Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công dụng thần kỳ của cá qua inforgraphic video

Hơn 105 triệu kết quả trong vòng chưa đầy 1 giây cho thao tác tìm kiếm từ khóa “Infographic video”, nhưng đấy lại là kết quả trên Google.

Công dụng thần kỳ của cá qua inforgraphic video

Hơn 105 triệu kết quả trong vòng chưa đầy 1 giây cho thao tác tìm kiếm từ khóa “Infographic video”, nhưng đấy lại là kết quả trên Google.

Còn trong thực tế, để có thể điểm mặt chỉ tên “người bạn” này một cách rõ ràng nhất thì dường như lại là chuyện mà chỉ có dân trong ngành mới đủ sành. Tuy nhiên đó cũng lại là việc của hơn 6 tháng trước, tại Việt Nam. Còn bây giờ thì sao?

Mọi sự thay đổi đến từ tháng 1/2013, kể từ khi một clip về lịch sử Việt Nam được “bung” trên Youtube thu hút hàng nghìn lượt like (thích), share (chia sẻ) của cộng đồng mạng, thì cụm từ inforgraphic giờ đây đã trở nên quen thuộc hơn, tưởng chừng như chưa bao giờ xa lạ. Và thực tế cho đến nay, những clip định dạng inforgraphic vẫn giữ được độ “hot” của mình theo cách riêng của nó, chính thức trở thành một phong cách truyền tải thông tin, kiến thức hiệu quả và tiết kiệm, được cộng đồng mạng ưa chuộng.

Hình ảnh trong infographic video “Bạn đã ăn cá đúng cách?”

Bởi lẽ chưa cần xét đến nội dung với những kiến thức, số liệu thống kê ngắn gọn, cô động nhưng có “chọn lọc”; thì những hình ảnh minh hoạ ngộ nghĩnh, dễ hiểu, những nét vẽ đợn giản song không kém phần màu sắc, ấn tượng, ít nhiều cũng đã phần nào đủ tự tin níu chân những ai “chót” click vào những clip này cho đến tận những giây cuối cùng.

Cứ như thế tất cả các lĩnh vực trong đời sống, dù ít dù nhiều đều được ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của inforgraphic video. Lần lượt từ những lĩnh vực như lịch sử, văn hóa, công nghệ; nhỏ như chuyện các bạn trẻ thể hiện tình yêu “gà bông”, hay mới đây nhất là “mảnh đất” chăm sóc sức khỏe con người, cũng đã được phương thức thể hiện, truyền tài mới mẻ và đặc biệt này “khai phá”, thông qua infographic video: “Bạn đã ăn cá đúng cách?”.

Hình ảnh trong infographic video “Bạn đã ăn cá đúng cách?”

Video clip dài chưa đầy 5 phút, ra đời đúng vào Ngày gia đình Việt Nam 28/6 năm nay, được cho là đã được chia sẻ đầu tiên từ cộng đồng các bà mẹ trẻ trên fanpage Norwegian Fish Oil (Dầu Cá Na Uy) đã mang lại khá nhiều thông tin hữu ích về việc bổ sung dinh dưỡng từ cá sao cho hợp lý, tránh tình trạng “lợi bất cập hại” cho sức khoẻ, đặc biệt là đối với đối tượng bà bầu và trẻ nhỏ.

Có thể nói, ngay trong ngày đầu trình làng, những đánh giá cho infographic video trên là không mấy khả quan, bởi xét ở 1 góc độ nào đó, có những ý kiến comment cho rằng nó cũng chỉ được coi như là 1 sản phẩm “ăn theo trào lưu”’ mà thôi. Tuy nhiên, cho đến nay thì những kết quả thực tế đã cho thấy rằng, đây đúng thực là một “cú ăn theo” hiệu quả, xét về cả 2 phía người xem và người cung cấp nội dung.

Chọn “chuyện muôn thuở” để làm đề tài khai thác, đưa ra những điều xưa nay nói mãi cả rồi, nhưng điều làm nên điểm nhấn cho infographic video Bạn đã ăn cá đúng cách?, có lẽ là ở cách thể hiện không đao to búa lớn, không rao giảng mà chỉ đơn giản là “tôi kể bạn nghe”.

Câu chuyện về những chất dinh dưỡng thiết yếu cho con người, đặc biệt là bà bầu và trẻ nhỏ như Omega 3, DHA, EPA …và rồi những chuyện tim mạch, trí não, thông minh... không chỉ còn là thuật ngữ chuyên ngành y - dược cứng nhắc, khô khan và khó hiểu nữa, mà nay đã trở thành 1 “cẩm nang minh hoạ” với giọng kể mang tính tâm tình như những câu chuyện thường nhật trong những lần tám với nhau của các mẹ, vô cùng gần gũi và dễ hiểu.

Cứ như thế, clip dài 5 phút đưa người xem từ những thông tin này đến thông tin khác. Mới có, cũ có vừa như là 1 hình thức “ôn bài”, vừa là để bổ sung kiến thức 1 cách tổng quan nhất trong việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ với các thực phẩm từ cá.

Xem kỹ ra thì hẳn nhiều mẹ sẽ cho rằng nội dung cũng không có gì quá mới, không mang tính phát kiến, thông tin chỉ là những điều có thể “google” ra bất cứ lúc nào. Nhưng “trăm nghe không bằng một thấy”, thay vì mất hàng tiếng đồng hồ để đọc 1 quyển sách và hàng tháng trời để “nghiền ngẫm” sao cho “ngấm”, thì việc tiên phong thể hiện những thông tin “cứng” theo một cách “mềm mại” của hình ảnh, âm thanh bằng phương pháp hoàn toàn mới như vậy, clip này có thể nói cũng đã làm cho người xem dễ dàng tiếp nhận và dung nạp các kiến thức chứa trong nó hơn.

Đó cũng là điểm lý giải tại sao, 1 video clip tưởng chừng thường thường như Bạn đã ăn cá đúng cách? lại được các mẹ trẻ rỉ tai và truyền tay nhiều đến thế trên các diễn đàn, mạng xã hội trong những ngày qua như vậy.

Trong 1 rừng thông tin phong phú và đa dạng như hiện nay, có thể nói đây là 1 con đường tắt mới, với hướng cung cấp, tiếp cận chủ động hóa và gần gũi hơn, tâm huyết hơn, không còn khô khan vẻn vẹn với vài thao tác gõ gõ kiếm tìm và những tài liệu “cứng nhắc, vô hồn” như xưa nữa.

Quan trong hơn là, nhờ đó người ta cũng đã thấy được vai trò và trách nhiệm, tính cộng đồng cao hơn của những người “nắm chuyên môn” trong tay, trong việc quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe con người thông qua clip này.

Tư liệu: iLIGHTIS

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm