Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công tác chuẩn bị thể lực cho tuyển Việt Nam trước thềm AFF Cup 2022

Kết thúc V.League 2022, 31 cái tên trong danh sách triệu tập chuẩn bị cho AFF Cup 2022 đã sẵn sàng hội quân và đặt mục tiêu giành lại ngôi vương từ đương kim vô địch Thái Lan.

Ngày 17/10, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xác nhận HLV Park Hang-seo sẽ chia tay đội tuyển Việt Nam sau khi hết hạn hợp đồng vào cuối tháng 1/2023. Điều này đồng nghĩa AFF Cup 2022 là giải đấu cuối cùng chiến lược gia người Hàn Quốc dẫn dắt “Những chiến binh sao vàng”.

Chức vô địch không chỉ giúp đội tuyển Việt Nam lấy lại vị thế dẫn đầu Đông Nam Á từ tay Thái Lan, mà còn là món quà chia tay ý nghĩa, hồi kết cho hành trình màu nhiệm của HLV Park tại dải đất hình chữ S. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, ban huấn luyện cùng các cầu thủ phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về thể lực lẫn trí lực.

Hội quân sớm, cọ xát đối thủ mạnh

Ngay trước thềm vòng đấu cuối cùng của V.League 2022, HLV Park tung bản danh sách gồm 31 cái tên được triệu tập cho AFF Cup 2022. Trong đó, người hâm mộ dễ dàng nhận ra các trụ cột như Văn Lâm, Duy Mạnh, Văn Hậu, Ngọc Hải, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tiến Linh… Đáng chú ý nhất là sự góp mặt của Quang Hải - cầu thủ đã được Pau FC (Pháp) cho phép trở về nước để tham dự giải đấu này.

Danh sach DT Viet Nam anh 1

HLV Park chuẩn bị bước vào giải đấu cuối trước khi chia tay đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có khoảng một tháng ăn tập cùng nhau để chuẩn bị cho giải đấu khởi tranh ngày 20/12. Việc hội quân sớm giúp các cầu thủ dễ dàng bắt nhịp cường độ tập luyện, duy trì thể lực và sự tập trung sau khoảng thời gian thi đấu cho CLB. Bên cạnh đó, một tháng cũng đủ để ban huấn luyện thiết kế giáo án phù hợp, nhằm cân đối các yếu tố thể lực, tốc độ, kỹ thuật, chiến thuật… song song hạn chế chấn thương.

Theo kế hoạch, VFF đã lên lịch trình để tuyển Việt Nam tập huấn tại UAE. Tuy nhiên, do V.League 2022 kết thúc muộn, địa điểm hội quân được chuyển sang Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc tập huấn trong nước giúp tiết kiệm thời gian di chuyển và hạn chế ảnh hưởng sức khỏe. Ngoài ra, hội quân tại địa điểm quen thuộc như Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giúp đội tuyển Việt Nam đảm bảo cả yếu tố tinh thần, tâm lý để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Danh sach DT Viet Nam anh 2

Bà Rịa - Vũng Tàu là địa điểm tập huấn quen thuộc của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF.

Nhằm tăng khả năng thực chiến cho “Những chiến binh sao vàng”, VFF đã liên hệ đội tuyển Philippines để tổ chức một trận giao hữu trước khi đôi bên tranh tài tại giải vô địch Đông Nam Á. Đặc biệt, ngày 30/11, thầy trò HLV Park còn có một trận đấu với Borussia Dortmund, nơi các cầu thủ được chạm trán nhiều cái tên nổi tiếng như Mats Hummels, Marco Reus, Emre Can, Nico Schulz… Những màn tổng duyệt này được xem là cơ hội không thể tốt hơn để đội tuyển Việt Nam thử nghiệm nhiều mảng miếng chiến thuật mới.

Chú trọng thể lực và chế độ dinh dưỡng

Trong 5 năm HLV Park tại vị, bên cạnh thành tích, đề cao thể lực và dinh dưỡng cho cầu thủ là một trong những thay đổi lớn nhất của bóng đá Việt Nam. Cầu thủ Việt Nam giờ đã cao hơn, bền hơn, cơ bắp hơn và mạnh mẽ hơn, sẵn sàng tranh chấp tay đôi sòng phẳng với những đối thủ Đông Nam Á, thậm chí Tây Á hay Nhật Bản, Hàn Quốc.

Kết quả này có được nhờ tầm nhìn và sự đầu tư bài bản, dài hạn của VFF, kết hợp chuyên môn, kinh nghiệm của đội ngũ huấn luyện cùng tinh thần nỗ lực, quyết tâm của các cầu thủ trong thời gian dài.

Danh sach DT Viet Nam anh 3

Cầu thủ Việt thường xuyên chiến thắng những pha tranh chấp tay đôi với đối thủ Đông Nam Á. Ảnh: Quang Thịnh.

Đội tuyển Việt Nam được tập luyện tại đại bản doanh có cơ sở vật chất hiện đại như phòng gym, bể bơi, khu trị liệu… Song song đó là những chuyến tập huấn, du đấu tại nước ngoài. Chưa hết, HLV Park còn sở hữu đội ngũ trợ lý kỹ thuật, chiến thuật, thể lực, y tế Hàn Quốc và Việt Nam đông đảo, với chuyên môn cao cùng nhiều năm kinh nghiệm.

Bước vào quá trình tập luyện, chiến lược gia người Hàn Quốc thể hiện sự nghiêm khắc vốn có khi luôn mở đầu mỗi buổi tập bằng bài chạy thể lực vòng quanh sân, sau đó chia nhóm để tập bứt tốc quãng ngắn, kết hợp đi bóng và chuyền bóng kỹ thuật. Không khó để thấy hình ảnh các cầu thủ “bở hơi tai” trước giáo án thể lực của HLV Park. Song, chỉ khi hoàn tất những bài tập này, đội tuyển Việt Nam mới được chia đội thi đấu đối kháng.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức” trong nhiều năm là lý do thể lực, thể trạng của “những chiến binh sao vàng” ngày càng được nâng cao. Đó là yếu tố giúp các cầu thủ có thể đá trọn 120 phút trước các đối thủ mạnh, với mật độ thi đấu dày đặc tại các giải lớn.

Ngoài chuyên môn, ban huấn luyện cũng đặc biệt chú trọng yếu tố dinh dưỡng để đảm bảo thể lực, cân nặng, cơ bắp… luôn được duy trì ổn định. Điều này được thể hiện qua cú bắt tay giữa VFF và Herbalife Việt Nam - nhà tài trợ chính thức của các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, đồng thời là nhà tài trợ đồng hành của AFF Cup 2022.

Danh sach DT Viet Nam anh 4

Herbalife đồng hành dài hạn cùng thể thao Việt Nam. Ảnh: VFF.

Những năm qua, Herbalife Việt Nam luôn sát cánh cùng thể thao nước nhà, thể hiện qua các hoạt động thiết thực như tài trợ sản phẩm dinh dưỡng, trao thưởng nóng cho nhiều VĐV đạt thành tích cao.

Thông qua việc tài trợ trong giai đoạn 2021-2024, Herbalife không chỉ góp phần tư vấn giúp các cầu thủ tiếp cận nguồn dinh dưỡng tốt, đảm bảo thể lực dồi dào, mà còn đóng vai trò động viên tinh thần, thúc đẩy ý chí quyết tâm hướng đến những danh hiệu vô địch.

Giang Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm