Thời gian gần đây, haptics bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn. Nó xuất hiện trên một số thiết bị khác nhau, từ smartphone đến tay cầm chơi game, đồng hồ thông minh, máy tính Mac.
Haptics mang lại cảm giác chân thật khi thao tác trên màn hình điện thoại. Ảnh: Business Insider. |
Trên thực tế, tính năng này đã có từ những năm 70 của thế kỷ trước trong bộ điều khiển máy bay, giúp phi công cảm nhận chân thật về điều kiện thời tiết bên ngoài.
Haptics là gì?
Haptics là khái niệm chung cho những công nghệ cung cấp phản ứng xúc giác khi người dùng thao tác trên thiết bị. Tính năng này cho phép bề mặt không phản hồi, chẳng hạn màn hình cảm ứng, mô phỏng cảm giác sử dụng các vật thể thực như nút bấm hoặc núm vặn.
Công nghệ đằng sau haptics có thể liên quan đến rung động cơ học, thậm chí nhà sản xuất dùng cả chùm sóng siêu âm để mô phỏng cảm giác chạm.
Một ví dụ điển hình về phản hồi xúc giác là MacBook của Apple. Kể từ 2016, tất cả trackpad MacBook đều có tính năng tạo thêm cảm giác nhấp khi người dùng nhấn ngón tay xuống mạnh hơn, mặc dù thực tế cấu tạo vật lý của bộ phận này chỉ là mặt kính cứng.
Haptic Touch trên iPhone XR thay thế 3D Touch. Ảnh: Business Insider. |
Kể từ iPhone X trở về sau, Apple trang bị cho điện thoại của mình tính năng có tên Haptic Touch. Đây là một dạng phản hồi xúc giác riêng biệt, sử dụng rung để bắt chước cảm giác như nhấn nút hoặc cuộn qua danh sách trên màn hình.
Ví dụ, nếu người dùng giữ ngón tay trên biểu tượng ứng dụng, họ sẽ cảm thấy màn hình rung lên trước khi mở ra menu.
Với các iPhone cũ hơn, Apple sử dụng công nghệ 3D Touch với tính năng tương tự. Tuy nhiên, trong khi rung động do Haptic Touch tạo ra tùy thuộc vào thời gian người dùng đặt tay lên màn hình thì 3D Touch dựa trên lực nhấn.
Điều đó khiến 3D Touch có giới hạn về phần cứng. Màn hình cảm ứng lực để phục vụ tính năng này cũng cấu tạo đặc biệt hơn. Từ 2018, sau khi giới thiệu Haptic Touch, Apple đã chính thức loại bỏ 3D Touch.
Haptics có mặt khắp nơi
Chúng ta quen thuộc với phản hồi xúc giác trên điện thoại thông minh, nhưng tính năng này có mặt ở nhiều nơi. Kể cả những thứ đơn giản như bộ điều khiển trên thùng chơi game cũng sử dụng công nghệ xúc giác để nâng cao trải nghiệm người dùng.
Haptics có mặt trên tay cầm chơi game, Apple Watch và hàng loạt thiết bị khác. Ảnh: Business Insider. |
Trên thực tế, haptics đã xuất hiện từ những năm 1970. Nó được dùng đầu tiên trong hệ thống cảnh báo trên máy bay. Bộ điều khiển sẽ rung cùng lúc với nhiễu động, giúp phi công có thể cảm nhận được những gì đang xảy ra bên ngoài máy bay.
Sau đó haptics xuất hiện trên máy game thùng, bộ điều khiển Nintendo 64, PlayStation. Tính năng này mang lại cho người chơi cảm giác chân thật với các thao tác như chạy, chiến đấu, lái xe.
Ngày nay, haptics trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Đối với một số tựa game, có những khoảnh khắc trải nghiệm của người dùng phụ thuộc phần lớn vào phản hồi xúc giác. Trong Call of Duty hoặc một số trò chơi liên quan đến thể thao, tính năng này mang lại cảm giác nhập vai chân thật hơn.
Haptics cũng được sử dụng trong Apple Watch. Người dùng nhận được phản ứng rung nhẹ và tiếng kêu nhỏ khi vặn Digital Crown. Haptics cũng xuất hiện trong nhiều loại bề mặt lớn, bao gồm màn hình iPad và trackpad máy tính Mac.
Ngoài ra, Apple còn có Magic Mouse và Magic Trackpad. Những thiết bị này không có bất kỳ nút bấm vật lý nào, nhưng haptics mang lại cảm giác chân thật, khiến người dùng không phân biệt được.
Ngoài ra, haptics xuất hiện trên hàng loạt máy móc khác, từ một số điều khiển TV thông minh đến bảng điều khiển tren ôtô, thiết bị y tế công nghệ cao mô phỏng các ca phẫu thuật.