lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cử tri Bùi Minh Dần cho rằng, tham nhũng ngày càng tinh vi không đứng riêng lẻ mà hình thành những nhóm dây mơ rễ má.

"Chúng tôi thấy họp hành còn nhiều, nhưng xuống cơ sở thẩm thấu, tiêu thụ hiệu quả rất hạn chế. Nhiều dự án đầu tư lớn nhỏ, đua nhau xây dựng cơ sở, là miếng bánh để đua nhau kiếm phấn cho đời cha, đời con. Một số không tham nhũng lớn nhưng tay đã nhúng chàm nên không thể mạnh tay chống. Những điều này Trung ương còn ít nói tới", ông nhận xét.

"Do cố ý hay vô tình? Nhẹ thì suy giảm sức khỏe, nặng thì ung thư. Người người ốm yếu thì lấy đấu ra sức lực bảo vệ Tổ quốc?", ông lo lắng và đề nghị 3 "nhà" phải nhận trách nhiệm là Nhà nước, nhà phân phối, nhà nông.

Nhìn tổng quát hơn, cử tri lão thành Nguyễn Quốc Hùng cảm ơn Quốc hội đã giải quyết được nhiều việc bề bộn và rất khó khăn vừa qua.

"Giai đoạn nào cũng rất nhiều việc và cũng có những việc sống còn. Xin Tổng bí thư xác định được việc sống còn bây giờ phải làm", cử tri 68 năm tuổi Đảng đề nghị.

Để không mất thời gian, ông đề nghị đoàn đại biểu cử người tới nhà để ông có thể trình bày hết những tâm tư của mình. Cử tri 91 tuổi này sau đó còn trực tiếp lên bàn chủ tọa, trao kiến nghị tận tay Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Không để xảy ra đụng độ trên biển

Bày tỏ sự xúc động trước hàng loạt ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các cư tri lão thành ở 2 quận trung tâm thủ đô, Tổng bí thư nhìn nhận, các vấn đề nêu ra vừa có tầm chiến lược của đất nước, vừa có những việc cụ thể, bức xúc của Hà Nội.

"Các bác góp ý không chỉ cho Quốc hội mà cho Trung ương Đảng. Bác cử tri 91 tuổi rồi vẫn viết tay, phát biểu và chuyển trực tiếp khiến tôi rất xúc động", Tổng bí thư nói.

Không đi vào từng câu hỏi cụ thể, trong khoảng 20 phút, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi, làm rõ thêm về những băn khoăn của cử tri. 

"Các cô các bác nêu nhiều việc cần quan tâm trong thời gian tới như triển khai thực hiện nhiều luật, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ chủ quyền, chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng sắp tới... trong khi biên chế vẫn tăng, tham nhũng lãng phí chưa giảm, lo giữ sao được chế độ này, thành quả này. Những ý kiến hoàn toàn chính xác, tôi xin nghiêm túc tiếp thu", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Theo Tổng bí thư, đây là những việc Đảng, Nhà nước đều thấy trăn trở, lo lắng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 8/12. Ảnh: Thắng Ngọc.

Đánh giá lại 5 năm qua, Tổng bí thư cho rằng, đó là quãng thời gian có nhiều "khó khăn, thách thức lớn" nhưng trong điều hành đã kịp thời chuyển hướng, từ phát triển kinh tế nhanh sang bền vững, kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô, tăng trưởng hợp lý. 

Trên Biển Đông, Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế dẫn đến hàng hoạt vấn đề bất ổn. Tuy nhiên, về đại thể, Việt Nam vẫn giữ được ổn định, an sinh xã hội thậm chí được cải thiện; đường sá xây mới, nhiều trung tâm lớn, nhiều cao ốc mọc lên… Năm 2015, GDP ước đạt 6,5%, vượt mức đề ra.

"Các bác thấy vấn đề Biển Đông chúng ta giải quyết như thế có đúng không? Chúng ta vẫn đảm bảo được môi trường ổn định, hoà bình để phát triển. Nếu để xảy ra đụng độ gì thì tình hình thế nào? Giờ ta có ngồi đây mà bàn tổ chức Đại hội Đảng được không?", Tổng bí thư trao đổi.

Nói về mối quan hệ với các cường quốc như Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Tổng bí thư khẳng định, Việt Nam giữ được thế độc lập tự chủ, đa phương hoá đa dạng hoá, "chơi với mọi người nhưng không phụ thuộc vào ai cả".

"Ta chơi với tất cả mà họ đều phải nể trọng. Không phải vô tình mà vừa qua cùng lúc chúng ta đón 3 nguyên thủ lớn cùng đến Việt Nam. Vừa đón ông Tập Cận Bình xuống sân bay lại thay cờ, trang trí ngay để đón Tổng thống Italy...", Tổng bí thư nhắc lại các diễn biến ngoại giao sôi động vào tháng 11.

Về an ninh quốc phòng, theo Tổng bí thư, việc mua sắm tàu ngầm, máy bay Việt Nam đều tiến hành nhưng không phô trương. Quan điểm của Đảng, Nhà nước là kiên quyết giữ chủ quyền, không chỉ là trên biển mà cả trong nội địa.

"Có lo được hết những vấn đề đó, đất nước mới được ổn định, thanh bình thế này", Tổng bí thư đúc kết.

Đang chọn nhân sự lãnh đạo

Chia sẻ với sự bức xúc lớn nhất của người dân về sự suy thoái của một bộ phận cán bộ trong Đảng, Tổng bí thư cho rằng, nếu "không cẩn thận thì sự phá hoại đến từ bên trong chứ không phải bên ngoài". Vấn đề cốt yếu nhất là trong nội bộ giữ được sự đoàn kết, nhất trí, cơ sở phải vững chắc, Đảng phải trong sạch vững mạnh.

"Còn bên ngoài thì âm mưu người ta vẫn luôn có, ngày càng thâm độc. Vậy nên băn khoăn của các đồng chí rất đúng, Trung ương cũng rất lo việc đó", Tổng bí thư chia sẻ.

Nói về đại hội Đảng các cấp vừa qua, Tổng bí thư khẳng định, chưa có kỳ đại hội nào suôn sẻ, hanh thông như vậy. Không địa phương nào phải hoãn đại hội. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ trẻ được trẻ hóa, tăng cường cán bộ nữ... Vấn đề sắp tới là làm sao xây dựng, duy trì được đội ngũ lãnh đạo thực thi kiên định, vững vàng, bản lĩnh nhưng phải gắn bó với người dân. 

Cán bộ phải có đức, có tài nhưng chữ đức phải là gốc; yêu cầu trước hết là phải trung thành tuyệt đối với nhân dân, đất nước và phải bảo vệ cho được chế độ.

"Cán bộ phải làm sao để người dân yên tâm chứ cứ tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu thì ai tin. Dân lo là đúng, mà nếu dân không lo nữa thì hỏng", Tổng bí thư nói.

Theo Tổng bí thư, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 chắn chắn tiến hành trong tháng Giêng hoặc trong quý I. Trong khi đó, công tác nhân sự vẫn đang làm từng bước, từng khâu rất bài bản, chặt chẽ song không phải không có khó khăn.

Nhìn toàn cục, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, việc phát triển kinh tế phải đặt ở vị trí trung tâm và nền tảng. Nếu kinh tế không tăng trưởng thì không thể làm gì được.

"Đồng thời với trọng tâm như thế phải tiến hành các công việc hàng ngày. Sau Đại hội, như Hà  Nội vừa qua làm rất tốt, nhưng quan trọng là tiếp đó thực hiện thế nào chứ không thì cứ ra nghị quyết 'Rằng hay thì thật là hay/ Đến khi thực hiện thì gay go nhiều'", Tổng bí thư trăn trở.

Nguyễn Hưng

Bạn có thể quan tâm