Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công Phượng tìm lại suất đá chính

Phan Văn Đức trở về ghế dự bị, HLV Park Hang-seo quyết định để Công Phượng đá chính hai trận liên tiếp ở vòng loại World Cup 2022 trước Oman và Nhật Bản.

Nguyễn Công Phượng được trao nhiều thời gian hơn sau khi trở lại đội tuyển. Lần đầu tiên ở chiến dịch vòng loại World Cup 2022, tiền đạo của HAGL được đá chính trong 2 trận liên tiếp. Anh mới có tổng cộng 4 trận xuất phát từ đầu.

Ngay từ vòng loại thứ hai, anh chỉ xuất phát hai lần trong 8 lượt trận. Đó là hai trận gặp Malaysia vào tháng 10/2019 và 6/2021. Nhưng qua năm lượt trận ở vòng ba, Phượng đã đá chính 2 lần dù chỉ tham gia ba lượt đấu.

cong phuong da chinh anh 1

Công Phượng ghi bàn thắng may mắn ở vòng loại thứ hai vào lưới Indonesia. Ảnh: Quang Thịnh.

HLV Park Hang-seo có tính toán cho Công Phượng. Anh vừa trở lại hồi tháng 10 sau khi lên chức bố. 6 phút cuối trong trận thua 2-3 trước Trung Quốc được xem là màn "lấy hơi" chuẩn bị cho trận gặp Oman.

Tuyển Việt Nam cần nhiều hơn những pha bóng xuất thần trước các đội bóng mạnh hơn. Cú sút xa dội cột dọc của Công Phượng ở phút 90 suýt nữa vào lưới Oman. Công Phượng có thể làm điều bất ngờ. Cú sút ấy được xem như đánh dấu sự trở lại của anh.

Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh tiết lộ, ban huấn luyện đã tập cho cả hai chơi cùng nhau trên hàng công rất nhiều. "Công Phượng có những kỹ năng đặc biệt, hy vọng chúng tôi có thể bù trừ cho nhau", chân sút số một của tuyển Việt Nam cho biết trước trận gặp Saudi Arabia.

Ở trận thua 0-1 trước Nhật Bản hôm 11/11, Công Phượng chơi bên cạnh Tiến Linh trong sơ đồ 5-3-2. HLV Park muốn chơi một trận cường độ cao với đối thủ. Công Phượng không cần phải hỗ trợ phòng ngự. Anh có thể đi bóng, lôi kéo và dứt điểm khi cần thiết.

Nhiều khả năng Công Phượng sẽ tiếp tục được giao nhiệm vụ này ở trận đấu tối 16/11. Lúc này, tuyển Việt Nam không còn mục tiêu gì khác ngoài kiếm một trận hòa trên sân nhà. Một khi ông Park đã tổ chức xong hàng thủ 5 người, việc còn lại là lên phương án tấn công.

"Việc chọn nhân sự cho phương án phản công của tuyển Việt Nam phải dựa vào cách chơi do ban huấn luyện chọn. Họ tập theo cách nào, triển khai bóng thế nào thì cần con người ấy. Việc này phụ thuộc vào các buổi tập chiến thuật của đội tuyển", HLV Vũ Tiến Thành nói.

Theo ông Thành, tuyển Việt Nam lùi sâu chủ động phòng ngự mà không tổ chức được phương án phản công thì chết. "Trong quyền anh, họ đấm mà mình lùi, không đấm lại thì mình sẽ hở sườn. Mình phải đấm lại thì người ta mới sợ", chuyên gia bóng đá này nhấn mạnh.

Sự có mặt của Công Phượng bên cạnh Tiến Linh sẽ giúp cho tiền đạo chủ lực này giảm sự chú ý từ hậu vệ đối thủ. Tiến Linh tỏ ra đơn độc từ đầu vòng loại thứ ba. Khi Phan Văn Đức buộc phải lùi về phòng ngự để tạo thành sơ đồ 5-4-1, Linh bị đối phương "bóp nghẹt".

Vấn đề của Công Phượng là anh cần thêm sự gắn kết với đồng đội. Ở trận gặp Nhật, anh hai lần tỏ ra không hài lòng khi Tiến Linh và Hồng Duy quyết định dứt điểm trong khi mình chạy chỗ không bóng. Sự kết nối này có thể sẽ được cải thiện sau các buổi tập chiến thuật vừa qua.

Công Phượng mới có một bàn thắng từ vòng loại thứ hai vào lưới Indonesia. Đó cũng là pha bóng may mắn sau cú đánh đầu của Tiến Linh. Phượng cần chứng tỏ để lấy lại vị thế của mình. Hai năm trước ở vòng loại và VCK Asian Cup 2019, anh đá chính tất cả với 11 trận.

Ở trận lượt đi gặp Saudi Arabia, Công Phượng không kịp góp mặt. Tuyển Việt Nam thua 1-3 trên sân đối phương. Đội chưa có điểm nào sau năm lượt trận và đang hướng đến kết quả có lợi trước đội khách.

HLV Park trêu Công Phượng trong buổi tập trước trận gặp Saudi Arabia Ở buổi tập trên sân Mỹ Đình tối 14/11, huấn luyện viên Park Hang-seo có nhiều tình huống pha trò khiến các tuyển thủ Việt Nam bật cười.
cong phuong da chinh anh 2

Giá vé trận Việt Nam - Saudi Arabia giảm mạnh

Trên thị trường "chợ đen", vé xem trận đấu của tuyển Việt Nam gặp Saudi Arabia tại vòng loại World Cup đang được bán tháo với mức rẻ hơn giá niêm yết.

Tiến Linh: 'Công Phượng thường đá cặp với tôi'

Tiền đạo chủ lực của tuyển Việt Nam cho biết Công Phượng và mình thường xuyên được bố trí thi đấu cùng nhau trên hàng công trong những buổi tập gần đây.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm