Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nhân Campuchia rời Thái Lan do lo sợ đàn áp

Một quan chức Campuchia cho biết gần 10.000 công nhân nước này đã hồi hương do lo sợ một cuộc đàn áp của chính quyền quân đội tại Thái Lan.

Trong tháng, gần 10.000 người lao động Campuchia vượt biên rời Thái Lan do lo sợ một cuộc đàn áp của chính quyền quân đội mới. Ảnh: Thai PBS

Trong tháng này, hơn 84.000 công nhân đã rời Thái Lan để về khu vực biên giới phía tây thị trấn Poipet, Campuchia, AP đưa tin. Số người vượt biên hôm 13 và 14/6 lần lượt là 40.000 và 10.000.

Tổ chức Nhập cư quốc tế của Liên Hợp Quốc (IOM) cũng đưa ra con số tương tự. IMO cho hay hơn một nửa số người nhập cư là phụ nữ và trẻ em. 

“Ngoài việc đi lại, nhu cầu về lương thực, nước uống, y tế và chỗ ở cũng là nhu cầu cấp thiết với người lao động Campuchia tại đây”, IOM cho biết trong một báo cáo.

Nguyên nhân của sự việc bắt nguồn từ động thái của chính quyền quân sự Thái Lan sau cuộc đảo chính hồi tháng trước. Quân đội thông báo họ sẽ trấn áp người nhập cư bất hợp pháp và chủ của họ. Sau tuyên bố đó, một số ông chủ Thái Lan đã cắt hợp đồng của nhiều công nhân. Vì thế hàng chục nghìn công nhân Campuchia quyết định hồi hương.

Số người lao động nhập cư rời Thái Lan càng tăng mạnh khi tin đồn quân đội Thái tra tấn và bắn nhiều công nhân Campuchia lan rộng. Mặc dù giới chức Thái Lan đã phủ nhận tin đồn và tìm cách dập tắt lo ngại về một cuộc đàn áp khi họ khẳng định chính quyền mới đang dự tính các kế hoạch để hệ thống hóa nguồn lao động nhập cư.

Ith Samheng, Bộ trưởng Lao động Campuchia, cho biết chỉ 80,000 trong số 200,000 người lao động nước này tại Thái Lan cư trú hợp pháp. Những công nhân Campuchia cũng như Myanmar và một số quốc gia nghèo khác phải làm những công việc họ không muốn và nhận lương thấp tại Thái Lan. 

http://news.yahoo.com/cambodian-workers-exodus-home-thailand-093209553.html

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm