Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công Phượng phòng ngự hay chỉ lo tấn công?

Tiền đạo Công Phượng phải gò mình theo cách mà trước đây anh chưa từng làm. Phòng ngự có thể là giải pháp giúp anh lấy lại suất đá chính ở tuyển Việt Nam.

HLV Park Hang-seo dường như đã thất bại trong việc dùng Công Phượng để bổ sung vào khoản phòng ngự từ xa. Chân sút người Nghệ An mất suất đá chính ở đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. Anh chỉ được vào sân ở ở hiệp 2 hoặc dự bị suốt 5 trận đấu đã qua dưới thời ông Park Hang-seo.

Nguyên nhân phần nào được lý giải trong trận thắng đậm 3-0 của CLB TP.HCM trước CLB Viettel ở vòng 5 V.League 2020 diễn ra vào tối 17/6. Công Phượng chơi chói sáng với một bàn thắng và một kiến tạo. Tuy nhiên, cũng chính anh đã "tắt điện" trong trận thua 0-1 trước CLB Sài Gòn chỉ 5 ngày trước đó ở lượt trận thứ 4.

cong phuong anh 1

Trung vệ Quế Ngọc Hải lúng túng khi bị Công Phượng vây ráp trên phần sân nhà. Hàng thủ của Viettel ngộp trước cách phòng ngự từ xa của CLB TP.HCM. Ảnh: Q.T.

Công Phượng học phòng ngự

Sau thất bại trong trận derby, HLV Chung Hae-seong thừa nhận cả đội chịu nhiều áp lực. Đó là trận thua rất khác vì đối thủ là tập thể cùng thành phố. Bản thân cựu trợ lý của HLV Guss Hiddink phải suy nghĩ nhiều để tìm ra sự thay đổi, bên cạnh đó là giải quyết vấn đề tâm lý cho các học trò. Truyền thông đặc biệt quan tâm đến đội bóng có nhiều ngôi sao như á quân V.League 2019.

Ông Chung kể mình phải để Phi Sơn ở ngoài vì cầu thủ này bị tâm lý sau khi sút ra ngoài trước khung thành trống của Hải Phòng ở vòng 3. Số 10 của đội không có cảm giác tốt khi đá trận gặp CLB Sài Gòn. "Tôi cho Phi Sơn vào sân ở phút 82. Cậu ấy bị tâm lý nặng nên đá hiệp 1 không tốt thì sẽ áp lực", ông nói. Trường hợp của Công Phượng cũng vậy.

Ông Chung cũng nói chuyện riêng với Công Phượng. Ông thầy Hàn Quốc chú trọng, đề cao khâu làm tâm lý cho cầu thủ. Công Phượng không quen với việc phòng ngự, chứ không chỉ là phòng ngự từ xa. HLV biết điều này. Tuy nhiên, Công Phượng phải phòng ngự nếu còn muốn đá chính. Đó là áp lực của cầu thủ 25 tuổi. Anh cần thay đổi hoặc sẽ bị mất suất đá chính và xa hơn là cơ hội tại đội tuyển quốc gia.

Khán giả đã thấy Công Phượng dí sát trung vệ Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng của CLB Viettel. Ngọc Hải thường giữ bóng và cần thời gian quan sát cho những đường chuyền vượt tuyến. Đọc kỹ các trận đấu của đối thủ, nên ông Chung có yêu cầu đặc biệt cho Công Phượng. Suýt nữa anh đã khiến Quế Ngọc Hải trả giá khi cướp được bóng trong hiệp 1 và khiến cầu thủ này mất luôn sự bình tĩnh.

"Tôi vui khi học trò đạt phong độ. Công Phượng có áp lực trong việc hỗ trợ phòng ngự. Tôi đã yêu cầu nhưng cậu ấy không theo hết được trong thời gian đầu. Tuy nhiên, Công Phượng càng đá thì càng hòa vào lối chơi chung của đội", ông Chung nói sau trận đấu khi học trò đã làm theo ý đồ chiến thuật.

Ngồi trên khán đài VIP, HLV Park Hang-seo có lẽ cũng ghi nhận được đôi điều về trận này. Bàn thắng và pha kiến tạo của Công Phượng là đáng chú ý, nhưng cách anh tham gia phòng ngự từ xa, giữa sân và trong các tình huống cố định chính là điều ông Park quan tâm hơn.

Bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0 của tiền vệ Võ Huy Toàn chính là kết quả của nỗ lực phòng ngự trên phần sân nhà. Có mặt kế bên đồng đội Seo Yong-duk để hỗ trợ, số 21 không còn dắt bóng như thói quen mà tung đường chuyền quyết định khi chưa qua nửa sân bên kia. Đứng kế bên, tiền vệ Hoàng Đức của Viettel chỉ biết tiếc nuối nhìn lên trời thay vì chạy về hỗ trợ phòng ngự.

Đó là khác biệt trong tư duy thi đấu. Công Phượng cho thấy mình bắt đầu thích nghi với sự thay đổi. Phòng ngự chặt chẽ chính là mấu chốt giúp CLB TP.HCM giành ngôi á quân ở mùa giải trước. Công Phượng hiểu anh cần làm gì trong màu áo CLB TP.HCM. HLV cho Công Phượng thời gian và nhiệm vụ của anh là cho HLV thấy sự hiệu quả.

Phòng ngự là chìa khóa chiến thắng

Tất nhiên, Công Phượng không phải người duy nhất thay đổi. Nhiều cầu thủ khác cũng thay đổi và góp công vào chiến thắng 3-0 trước CLB Viettel. Những người không thể thích nghi, có lựa chọn khác để quyết định.

Đó là tự nguyện ra đi hoặc chấp nhận dự bị. CLB TP.HCM vừa nói lời chia tay với tiền vệ Alexandre Lima với nhiều lý do. Ngoài yếu tố gia đình, cầu thủ này không hợp với cách chơi của đội bóng.

Tiền vệ Huy Toàn là câu chuyện khác. Anh đánh dấu đóng góp đầu tiên của mình trong màu áo mới bằng bàn thắng do Công Phượng kiến tạo. Sau khi chuyển từ CLB Đà Nẵng đến TP.HCM, cựu tuyển thủ U23 Việt Nam vẫn loay hoay với bản thân. "Cậu ấy thiếu tự tin và chưa hiểu lối chơi khi mới về đây", ông Chung nhận xét.

cong phuong anh 2

Võ Huy Toàn ghi bàn đầu tiên cho đội bóng mới, nhưng điều quan trọng là anh có lại sự tự tin sau thời gian chấn thương thoát vị địa đệm. Ảnh: Q.T.

Nhìn cách Huy Toàn đi bóng qua thủ môn Trần Nguyên Mạnh, người ta thấy sự tự tin đã trở lại với anh. Đó là minh chứng cho sự thay đổi trong môi trường mới. Cả Huy Toàn và Công Phượng đều về đây hồi đầu mùa giải 2020. Họ từng là cặp ăn ý dưới thời HLV Toshiya Miura và giờ là trong đội hình của ông Chung Hae-seong.

Tiền đạo Amido Balde cũng giành được lời khen từ ông thầy khó tính. Cầu thủ mang áo 99 không ghi bàn nhưng đóng góp lớn trong việc khuấy đảo và phòng ngự từ xa trước CLB Viettel. Nhiều tình huống cố định, trọng tài phải cắt còi để can thiệp những tiểu xảo mà ngoại binh của hai đội cố tình thể hiện.

Sự vắng mặt của Phi Sơn trong phần lớn thời gian của trận đấu vô tình để Công Phượng có nhiều đất diễn. Phi Sơn đang mất hút khi chưa thay đổi được mình. HLV cho rằng anh bị tâm lý đè nặng. Sau chấn thương phải điều trị ở nước ngoài, tiền vệ có biệt danh "Ronaldo Việt Nam" chưa thể hiện được nhiều.

Với lối chơi phòng ngự chặt chẽ đã tạo dựng, HLV Chung Hae-seong cần những cầu thủ có thể đáp ứng yêu cầu chiến thuật. Ngay cả Công Phượng cũng phải thay đổi mới có cơ hội ra sân. Mùa giải 2019, đội á quân để lọt lưới 29 bàn, ít thứ nhì sau Sông Lam Nghệ An với 26 lần. Còn sau 5 vòng đầu tiên V.League 2020, hàng thủ CLB TP.HCM mới để thua 2 bàn.

cong phuong anh 3

HLV Trương Việt Hoàng: 'Chúng tôi không phong tỏa được Công Phượng'

Nhà cầm quân của CLB Viettel thừa nhận thất bại 0-3 trước CLB TP.HCM một phần do sự xuất sắc của tiền đạo Nguyễn Công Phượng.

Công Phượng được CĐV ca ngợi sau màn trình diễn bùng nổ Nguyễn Công Phượng đóng góp một bàn trong chiến thắng của TP.HCM trước Viettel tối 17/6. CĐV trên sân Thống Nhất liên tục hô tên Công Phượng để chúc mừng anh.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm