Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Công Phượng, Văn Toàn đá tốt, nhưng Malaysia kém quá'

HLV Vương Tiến Dũng nhận xét chiến thắng của U23 Việt Nam mang lại nhiều tự tin cho khởi đầu năm mới, nhưng chúng ta đừng vui mừng quá bởi đối thủ Malaysia yếu một cách kỳ lạ.

Mang trọng trách “mở hàng” trong một năm đầy áp lực, U23 Việt Nam đã có trận thắng đậm 3-0 trước quân xanh U23 Malaysia, trong đó Công Phượng vừa kiến tạo vừa ghi bàn đẹp, Văn Toàn cũng lập công, còn Tuấn Tài thì mở điểm ngay phút đầu nhờ quà biếu của hậu vệ đối phương.

Chứng kiến 90 phút dạo chơi của thầy trò Hữu Thắng, HLV kỳ cựu Vương Tiến Dũng tỏ ra nghi ngờ sức mạnh thực tế của Malaysia. Ông đặt vấn đề, có đời nào người Mã họ mang một đội bóng như thế này đến SEA Games?

U23 Viet Nam vs Malaysia anh 1
Văn Toàn chơi tốt nhất bên phía U23 Việt Nam, trong khi Malaysia quá yếu. Ảnh: Nguyễn Đăng.

“Malaysia yếu ở tất cả các tuyến, trừ thủ môn. Tôi không tính đến bàn thắng đầu tiên mà hậu vệ phá bóng như tạo cơ hội cho tiền đạo của ta, thì trong cả trận còn lại, họ không tấn công được quả nào mạch lạc, mà phòng thủ thì cũng sơ hở, chậm chạp, để bị qua người quá dễ dàng” – ông Dũng phân tích.

Trên cơ sở đó, ông khẳng định rằng màn trình diễn của U23 Việt Nam có được là nhờ đối thủ yếu chứ không phải là chúng ta mạnh. Bản thân đội chủ nhà cũng có nhiều thời điểm lóng ngóng trong phòng thủ và rườm rà khi tấn công.

Tất nhiên, đây mới chỉ là những miếng đánh đầu tiên của cả hai đội bóng, nên việc chệch choạc là điều không tránh khỏi. Ở góc độ một nhà cầm quân, ông Dũng thừa nhận dù sao thì sự khởi đầu viên mãn cũng tạo đà tâm lý thuận lợi cho Hữu Thắng và các học trò.

“Tôi thấy điều đáng ghi nhận hơn cả là Công Phượng đã cho thấy sự thay đổi tích cực, dù chưa thực sự rõ nét. Cậu ta chơi đồng đội, chuyền nhiều hơn chứ không ham rê dắt, qua người như trước. Pha nhả bóng ra cho Văn Toàn ghi bàn rất hay, thậm chí hay hơn pha tự Công Phượng ghi bàn” – cựu HLV Thể Công nêu ý kiến.

Và ông chia sẻ thêm: “Sở dĩ Phượng ghi được bàn trong tình huống đó là do hậu vệ Malaysia không áp sát, không quyết liệt. Nó là sản phẩm của một trận giao hữu. Chứ nếu ở trận đấu trong giải chính thức, rất khó có cơ hội để xử lý nhiều chạm như thế trong vòng cấm của người ta”.

Vị trí đá tốt nhất của U23 Việt Nam, ông Dũng cho rằng đó chính là Văn Toàn. Có thể Malaysia yếu thật, nhưng Văn Toàn là người khai thác tốt nhất những khoảng trống để làm rối loạn hàng phòng ngự đội khách, mở ra những cơ hội khác cho đồng đội.

Cũng theo ông Dũng, cái được của U23 Việt Nam ngoài tỷ số còn là những thử nghiệm của ban huấn luyện. Chúng ta đã chơi về cơ bản với bộ khung 2 tiền vệ trụ, 2 trung vệ ổn định, các vị trí tấn công thì hoán đổi nhau khá linh hoạt. Một số cầu thủ vào thay người như Hồng Duy, Đức Chinh cũng đã kịp có cảm giác của trận đấu.

“Một trận đấu thì chưa nói lên nhiều điều. U23 Việt Nam sẽ còn có thêm những gương mặt khác nữa, khi Tuấn Anh, Xuân Trường trở lại. Hy vọng đến tháng 8, đội bóng của anh Thắng sẽ tìm được một lối chơi phù hợp nhất để vô địch được SEA Games thì quý lắm”, như một người hâm mộ, ông Vương Tiến Dũng giãy bày mong ước của mình.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm