Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Công Phượng và Văn Toàn ngày càng ăn ý

V.League 2021 có thể chứng kiến cột mốc lịch sử khi cầu thủ dẫn đầu cuộc đua vua phá lưới không còn là tiền đạo ngoại.

nguyen cong phuong anh 1

Bình luận

Hai vị trí dẫn đầu đang thuộc về Văn Toàn và Công Phượng, bộ đôi cùng nhau ghi tới 11 bàn cho HAGL sau 9 vòng đấu.

Hàng phòng ngự vững chắc là nền tảng đưa HAGL đứng trên đỉnh bảng V.League. Đội bóng của HLV Kiatisuk Senamuang giữ sạch lưới 5 trận liên tục, con số chỉ còn kém thành tích cả mùa trước đúng một trận. Tuy nhiên, khi hàng thủ ấy mắc không ít sai lầm trong trận gặp CLB Nam Định ở vòng 9 V.League chiều 12/4, HAGL vẫn chiến thắng nhờ tuyến tấn công xuất sắc.

Nguyễn Công Phượng và Nguyễn Văn Toàn lại cùng sát cánh trên bảng tỷ số ở trận thứ 4 trong 5 vòng gần nhất. Sự ăn ý ở trong lẫn ngoài sân cỏ của Công Phượng và Văn Toàn là minh chứng cho sự đoàn kết, tương trợ hoàn hảo - vũ khí hoàn hảo mà HAGL đang sở hữu.

Bộ đôi ăn ý

Lần gần nhất Văn Toàn và Công Phượng đá cặp trong màu áo CLB là V.League 2018. Mùa giải này, Công Phượng chơi hiệu quả với 12 bàn thắng, cạnh tranh ngôi vua phá lưới nội với Nguyễn Tiến Linh đến vòng cuối cùng. Năm 2019, Công Phượng chuyển sang Incheon United, bắt đầu cuộc phiêu lưu với 3 đội bóng ở 3 quốc gia.

Mùa 2020, CLB TP.HCM tự tin thuyết phục bầu Đức cho Công Phượng thi đấu cho đội bóng này thêm một năm, nhưng ông chủ của HAGL từ chối phút chót. Đó là một trong những quyết định đúng đắn nhất của bầu Đức, bên cạnh bổ nhiệm HLV Kiatisuk.

Trở về phố Núi, Công Phượng mất 4 trận “làm nóng”, trước khi liên tục nhả đạn mang chiến thắng về cho HAGL. Cầu thủ sinh năm 1995 ghi 5 bàn sau 9 trận đầu tiên, thành tích chưa từng đạt được trong sự nghiệp. Văn Toàn còn nhỉnh hơn thế với 6 pha lập công.

Bộ đôi Phượng - Toàn ghi 11 bàn cho HAGL sau 9 trận, con số nhiều hơn tới 9 đội V.League. Ví dụ như CLB TP.HCM, dù bỏ ra không dưới 30 tỷ đồng cho Lee Nguyễn và 3 ngoại binh Brazil, nhưng cả đội ghi bàn 8, nhiều hơn đôi chút so với riêng Văn Toàn.

Công Phượng không đá cặp tiền đạo với Văn Toàn. Từ vòng 3, HLV Kiatisuk kéo cầu thủ số 10 về đá tiền vệ tổ chức để giảm áp lực ghi bàn cho Công Phượng. Phương pháp của “Zico Thái” lập tức mang lại hiệu quả. Ngay trong trận gặp CLB Bình Định, Công Phượng có đường chuyền vượt tuyến xé toang hàng thủ đối phương để Văn Toàn lập công. Đây là một trong 3 bàn thắng của HAGL mùa này mà Công Phượng và Văn Toàn tìm thấy nhau.

Mối dây liên lạc Phượng - Toàn không đơn thuần là người này ghi bàn, người kia kiến tạo, mà cả hai bù lấp hiệu quả những thiếu sót của nhau để tạo nên tuyến tấn công đa dạng cho HAGL. Công Phượng chịu khó di chuyển, tranh chấp, chuyền tốt và đi bóng lắt léo, trong khi Văn Toàn có khả năng nước rút và dứt điểm tốt hàng đầu V.League hiện nay.

nguyen cong phuong anh 2

Văn Toàn ngày càng hoàn thiện kỹ năng đi bóng và dứt điểm. Có đồng đội ăn ý như Công Phượng là cơ hội để chân sút sinh năm 1996 được khai mở không gian chơi bóng. Ảnh: Quang Thịnh.

Trong hệ thống của Kiatisuk, Công Phượng và Văn Toàn không nhất thiết phải cùng trực tiếp góp mặt trong một tình huống tấn công, mà Công Phượng sẽ có nhiệm vụ thu hút đối thủ mở ra khoảng trống cho Văn Toàn bứt tốc hay ngược lại. Đối đầu với 2 cầu thủ toàn diện và hỗ trợ tốt cho nhau là thách thức với bất cứ hệ thống phòng ngự nào.

Nếu 2 mùa giải gần nhất, Văn Toàn phải gánh vác hàng công và nỗ lực đơn độc, sự xuất hiện của Công Phượng mùa này đã giúp cầu thủ số 9 khai mở không gian chơi bóng. Cả hai hoán đổi vị trí nhuần nhuyễn và ăn ý, với mối liên kết được hình thành khi Phượng - Toàn còn là những thiếu niên chân trần đang nuôi dưỡng ước mơ chơi bóng chuyên nghiệp ở Học viện HAGL-JMG, đến khi đã cùng va đập qua nhiều khó khăn, thử thách và thất bại.

“Tôi cùng Phượng đã tập luyện với nhau quá nhiều rồi nên hiểu nhau. Ai đá lùi đều có không gian để tìm thấy người kia”, Văn Toàn nhấn mạnh.

Ở bàn mở tỷ số của HAGL vào lưới CLB Nam Định, Văn Toàn đã di chuyển hay để hút hai hậu vệ đối phương, mở ra khoảng không để Công Phượng ập vào dứt điểm một chạm. Bàn thắng của Công Phượng vào lưới CLB Viettel cũng có công của Văn Toàn, khi chân sút sinh năm 1996 chạy dạt biên để Công Phượng bất ngờ xâm nhập không gian trước vòng cấm.

Công Phượng và Văn Toàn cũng san sẻ gánh nặng ghi bàn. Khi Công Phượng chưa kịp bắt nhịp với cách chơi của HAGL, Văn Toàn gánh trọng trách ghi bàn với 2 pha lập công sau 4 trận đấu. Còn khi tiền đạo mang áo số 9 bị phong tỏa, đến lượt Công Phượng lên tiếng.

Phá bỏ lối mòn

HLV Park Hang-seo từng phàn nàn hầu hết đội V.League phụ thuộc vào tiền đạo ngoại. Ông đưa ra thống kê cụ thể: 70% nhân sự đá tiền đạo ở V.League là ngoại binh. Gần 2 thập niên tiến lên chuyên nghiệp, yếu tố chuyển dịch chậm nhất ở V.League là lối chơi.

Theo BLV Vũ Quang Huy, các đội V.League chủ yếu chỉ đá bóng dài, bóng bổng để một mình ngoại binh ở trên “làm tất ăn cả”. Đây là cách chơi được mặc định là an toàn, không mất nhiều thời gian huấn luyện và mang lại hiệu quả cao nhất. Sở hữu một tiền đạo ngoại giỏi ghi bàn là sự đảm bảo cho thành công.

nguyen cong phuong anh 3

Công Phượng cũng đang thăng hoa dưới bàn tay của HLV Kiatisuk. Ảnh: Quang Thịnh.

Tuy nhiên, thành công của HAGL cho thấy lối mòn trong tư duy chiến thuật của các đội có thể được phá bỏ, miễn đội bóng có nội binh tốt và chiến thuật phù hợp. Không phủ nhận đóng góp lớn của tiền đạo Washington Brandao, song HAGL của Kiatisuk đang không phụ thuộc vào khả năng săn bàn và cũng không xây dựng lối đá xung quanh tiền đạo này.

Brandao, cũng như Văn Toàn, Công Phượng hay Trần Minh Vương, không có đặc quyền trong tấn công, mà chỉ như một mảnh ghép, phải di chuyển linh hoạt, lùi về phòng ngự và tranh chấp khi cần. Ở HAGL, Brandao hay Nguyễn Trung Đại Dương chủ yếu tỳ đè làm tường, còn ghi bàn đã có Công Phượng, Văn Toàn lo.

Cách Kiatisuk sử dụng ngoại binh hài hòa với dàn nội binh là đột phá chiến thuật giúp HAGL đang ghi bàn vượt trội phần còn lại của V.League. Lối đá dồn bóng cho “Tây" xử lý đã bị bắt bài, minh chứng là không ngoại binh nào đang ghi bàn giỏi hơn các nội binh của HAGL hiện tại.

Theo HLV Phạm Minh Đức, cầu thủ ngoại chỉ có thể hình, thể lực tốt, còn lại không hơn gì cầu thủ nội. Các đội bóng muốn thành công cần những cầu thủ biết nhìn đồng đội hơn là chỉ nhìn bóng, đồng thời bù đắp tốt các điểm yếu của nhau. Đã qua rồi thời tiền đạo ngoại gánh vác cả tập thể.

Lối đá này chỉ khiến các cầu thủ đánh mất tính sáng tạo, thêm ỷ lại và không thể khai phá đến cùng tiềm năng ghi bàn. Điều này hiển nhiên không tốt cho bóng đá Việt Nam nói chung và tuyển quốc gia nói riêng.

Nếu Kiatisuk không có cách sắp xếp hợp lý, ai nghĩ Công Phượng, Văn Toàn sẽ săn bàn tốt hơn cả ngoại binh. HAGL đang hưởng lợi nhờ những tinh chỉnh hiệu quả của Kiatisuk, và cuộc hội ngộ sau 3 năm ở CLB của Phượng - Toàn sẽ còn khiến các hậu vệ V.League có thêm nhiều ngày mất ngủ.

Highlights Công Phượng giúp HAGL thắng Nam Định ở phút 90+6 Nguyễn Công Phượng lập cú đúp trong chiến thắng 4-3 của đội chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai trước CLB Nam Định ở vòng 9 V.League chiều 12/4.

Kiatisuk giúp Văn Toàn hoàn thiện hơn

Phải đến mùa giải thứ 7 được chơi ở V.League, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn mới trải qua cảm giác thực sự thăng hoa.

Văn Toàn được HLV Kiatisuk ưu ái trong ngày sinh nhật

Chiều 12/4, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn liên tục hưởng niềm vui trong cuộc đối đầu giữa HAGL và CLB Nam Định ở vòng 9 V.League 2021.

Pha ghi diem cua co thu 23 tuoi hinh anh

Pha ghi điểm của cơ thủ 23 tuổi

0

Truyền thông nhận định đường cơ của Louis Heathcote ở trận thua Ryan Day tại vòng loại giải vô địch thế giới hôm 13/4 là một trong những pha ghi điểm độc đáo nhất lịch sử snooker.

Nam Nhi

Bạn có thể quan tâm