Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công kích bầu cử - chiến lược của ông Trump khi cửa thắng hẹp dần

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dồn toàn bộ sự bực dọc và bất bình vào những dòng tweet viết hoa hoàn toàn được đăng tải trong 40 giờ đồng hồ.

Người đứng đầu Nhà Trắng thậm chí đã đẩy mọi thứ đi xa hơn khi có bài phát biểu chứa đầy những tuyên bố sai lệch về cuộc bầu cử vào rạng sáng ngày 4/11 (giờ Mỹ), khiến người dân nghi ngờ về tiến trình Dân chủ nhằm xác định tổng thống cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Khi một số bang chiến trường quan trọng tiếp tục kiểm đếm số phiếu được gửi qua thư, Tổng thống Trump nhận ra khả năng tái đắc cử ngày càng bị thu hẹp nên đã công khai chỉ trích một cách quyết liệt cơ quan bầu cử tại các địa phương này.

“Nếu chỉ tính số phiếu hợp lệ, tôi sẽ chiến thắng một cách dễ dàng. Nếu số phiếu không hợp lệ được đếm, họ sẽ cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử”, ông Trump tuyên bố trong cuộc họp báo.

Hàng loạt đài truyền hình đã ngắt sóng giữa bài phát biểu của ông Trump, giải thích rằng nó chứa đầy những "lời nói dối".

Trump cao buoc gian lan bau cu anh 1

Ông Trump trong buổi họp báo rạng sáng 4/11 (giờ Mỹ). Ảnh: Reuters.

Chỉ trích gay gắt nhưng vô căn cứ

Trên thực tế, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy các điểm kiểm phiếu chấp nhận phiếu không hợp lệ. Tương tự, cáo buộc cuộc bầu cử không công bằng và bị thao túng của ông Trump là không có bằng chứng.

Sau buổi họp báo, tổng thống đương nhiệm rời đi mà không trả lời câu hỏi của các phóng viên.

Trong bối cảnh ông Biden có lợi thế rõ ràng trong phần còn lại của cuộc tranh cử dù mới chỉ có một vài bang tranh chấp quan trọng có kết quả, ông Trump vẫn còn một con đường để chạm mốc 270 phiếu đại cử - mức tối thiểu để thắng cử.

Tuy nhiên, cánh cửa mở ra một nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng của Tổng thống Trump đang ngày càng hẹp lại.

Trump cao buoc gian lan bau cu anh 2

Ông Trump lập tức rời đi sau buổi họp báo tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Đúng như dự đoán, phần lớn số phiếu được kiểm sau cùng là những lá phiếu được gửi qua đường bưu điện, mất nhiều thời gian để xử lý hơn. Theo AP, phần lớn trong số này đến từ những cử tri ủng hộ đảng Dân chủ.

Đa số người ủng hộ ông Trump chọn bỏ phiếu trực tiếp vì tổng thống đương nhiệm từng nhiều lần chỉ trích hình thức gửi phiếu qua thư.

Trump cao buoc gian lan bau cu anh 3

Nhân viên kiểm phiếu tại các bang chiến trường vẫn đang làm việc hết tốc lực. Ảnh: Reuters.

Sau khi ông Trump tuyên bố mình đã thắng cử một cách không có cơ sở vào rạng sáng 4/11, không khí trong Nhà Trắng đã thay đổi đáng kể.

Nhiều phụ tá của ông Trump mệt mỏi và mất niềm tin, không cho rằng kết quả từ những bang chiến địa còn lại sẽ có lợi cho đương kim tổng thống.

Ông Trump đã dành hai ngày liền để theo dõi kết quả và gọi cho các đồng minh, bao gồm Thống đốc Texas Greg Abbott và Thống đốc Arizona Doug Ducey.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere cho biết tổng thống “đang làm việc” nhưng từ chối đi sâu vào chi tiết.

Trump cao buoc gian lan bau cu anh 4

Tổng thống Trump được cho là đang lo lắng về kết quả bầu cử. Ảnh: Reuters.

Sự lo lắng của ông Trump về kết quả cuộc bầu cử được thể hiện rõ qua những dòng tweet được tổng thống đương nhiệm đăng tải liên tục trên Twitter.

“HÃY NGỪNG ĐẾM PHIẾU!”, ông Trump yêu cầu. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, nếu dừng kiểm phiếu, ông Bidens sẽ thắng, chưa kể tổng thống đương nhiệm không có thẩm quyền can dự vào quá trình kiểm đếm phiếu.

Sau đó, ứng viên đảng Cộng hòa tiếp tục đăng tải một tweet có nội dung: “NHỮNG LÁ PHIẾU ĐƯỢC GỬI ĐẾN ĐIỂM BẦU CỬ SAU NGÀY 3/11 SẼ KHÔNG ĐƯỢC TÍNH”.

Twitter đã ẩn đi tweet này với lý do chúng chưa thông tin gây tranh chấp và có thể dẫn đến hiểu biết sai lệch về bầu cử và các tiến trình dân sự.

Tuyên bố này của ông Trump vấp phải nhiều phản đối vì mâu thuẫn với quyền bỏ phiếu hợp pháp của nhiều công dân Mỹ, bao gồm những quân nhân đang thực hiện nghĩa vụ tại nước ngoài.

Nhiều bang chấp nhận kiểm những lá phiếu được gửi đến sau ngày tổng tuyển cử, miễn là được đóng dấu bưu điện trước ngày 3/11 (theo giờ Mỹ).

Sự tương phản bên trong và ngoài Nhà Trắng

Những tweet viết hoa hoàn toàn của ông Trump cho thấy ông không phải là người chấp nhận thất bại, đồng thời phản ánh việc tổng thống đương nhiệm cố gắng biến phần còn lại của cuộc đua vào Nhà Trắng trở thành trận chiến pháp lý, hãng tin AP nhận định.

Nhưng phần lớn giới chuyên gia cho rằng những nỗ lực nói trên là không có căn cứ và không thể xoay chuyển tình thế một cách hợp lệ.

Trump cao buoc gian lan bau cu anh 5

Những cáo buộc và nỗ lực đưa cuộc bầu cử ra tòa của ông Trump được đánh giá là không có cơ sở. Ảnh: Reuters.

Bất chấp tình hình hiện tại, phe ông Trump vẫn thể hiện sự lạc quan trước công chúng,

“Donald Trump vẫn còn sống và khỏe mạnh”, người quản lý chiến dịch tranh cử đảng Cộng hòa Bill Stepien trả lời báo giới vào sáng 5/11 (giờ Mỹ). Ông cũng dự đoán Tổng thống Trump sẽ thắng ở Pennsylvania và một số bang trọng yếu khác.

Tương phản với sự lạc quan đó, các nhân viên chiến dịch tại Nhà Trắng lặng lẽ theo dõi diễn biến tại các bang tranh chấp. Một số người thậm chí bắt đầu thảo luận về vấn đề tìm việc làm mới trong tương lai.

Bên kia chiến tuyến, ông Biden đáp trả bài phát biểu của đối thủ: “Không ai có thể tước đoạt nền dân chủ của chúng ta. Không phải bây giờ, và cũng không bao giờ”.

Trump cao buoc gian lan bau cu anh 6

Ông Biden lập tức đáp trả sau khi Tổng thống Trump cáo buộc phe Dân chủ "đánh cắp cuộc bầu cử". Ảnh: Reuters.

Về phía ông Trump, chiến dịch tranh cử của ông cử những đồng minh thân cận như cựu Thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani hay cựu Giám đốc tình báo quốc gia Ric Grenell tổ chức họp báo tại các bang có khả năng xảy ra tranh chấp pháp lý.

Con trai đương kim tổng thống, Donald Trump Jr. cũng tham gia vào những nỗ lực công kích đảng Dân chủ và cuộc bầu cử trên Twitter.

“Điều tốt nhất cho tương lai nước Mỹ là @realDonaldTrump tiến hành cuộc chiến tổng lực trong cuộc bầu cử này để vạch trần tất cả những hành vi gian lận vốn đã diễn ra quá lâu”, con trai tổng thống tweet. “Đã đến lúc dọn dẹp đống lộn xộn này”.

Người ủng hộ ông Trump mang súng đến trước điểm kiểm phiếu ở Arizona

Bất chấp kêu gọi của giới chức về việc không mang súng công khai, nhiều người mang theo súng trường đã có mặt trong đám đông ở điểm kiểm phiếu tại Phoenix, bang Arizona.

Ông Trump: 'Không có làn sóng xanh nào cả'

Trong phát biểu đầu tiên sau khi đơn phương tuyên bố chiến thắng hôm 3/11, ông Trump tiếp tục cáo buộc phe Dân chủ có hành vi gian lận nhằm "cướp chiến thắng của chúng tôi".

Ông Trump cáo buộc phe Dân chủ 'đánh cắp cuộc bầu cử'

Ông Trump đăng Twitter cáo buộc đảng Dân chủ "cố đánh cắp cuộc bầu cử". Dòng tweet này nhanh chóng bị ẩn đi vì "gây tranh cãi và có thể gây hiểu nhầm".

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm