Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công Phượng không kém, nhưng chưa xuất sắc

Các thống kê cho thấy tiền đạo gốc Nghệ An đạt hiệu quả khá tốt trong màu áo HAGL ở mùa giải năm nay. Tuy nhiên, Công Phượng cần thay đổi lối chơi nếu muốn trở nên xuất sắc hơn.

Theo thống kê từ BTC giải, sau vòng 25, Công Phượng là 1 trong 4 tiền đạo đã ghi được 7 bàn thắng ở mùa giải năm nay, ngang bằng với Hà Minh Tuấn (Quảng Nam), Hoàng Quốc Chí (Khánh Hoà) và Phi Sơn (SLNA). Nếu không kể ngoại binh, đứng trên Công Phượng chỉ có 4 cầu thủ nội là Anh Đức (Bình Dương, 14 bàn), Văn Quyết (CLB Hà Nội, 9 bàn) và Lê Văn Thắng (Thanh Hoá), Đinh Thanh Trung (Quảng Nam) cùng được 8 bàn.

Ở mùa giải năm nay, tỷ lệ kiến tạo thành bàn của Công Phượng cũng khá cao. Chỉ riêng lượt đi, tiền đạo HAGL đã có 6 pha kiến tạo thành bàn cho các đồng đội.

Một điểm khác so với hầu hết đồng nghiệp đang có cùng hoặc hơn thành tích ghi bàn, Công Phượng thi đấu trong đội hình HAGL vốn gồm hầu hết là những cầu thủ trẻ, vẫn còn khá non kinh nghiệm. Đàn anh Văn Quyết ghi 9 bàn sau 25 vòng đấu, được chơi trong một tập thể mạnh của CLB Hà Nội, đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng.

Tương tự, Quảng Nam của Đinh Thanh Trung và Hà Minh Tuấn xếp thứ nhì ở V.League còn Thanh Hóa của Lê Văn Thắng đang đứng thứ 3. Tiền đạo Anh Đức có lẽ là trường hợp khác biệt nhất ở mùa giải năm nay khi vẫn sở hữu phong độ ổn định dù Bình Dương thi đấu lận đận.

Cong Phuong khong kem anh 1
Thành tích cá nhân của Công Phượng ở tuổi 22. Đồ họa: Trí Mai

Tuy nhiên, Anh Đức là trung phong đích thực và cũng cần thấy rằng phong độ của chân sút 33 tuổi là hiếm thấy. Với 14 bàn thắng, Anh Đức hiện dẫn đầu bảng xếp hạng các chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất của giải, ngang Stevens (Hải Phòng) và Nsi (Cần Thơ). Có lẽ đã rất lâu rồi, V.League mới lại chứng kiến một tiền đạo nội ngang ngửa được với các ngoại binh về khả năng săn bàn.

HAGL của Công Phượng trong khi đó chỉ đứng thứ 10 với 30 điểm sau 25 trận. Rõ ràng, Công Phượng không thể nhận được sự hỗ trợ tốt từ các đồng đội như ở những đội bóng khác. Với 7 lần lập công, Công Phượng cũng đóng góp 20% vào số bàn thắng của HAGL tính tới thời điểm hiện tại (34 bàn). Thống kê trên cho thấy Công Phượng không hề kém so với phần còn lại của V.League.

Cong Phuong khong kem anh 2
Công Phượng đã có 7 pha lập công tại V.League mùa này. Ảnh: Tùng Lê.

Tuy nhiên, nếu so với những phẩm chất cá nhân từ kỹ thuật, tốc độ, kỹ năng dứt điểm…Công Phượng như giới chuyên môn đã chỉ rõ, chưa phát huy được hết tiềm năng. Điều này xuất phát từ lối chơi có phần tốn sức của anh, khi quá lạm dụng kỹ thuật cá nhân, dẫn tới rườm rà trong xử lý bóng.

Nói như chuyên gia Vũ Mạnh Hải, Công Phượng chơi bóng theo kiểu “húc đầu vào tường”. Đây là nhận xét có phần nặng nề, nhưng chỉ ra khá chính xác cách chơi bóng của Công Phượng. Với cùng nền tảng kỹ thuật cá nhân, nếu chơi đơn giản và thông minh hơn, tiền đạo gốc Nghệ ắt sẽ trở nên xuất sắc. Đã qua 3 mùa giải thử lửa V.League, có lẽ đã đến lúc Công Phượng cần vứt bỏ hoàn toàn chiếc áo từ lứa U19 để chơi bóng như một cầu thủ trưởng thành.

Cong Phuong khong kem anh 3
Có lẽ đã đến lúc Công Phượng cần vứt bỏ hoàn toàn chiếc áo từ lứa U19 để chơi bóng như một cầu thủ trưởng thành .
Công Phượng ghi bàn ấn định chiến thắng cho HAGL Sau đường chuyền thuận lợi của Văn Toàn từ cánh trái, Công Phượng đệm lòng ghi bàn ấn định tỷ số 3-2 cho Hoàng Anh Gia Lai.

Minh Thư

Bạn có thể quan tâm