Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Công Phượng và Kiatisuk - những niềm tự hào của bầu Đức

Là sản phẩm của hai thời đại, hai triết lý hoàn toàn khác biệt, Công Phượng và Kiatisuk vẫn có một điểm chung. Cả hai đều là những niềm tự hào lớn của bầu Đức tại HAGL.

Kiatisuk Cong Phuong anh 1

8 năm trước, lứa Nguyễn Công Phượng bước ra ánh sáng còn Kiatisuk Senamuang lần đầu dẫn dắt một đội tuyển của Thái Lan.

6 năm trước, tuyển Thái Lan của Kiatisuk thắng Việt Nam với Công Phượng trong đội hình.

Suốt những năm tháng ấy, Công Phượng luôn bị so sánh với Chanathip, người học trò ưu tú nhất của Kiatisuk.

Giờ đây, họ thành thầy trò tại HAGL ở V.League 2021.

Đối thủ

2013 là một năm đặc biệt với cả Công Phượng và Kiatisuk.

Chiến lược gia người Thái Lan tiếp quản đội U23 và sau đấy là tuyển Thái Lan trong năm này, mở ra thời kỳ hoàng kim trong lịch sử tuyển Thái, đồng thời nâng Kiatisuk từ cầu thủ huyền thoại thành HLV ngôi sao. Năm ấy cũng là năm lứa HAGL của Công Phượng bước ra ánh sáng, lên tuyển U19 Việt Nam và bắt đầu những cuộc phiêu lưu cho tới ngày hôm nay.

Những ngôi sao trẻ của bầu Đức “hạ sơn” đúng thời điểm bóng đá Việt Nam chạm đáy. Họ gây ấn tượng ngay trước thất bại bẽ bàng của U23 Việt Nam ở SEA Games, xuất hiện ở một V.League đang xuống cấp trầm trọng vì bạo lực sân cỏ và sự thiếu đầu tư trong nhiều năm. Cũng bởi vậy, họ được kỳ vọng rất nhiều.

Ở buổi bình minh sự nghiệp, Công Phượng đã thể hiện những tố chất đặc biệt khiến anh được so sánh với Chanathip Songkrasin, người học trò cưng của Kiatisuk tại U23 và tuyển Thái Lan. Khi đó, Công Phượng và Kiatisuk là đối thủ.

SEA Games 2015, U23 Việt Nam với Công Phượng mang áo số 10 thua 1-3 trước người Thái. Kiatisuk khi đó không dẫn đội này mà giao toàn quyền cho trợ lý Choketawee Promrut.

Kiatisuk Cong Phuong anh 2

Công Phượng trong trận tuyển Việt Nam gặp Thái Lan hồi năm 2015. Ảnh: Minh Chiến.

Vài tháng sau SEA Games, Phượng trực tiếp đối mặt với Kiatisuk khi tuyển Việt Nam gặp Thái Lan ở vòng loại thứ hai World Cup 2018. Việt Nam khi ấy vừa cầm hòa Iraq, Công Phượng vừa có trận ra mắt chính thức. Đoàn quân của HLV Toshiya Miura tràn đầy hy vọng đi tiếp, nắm lợi thế khi được gặp Thái Lan ở Mỹ Đình.

Kết quả sau đó là điều không ai muốn nhớ. Tuyển Việt Nam thua 0-3. Công Phượng vào sân trong hiệp hai thay Mạc Hồng Quân. Ở tuổi 21, tài năng trẻ của HAGL bất lực trước Thái Lan đang ở giai đoạn cực thịnh. Sau trận đấu, Kiatisuk bảo “các cầu thủ trẻ của Việt Nam đã tỏ ra thiếu kinh nghiệm” đồng thời khẳng định “Thái Lan là vua Đông Nam Á”.

Không lâu sau đó, tuyển Việt Nam dừng bước còn Thái Lan đặt chân tới vòng loại cuối World Cup 2018. Những người yêu bóng đá Việt Nam sẽ không bao giờ quên được nụ cười của Kiatisuk ở sân bay Nội Bài trước trận đấu đó. Một phóng viên Việt Nam hỏi ông: “Thái Lan có một cầu thủ được so sánh với Messi là Chanathip. Việt Nam cũng có một người như thế là Công Phượng. Ông nghĩ thế nào về cầu thủ này?”.

Kiatisuk trả lời một cách xã giao rồi nhanh chóng quay về phía các phóng viên Thái Lan.

Kiatisuk Cong Phuong anh 3

Kiatisuk và Công Phượng trong buổi gặp gỡ báo chí đầu tiên tại Việt Nam của chiến lược gia người Thái Lan. Ảnh: Quang Thịnh.

Thầy trò

6 năm sau ngày đó, Kiatisuk gặp lại Công Phượng ở HAGL. Lần này, họ là thầy trò.

Họ là những số 10 hay nhất, tiêu biểu nhất trong lịch sử CLB HAGL. Họ đại diện cho hai giai đoạn khác nhau trong lịch sử đội bóng. Người đầu tiên là ngôi sao của giai đoạn đỉnh cao do chính bầu Đức khởi xướng. Người thứ hai là thành tựu đào tạo trẻ nổi bật nhất. Là sản phẩm của hai triết lý khác nhau, họ vẫn có một điểm chung. Cả hai đều là niềm tự hào lớn nhất của bầu Đức.

Khi Kiatisuk kết thúc cách ly ở TP.HCM, hai cầu thủ ông chọn đồng hành trong cuộc họp báo ra mắt truyền thông là đội trưởng Nguyễn Tuấn Anh và Công Phượng. “Sắc” hiểu rõ Phượng quan trọng thế nào, và Phượng cũng hiểu anh cần ông thầy mới ra sao.

Trước khi tới HAGL, Kiatisuk đã thành công rực rỡ khi nâng bước Chanathip Songkrasin từ một thần đồng thành siêu sao. Công Phượng có lẽ cũng nhìn thấy, cũng tin vào “con đường Chanathip” ở Kiatisuk. Bản thân Kiatisuk cũng là một huyền thoại của tuyển Thái Lan và HAGL. Sự tương đồng về vị trí thi đấu, hiểu biết về con đường thành công của “Sắc” có thể mang tới cho Phượng điều mà anh luôn thiếu.

Tôi và các bạn đừng nên kỳ vọng Công Phượng trận nào cũng ghi bàn.

Kiatisuk chia sẻ hôm 2/1

Kiatisuk cũng cần Công Phượng.

“Kích hoạt” Công Phượng là điều kiện tiên quyết cho thành công của chiến lược gia người Thái Lan ở HAGL. Những trận giao hữu và vòng 1 V.League vừa qua đã cho thấy HAGL đang phụ thuộc thế nào vào Nguyễn Văn Toàn. Tuy nhiên, Kiatisuk còn cần sự tỏa sáng từ cả Công Phượng.

Năm ngoái, Phượng ghi 6 bàn chỉ sau 12 trận cho đội TP.HCM. Dấu ấn của anh ở đội bóng miền Nam lớn đến mức nhiều người đã kinh ngạc khi tên anh vắng mặt trong danh sách rút gọn Quả bóng Vàng. Năm trước đó ở V.League (2018), Phượng cũng ghi 12 bàn sau 24 trận. Tiềm năng của Phượng đã được chứng minh rõ ràng. Nhiệm vụ của Kiatsuk là phải giải phóng tiềm năng ấy như ông từng giải phóng Chanathip, biến Công Phượng từ một cầu thủ giỏi thành một siêu sao như chính ông trong quá khứ tại HAGL.

Nhiệm vụ của họ cần được thực hiện ngay trong chiều nay, bắt đầu từ trận gặp SLNA.

Kiatisuk Cong Phuong anh 4
Người hâm mộ đợi hơn 2 giờ để tặng quà cho Công Phượng Các cổ động viên không ngại chờ đến lúc HAGL tập xong để đưa tận tay những món quà sinh nhật cho Công Phượng.

Xuân Trường nên dự bị cho Việt Hưng ở HAGL?

77 phút trước khi Triệu Việt Hưng vào sân, HAGL chỉ có một cú dứt điểm trúng khung thành CLB Sài Gòn. 13 phút có Việt Hưng, đội bóng sút trúng khung thành đối thủ 3 lần.

Phan Thanh Hậu: 'Pha bóng ấy trúng thì tôi gãy chân'

Phan Thanh Hậu kể lại pha va chạm với Võ Ngọc Toàn, tình huống khiến anh dính chấn thương trong trận CLB TP.HCM thua Đà Nẵng tại vòng 1 V.League hôm 17/1.

Kiatisak và áp lực trên vai lứa Công Phượng

Sự chậm trễ trên thị trường chuyển nhượng có thể khiến HAGL gặp nhiều khó khăn, đồng thời làm nặng thêm áp lực trên vai lứa Công Phượng tại V.League 2021.

Gia tri cua Van Lam hinh anh

Giá trị của Văn Lâm

0

Nuối tiếc là rất lớn khi không một CLB V.League nào được góp mặt trong thương vụ Văn Lâm tới Osaka, vụ chuyển nhượng sẽ đánh dấu bước tiến mới của bóng đá Việt Nam.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm