Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cộng hòa Czech đổi tên nước vì quá dài

Để chấm dứt tình trạng phát âm sai và đọc nhầm tên "Cộng hòa Czech", chính phủ nước này quyết định chọn tên mới.

Khi những người dân của Cộng hòa Czech tỉnh giấc vào sáng 17/4, có thể họ sẽ sửng sốt trước một sự thay đổi ở tầm quốc gia.

Chán ngấy tên đầy đủ - vốn dài và phức tạp – của đất nước, các nhà lãnh đạo Cộng hòa Czech đề xuất đổi nó thành một từ đơn chỉ với 3 âm tiết: Czechia.

cong hoa Czech doi ten anh 1
Vị trí của Cộng hòa Czech trên bản đồ. Ảnh: Blogspot.com

Trong một tuyên bố chung, tổng thống, thủ tướng và nhiều quan chức cấp cao khác của Czech thông báo rằng họ sẽ yêu cầu Liên Hợp Quốc cập nhật dữ liệu tên địa lý với tên Czechia, với hy vọng nó trở thành tên chính thức trước khi đất nước tranh tài trong Thế vận hội Olympic vào mùa hè năm nay, Guardian đưa tin.

“Chúng tôi đề xuất sử dụng tên một từ trong các ngôn ngữ nước ngoài đối với những tình huống mà việc sử dụng tên chính thức là hành động không cần thiết – như các sự kiện thể thao, tiếp thị”, tuyên bố nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Czech Lubomir Zaoralek nói với các phóng viên rằng chính phủ quyết định đổi tên nước vì rất nhiều người đã đọc sai và phát âm sai tên cũ.

Hiện tượng đọc nhầm hoặc phát âm sai tên “Cộng hòa Czech” phổ biến đến nỗi nó trở thành một đề tài trong cuộc hội đàm giữa tổng thống Czech và tổng thống Israel vào năm 2013.

“Tôi sử dụng tên Czechia vì nó hay hơn và ngắn hơn so với Cộng hòa Czech”, ông Milos Zeman, Tổng thống Cộng hòa Czech, nói với tổng thống Israel hồi đó là Shimon Peres trong chuyến thăm Israel cách đây 3 năm.

Mặc dù người dân trên thế giới từng gọi các đội thể thao của Cộng hòa Czech bằng tên Czech, biến thể của từ này – cùng với nhiều từ khác như Czechlands và Bohemia, tồn tại khá phổ biến.

Một trang web mang tên Go Czechia khẳng định với độc giả rằng Czechia không phải là tên mới, mà từng được sử dụng trong tiếng Latin từ năm 1634. Nó xuất hiện trong tiếng Anh lần đầu tiên vào năm 1841.

Cộng hòa Czech và Slovakia từng là một quốc gia với tên Czechoslovakia (Tiệp Khắc). Sau khi hai nước phân chia một cách hòa bình vào năm 1993, Cộng hòa Czech kế thừa Czechoslovakia về mặt pháp lý.

Go Czechia khẳng định báo giới Mỹ thường xuyên gọi phần lãnh thổ phía tây của Tiệp Khắc là Czechia sau khi Tiệp Khắc ra đời vào năm 1918.

Song một bộ phận người dân Cộng hòa Czech không muốn đổi tên. “Tôi không đồng ý cái tên Czechia. Tôi không muốn mọi người nhầm lẫn đất nước chúng ta với Chechnya”, Karla Slechtova, Bộ trưởng Phát triển vùng trong chính phủ, viết trên Twitter.

Cộng hòa Czech là một quốc gia thuộc khu vực Trung Âu và không giáp biển, giáp Ba Lan về phía bắc, giáp Đức về phía tây, giáp Áo về phía nam và giáp Slovakia về phía đông. Diện tích lãnh thổ Cộng hòa Czech là 78.866 km2.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm