Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nghệ nuôi cấy nấm dược liệu dạng sợi thể

Các dòng nấm dược liệu sợi thể như đông trùng hạ thảo, linh chi đỏ của Biocare được đánh giá tốt nhờ có hoạt tính sinh dược học cao.

Với mong muốn giới thiệu những sản phẩm nấm dược liệu hệ sợi, các nhà khoa học thuộc Công ty TNHH Công nghệ và Dược phẩm Biocare đã nghiên cứu công nghệ nuôi cấy nấm dược liệu dạng sợi thể. Các dòng sản phẩm nấm dược liệu được tách chiết bằng công nghệ sinh học, có ưu điểm hài hòa tự nhiên, phù hợp với tập quán sử dụng, cơ địa của người Việt nói riêng và sức khỏe con người nói chung.

Ngoài việc cung ứng nguyên liệu cho thị trường, Biocare chủ động sản xuất những dòng sản phẩm thực phẩm chức năng được Bộ Y tế cấp phép gồm: Đông trùng hạ thảo và Linh chi đỏ hệ sợi nguyên chất, Trùng thảo vương, Hầu thủ vương, Bình can vương, VinMen, VinWomen, TriBio X-K… Mỗi dòng sản phẩm có công dụng khác nhau trong việc hỗ trợ tăng cường sức đề kháng.

Sự khác biệt giữa nấm dược liệu sợi thể và quả thể

Ông Lê Hải Nam - Chủ tịch HĐQT Biocare - chia sẻ: “Các loại nấm dược liệu của Biocare được sản xuất và khai thác ở dạng hệ sợi nên bảo đảm tỷ lệ hoạt chất có lợi cho sức khỏe con người trong vòng đời của cây nấm. Nấm dược liệu được dùng làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm đông trùng hạ thảo, linh chi đỏ của Biocare được công bố thành phần là nguyên chất. Nhãn sản phẩm có thành phần được ghi cụ thể như Đông trùng hạ thảo hệ sợi nguyên chất, Linh chi đỏ hệ sợi nguyên chất”.

nam duoc lieu soi the,  dong trung ha thao anh 1

Đông trùng hạ thảo sợi thể được nuôi cấy tại Biocare.

Được thu hoạch bằng công nghệ tách chiết hệ sợi vào giai đoạn sợi thể, các loại nấm dược liệu của Biocare chứa thành phần dinh dưỡng, hoạt chất có hoạt tính sinh dược học (polysacharid, các axit amin, nguyên tố vi lượng…) đa dạng và chiếm hàm lượng cao do các chất hữu cơ chưa bị phân giải để tạo quả thể.

nam duoc lieu soi the,  dong trung ha thao anh 2

Đông trùng hạ thảo dạng quả thể (trái) và dạng quả thể được lai ghép với nhộng tằm (phải).

Ở giai đoạn sợi thể, vách và màng tế bào chưa bị xenlulozơ hóa như giai đoạn quả thể. Do đó các chất trong tế bào được giải phóng, giúp cơ thể hấp thụ nhanh hơn.

Giai đoạn sợi thể, các sợi nấm phát triển mạnh mẽ, tiết ra enzym ngoại bào để thủy phân môi trường theo hướng có lợi, làm tăng hoạt chất có tính dược lý cao như polysacharid, axit amin, adenosine… Theo kết quả kiểm nghiệm, hàm lượng polysacharid có thể cao hơn 5-25 lần so với nấm khai thác ở dạng quả thể.

Quy trình tách chiết hệ sợi nấm dược liệu

Để thu được thành phẩm là sinh khối đạt tiêu chuẩn 100% hệ sợi, các chuyên gia của Biocare thực hiện nhiều các công đoạn:

Bước 1, lựa chọn nguyên liệu để tạo môi trường sinh dưỡng thuận lợi cho cá thể giống nấm phát triển.

Bước 2, xử lý vô trùng trong môi trường phân lập (đệm photphat natri) và những công đoạn như cấy trong môi trường thạch khoai tây, cấy truyền nhiều lần. Sau 15 ngày, thu được giống gốc và chủng giống nấm thuần khiết lưu trong ngân hàng giống.

Bước 3, hấp thanh trùng nguyên liệu được lựa chọn.

Bước 4, cấy giống thuần chủng. Theo đó, từ giống gốc thuần khiết hoạt hóa và cấy truyền được giống cấp 1 (C1), tiếp tục nhân giống vào môi trường trong ống nghiệm như môi trường phân lập. Sau 7 ngày thu được giống cấp 2 (C2), lựa chọn giống C2 chuẩn, tiếp tục nhân giống C2 vào môi trường trong chai tam giác (môi trường đặc hiệu). Sau 20 ngày, thu được giống cấp 3 (C3). Lựa chọn giống C3 chuẩn hay giống sản xuất.

Bước 5, ươm nuôi hệ sợi. Khi thực hiện bước này, các nhà khoa học cho giống nấm gốc được lựa chọn vào xử lý phát triển trong môi trường nguyên liệu 60-65 ngày, thu được sinh khối hệ sợi các loại nấm.

Bước 6, thu tách hệ sợi.

Bước 7, xử lý sơ chế phẩm. Theo đó, sinh khối nấm dạng hệ sợi sau khi thu hoạch được thanh trùng rồi sấy khô, đem đi nghiền, rây mịn (được thực hiện trong phòng vô trùng) để thu được sinh khối nấm dạng bột nguyên chất. Tiến hành lấy mẫu bột nguyên liệu sợi thể nấm để kiểm tra, kiểm nghiệm hàm lượng hoạt chất và các chỉ tiêu bắt buộc theo quy định chuyên ngành.

nam duoc lieu soi the,  dong trung ha thao anh 5

Sản phẩm Đông trùng hạ thảo hệ sợi nguyên chất và Linh chi đỏ hệ sợi nguyên chất của Biocare.

Bước 8, thu sinh khối nấm sợi thể như đông trùng hạ thảo hệ sợi nguyên chất, linh chi đỏ hệ sợi nguyên chất và các loại nấm thảo dược sợi thể (hệ sợi) như nấm hầu thủ, nấm vân chi...

Công ty TNHH Công nghệ và Dược phẩm Biocare có địa chỉ: Huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Văn phòng: A32 - TT5 Khu đô thị Văn Quán, Hà Nội.

Cơ sở sản xuất: Tổ 3, phường Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội.

Hotline: 0913317752 | Zalo: 0914335013 | Website: namduoclieu.vn.

GPQC số 01355/2018/ATTP-XNQC.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hạnh Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm