Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công nghệ giúp tăng bảo mật khi thanh toán với Mastercard

Đa số chủ thẻ khi thanh toán online cảm thấy nhiều rủi ro về việc cung cấp thông tin. Công nghệ 3D và thẻ không tiếp xúc của Mastercard sẽ giúp tăng bảo mật và giảm bớt nỗi lo này.

Theo số liệu của Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, mặc dù thẻ quốc tế tiếp tục tăng trưởng 30% trong năm 2017, nhưng người Việt khi mua sắm trực tuyến vẫn ưu tiên thanh toán COD (trả tiền khi nhận hàng). Nguyên do là họ sợ bị mất thông tin thẻ bởi thủ thuật phinishing giả mạo website thương mại điện tử.

Tuy nhiên, nếu hiểu rõ các công nghệ bảo mật và chính sách bảo vệ người tiêu dùng của Mastercard, các chủ thẻ có thể tự tin được bảo mật.

Mastercard anh 1
Công nghệ 3D của Mastercard giảm thiểu vấn đề rủi ro thông tin cá nhân.

“Có lẽ nhiều người tiêu dùng chưa biết đến 3D Secure của Mastercard nên vẫn còn tâm lý lo ngại sử dụng thẻ khi thanh toán online. Với công nghệ này, người dùng sẽ được xác thực lần thứ 2 bằng mật khẩu sử dụng một lần - OTP, gửi tự động thông qua tin nhắn SMS hoặc thư điện tử mà họ đã đăng ký. Điều này đem lại sự an toàn cho chủ thẻ. Nếu có được thông tin trên thẻ, kẻ gian chỉ có thể sử dụng trong trường kiểm soát luôn điện thoại của bạn”, đại diện của Mastercard chia sẻ.

Hiện tại, hầu hết loại thẻ thanh toán của Mastercard đều áp dụng công nghệ chip EMV hiện đại. Đây là loại chip điện tử với bộ vi xử lý như một máy tính công nghệ tiên tiến, có khả năng lưu trữ và mã hóa thông tin với độ bảo mật cao.

Khi thanh toán, thẻ công nghệ chip EMV sẽ tạo ra một mã giao dịch và không lặp lại. Trong trường hợp thẻ bị đánh cắp thông tin từ một cửa hàng nào đó, chiếc thẻ giả sẽ không hoạt động vì mã giao dịch bị trộm không dùng lại được, đem lại sự an toàn cho chủ thẻ.

“Công nghệ bảo mật ngày nay rất tối tân, vấn đề là chủ thẻ cần tìm hiểu và tận dụng những công nghệ này để đảm bảo an toàn cho mình”, đại diện Mastercard nói thêm.

Bà Ngọc - chủ một nhà hàng quận 1, TP.HCM cho biết, kể ngay từ khi mở quán, bà đã chủ động liên hệ với một ngân hàng để lắp đặt máy thanh toán bằng thẻ. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ khách hàng thanh toán qua thẻ vẫn khá khiêm tốn do sợ bị lộ thông tin khi đưa thẻ đi quẹt.

Nỗi lo ngại của khách hàng đi ăn quẹt thẻ tại các nhà hàng phản ánh mối bận tâm chung của nhiều chủ thẻ khác. Việc đưa thẻ cho người lạ cầm đi một thời gian tiềm ẩn một rủi ro rất lớn vì kẻ gian có thể dùng điện thoại chụp nhanh lại mọi thông tin trên thẻ.

Mastercard anh 2
Công nghệ không chạm là tính năng ấn tượng của Mastercard.

“Đây thực sự là một trở ngại của thẻ thanh toán, vì thế chúng tôi đã phát triển công nghệ thẻ không tiếp xúc (contactless payment), giúp việc sử dụng thẻ được thực hiện nhanh chóng qua một cú chạm, thay vì phải quẹt thẻ.

Theo đó, khi thanh toán, chủ thẻ chỉ cần chạm nhẹ thẻ vào các máy POS mà không phải đưa cho nhân viên cửa hàng, giúp giảm thiểu rủi ro bị mất thông tin hay làm giả thẻ, giao dịch nhanh chóng, gọn gàng hơn. Contactless payment sẽ trở nên phổ biến tại Việt Nam trong tương lai không xa”, đại diện Mastercard lý giải.

Ngoài ra, trong trường hợp tiền trong thẻ Mastercard của người dùng bị sử dụng trái phép, chính sách bảo hiểm của thẻ Mastercard sẽ giúp bạn lấy lại tiền đầy đủ, nhanh chóng theo chương trình miễn trừ trách nhiệm.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm